Thứ tư 17/04/2024 02:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tìm thấy dấu tích thành phố cổ dưới lòng Đại Tây Dương hàng ngàn năm trước?

21:28 | 16/05/2022

Một số con đường hướng đến trung tâm của đại dương vừa được các nhà khoa học phát hiện gần đây ở Thái Bình Dương. Họ gọi đó là “con đường đến Đại Tây Dương”.

tim thay dau tich thanh pho co duoi long dai tay duong hang ngan nam truoc
Các nhà thám hiểm đại dương đã phát hiện một con đường lát gạch vàng được bảo tồn tốt dưới đáy biển ở Hawaii.

Cuối tháng trước, các nhà hải dương học trên tàu EV Nautilus đã ra ngoài khám phá Đài tưởng niệm Quốc gia Hải dương Papahānaumokuākea, một dãy núi lửa ngầm ngoài khơi Hawaii, thì họ bắt gặp thứ trông giống như một con đường gạch được bảo quản tốt ở phía dưới của biển.

Các nhà nghiên cứu đã vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy một cấu trúc như vậy dài hơn 1 km dưới nước, gần đỉnh Nootka Seamount. Khám phá này, là một phần của chuyến thám hiểm Luʻuaeaahikiikekumu, được ghi lại trên video trong buổi phát trực tiếp 24/7 của nhóm trên YouTube.

Chỉ khoảng 3% trong tổng số 583.000 dặm vuông của vùng biển nơi con đường được phát hiện đã được các nhà khoa học lập bản đồ trước đây. Đó là một cấu trúc thực sự độc đáo với con đường gạch vàng.

Nếu thành phố mất tích dưới Đại Tây Dương là có thật, nó sẽ rơi gần eo biển Gibraltar ở Địa Trung Hải, theo các bài viết của Plato.

Truyền thuyết về Đại Tây Dương bắt nguồn từ “Những cuộc đối thoại” của Plato, được viết vào khoảng năm 360 trước Công nguyên - bản ghi chép đầu tiên về thành phố đã mất trong lịch sử. Nhà triết học này đã viết về thành phố như là một ẩn dụ cho sự thối nát của quyền lực, của cải và công nghiệp. Nói cách khác, nó được tạo ra hoàn toàn như một cốt truyện, chứ không phải là thứ của văn học dân gian thời tiền sử. Hơn nữa, không có dấu vết của bằng chứng khảo cổ hoặc địa chất cho thấy một thành phố chìm từng tồn tại.

Các học giả cũng khá chắc chắn rằng vương quốc Oz chỉ tồn tại trong tâm trí của tác giả L. Frank Baum “The Wonderful Wizard of Oz”, người đã xuất bản câu chuyện gốc vào năm 1900.

Các nhà khoa học trong chuyến thám hiểm này viết: “Những gì có thể trông giống như một 'con đường gạch vàng' đến thành phố thần thoại Atlantis (Đại Tây Dương) thực sự là một ví dụ về địa chất núi lửa hoạt động cổ đại".

Những gì nhóm thực sự nhìn thấy sau đó được xác định là hyaloclastite, "một loại đá núi lửa được hình thành trong các vụ phun trào năng lượng cao, nơi nhiều mảnh đá lắng xuống đáy biển", trong khi "vết nứt 90 độ độc đáo" khiến nó trông giống như đá được đặt cho một con đường có thể là kết quả của "căng thẳng sưởi ấm và làm mát do nhiều vụ phun trào."

Theo Hà Thu (The New York Post)/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load