Thứ bảy 14/12/2024 21:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

10:00 | 18/10/2022

(Xây dựng) - Chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố “xanh”, lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có yếu tố “bền vững”… đang là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.

Tiêu dùng bền vững góp phần thay đổi môi trường tốt hơn

Chị L.T.T Mai (35 tuổi, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, trước đây, thỉnh thoảng mới mua các loại thực phẩm organic (hữu cơ) mặc dù hiểu rằng sản phẩm hữu cơ tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn quá trình làm ra sản phẩm organic là trên cơ sở không tổn hại đến môi trường, thì đây trở thành một “ưu tiên” của chị khi mua sắm, cho dù sản phẩm này có giá đắt hơn. Chị Mai chia sẻ lý do vì chị nghĩ đó cũng là cách ủng hộ cho các sản phẩm, doanh nghiệp làm thêm nhiều sản phẩm tốt cho môi trường chung.

Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy
Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, hạn chế tác động đến môi trường.

Còn với giới trẻ, thay vì tiêu dùng kiểu “thời trang nhanh” (mua giá rẻ, thay đổi liên tục, loại bỏ nhiều), nhiều bạn đã chọn cách tái chế, tái sử dụng, thanh lý các quần áo, phụ kiện thời trang để hạn chế việc bỏ đi các trang phục cũ - một loại rác thải tác động tiêu cực đến môi trường.

Xu hướng này là một phần lý do khiến nhiều hãng thời trang lớn trên toàn cầu cũng đã thực hiện các chương trình như đổi cũ lấy mới hoặc nhận lại đồ cũ từ khách hàng để tái chế hoặc tái sử dụng, giúp kéo dài vòng đời của quần áo từ đó giảm thiểu lượng rác thải khổng lồ ra môi trường của ngành công nghiệp thời trang.

Tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững đã không còn là những khái niệm xa lạ, mà đang dần phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày và càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch toàn cầu Covid-19.

Khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM (IBM Institute for Business Value - IBV) vào năm 2021 đối với 14.000 người đến từ 9 quốc gia cho biết, 90% người được khảo sát trả lời rằng, Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững.

Không chỉ vậy, người tiêu dùng còn có động thái quay lưng, “hạn chế” sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm, sử dụng lãng phí tài nguyên hoặc sản phẩm có các tác động tiêu cực đến môi trường, cộng đồng.

Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

Từ sản phẩm đến chuỗi sản xuất “xanh”

Nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm. Chẳng hạn, đối với ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5-11,4%. Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững tăng gấp 4 lần so với những đối thủ không có cam kết này.

Lấy đơn cử trong ngành sữa, ngành mà theo ông QU Dongyu, Tổng giám đốc Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) từng phát biểu là đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thực phẩm bền vững và có thể đóng góp trực tiếp lẫn gián tiếp cho tất cả mục tiêu về phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã nhanh chóng đầu tư, chuyển dịch sản xuất, cung ứng hàng hóa theo tiêu chí xanh, sạch, minh bạch thông tin sản phẩm.

Ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, một doanh nghiệp lớn của ngành, chia sẻ về một ví dụ là sản phẩm Sữa tươi Vinamilk Green Farm. Ra mắt thị trường ngay trong đỉnh dịch Covid-19 năm 2021, nhưng sản phẩm này vẫn nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Vinamik Green Farm được người tiêu dùng yêu thích và đánh giá cao không chỉ bởi chất lượng, hương vị thiên nhiên, thuần khiết mà còn bởi vì đây là một sản phẩm thân thiện môi trường, gần gũi với thiên nhiên.

Không chỉ qua sản phẩm, mà các yếu tố bền vững được đẩy mạnh trong cả quá trình sản xuất với Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm được Vinamilk xây dựng. Mô hình này gồm 3 trụ cột chính làm định hướng cho phát triển bền vững, bao gồm: Chọn lọc đầu vào kĩ lưỡng, thực hành nông nghiệp tái tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững.

Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

Tại các nhà máy, sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm tiếp tục được đảm bảo yếu tố bền vững ở khâu sản xuất. Hệ thống xử lý chất thải hiện đại với 100% nước thải được xử lý đạt chuẩn trước khi ra môi trường. Hệ thống năng lượng xanh như Biomass, CNG, và năng lượng mặt trời được trang bị nhằm giảm phát thải carbon, nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy
Vinamilk hiện có 03 trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi với hơn 20.000 bò sữa.

Hàng năm Công ty này sẽ có những thống kê, tính toán về tỷ lệ tiêu dùng các tài nguyên, năng lượng… hay phát thải trong sản xuất hoặc trên mỗi đơn vị sản phẩm để có lộ trình cụ thể thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy
Các nhà máy sản xuất sữa tươi Vinamilk Green Farm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Đại diện Vinamilk nhận định, xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần, khi mà thế hệ trẻ, genZ vốn có mức độ quan tâm cao về các vấn đề phát triển bền vững sẽ tham gia vào lực lượng tiêu dùng chính.

Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy
Chương trình đổi rác lấy quà do Vinamilk Green Farm đồng hành cùng cộng đông dân cư Vinhomes để khuyến khích các thói quen tốt giúp bảo vệ môi trường.

“Phát triển bền vững và xu hướng tiêu dùng sản phẩm “xanh” là đang là xu hướng phổ biến trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy này. Vinamilk không chỉ dừng lại ở câu chuyện trang trại sinh thái và sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm, chúng tôi còn đang thực hiện và tham gia các hoạt động nhằm tuyên truyền và lan tỏa về lối sống xanh, xây dựng ý thức và thói quen bảo vệ môi trường đến cộng đồng”, ông Nguyễn Quang Trí chia sẻ tại Hội nghị sữa toàn cầu tại Pháp vừa qua.

Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Công ty cổ phần Bệnh viện 115: 20 năm hình thành và phát triển

    (Xây dựng) – Công ty cổ phần Bệnh viện 115 vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì cho Bệnh viện Đa khoa 115 và Lễ khai trương Bệnh viện Ngoại khoa 115 Nghệ An.

  • Báo giá dịch vụ chống thấm nhà vệ sinh, phương pháp thi công hiệu quả triệt để

    (Xây dựng) - Dịch vụ chống thấm nhà vệ sinh của TNHH Kiến Trúc ZENA chuyên cung cấp giải pháp hiệu quả, giúp ngăn ngừa thấm dột và bảo vệ kết cấu công trình. Với đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao và sử dụng vật liệu chất lượng như Sika, KOVA, Maxbond, ZENA cam kết mang đến không gian khô ráo, sạch sẽ, bền vững lâu dài cho nhà vệ sinh của bạn.

  • Cần Thơ: Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp phát triển

    (Xây dựng) - Sáng 13/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư Cần Thơ phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ tổ chức Tọa đàm “Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ”.

  • Bàn ăn Nhà Đỉnh Furniture: Kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và chất lượng

    (Xây dựng) - Trong lĩnh vực nội thất, Nhà Đỉnh Furniture tự hào là những thương hiệu uy tín hàng đầu nhận được sự tin yêu của đông đảo quý khách hàng. Công ty được biết đến với những mẫu nội thất đẹp, đa phong cách, đặc biệt là bàn ăn chất lượng cao. Sở hữu bộ sưu tập đồ sộ lên đến hàng trăm mẫu thiết kế, Nhà Đỉnh đáp ứng mọi yêu cầu đến từ khách hàng, góp phần tô điểm không gian sống thêm ấn tượng.

  • Viglacera được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam và Bất động sản tiêu biểu 2024

    (Xây dựng) – Ngày 11/12, Viglacera được vinh danh trong Bảng xếp hạng “50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam – Top 50” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư và Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực hiện thường niên, với 2 hạng mục gồm Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024 và Bất động sản (BĐS) tiêu biểu 2024 – Doanh nghiệp xây dựng và cung cấp vật liệu xây dựng (VLXD) tiêu biểu.

  • Vingroup và Vinachem hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

    (Xây dựng) - Ngày 12/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam - Vinachem ký kết hợp tác toàn diện cùng thúc đẩy mạnh mẽ mục tiêu chuyển đổi xanh. Việc hai tập đoàn bắt tay sẽ góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Xem thêm
  • T&T Group trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines

    (Xây dựng) - Với việc ký kết thành công hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của Vietravel Airlines, T&T SuperPort, T&T Airlines (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Quỹ BVIM đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của hãng hàng không du lịch Vietravel Airlines.

    19:08 | 12/12/2024
  • VinClub hợp tác với hơn 30 thương hiệu hàng đầu trong hệ thống TTTM Vincom, mở rộng đặc quyền cho khách hàng thân thiết

    (Xây dựng) - Ngày 12/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, VinClub – Chương trình khách hàng thân thiết độc quyền của Tập đoàn Vingroup vừa ký thỏa thuận chấp nhận thanh toán bằng VPoint, e-voucher tại gần 300 cửa hàng, thuộc hơn 30 thương hiệu lớn đang kinh doanh trong hệ thống trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc. Bên cạnh ưu đãi kép từ Vingroup, thành viên VinClub còn được hưởng thêm chiết khấu độc quyền từ 5% đến 30% tùy theo từng hạng thẻ từ 30 nhãn hàng trên

    17:53 | 12/12/2024
  • Hòa Phát vào Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm thứ 13 liên tiếp

    (Xây dựng) - Ngày 11/12 Tập đoàn Hòa Phát đã được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024. Đây là năm thứ 13 liên tiếp, Hòa Phát có mặt trong danh sách này.

    17:47 | 12/12/2024
  • Minh An Window - Cửa nhôm Maxpro làn gió mới cho ngành nhôm kính

    (Xây dựng) - Minh An Window là một trong những đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng và phân phối cửa nhôm Maxpro cao cấp tại Việt Nam. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế hiện đại, chất lượng vượt trội và dịch vụ chuyên nghiệp, Minh An Window đã mang đến một làn gió mới cho ngành nhôm kính, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

    15:29 | 12/12/2024
  • Chothuenha.com.vn: Xu hướng tìm thuê mặt bằng kinh doanh công nghệ số

    (Xây dựng) - Trong thời đại công nghệ hóa phát triển mạnh mẽ cùng với nhu cầu tìm kiếm mặt bằng kinh doanh ngày càng đòi hỏi sự nhanh chóng và chính xác. Để thành công trong kinh doanh, việc chọn đúng địa điểm có thể tạo nên sự khác biệt lớn. Chothuenha.com.vn - nền tảng công nghệ số dẫn đầu xu hướng, giúp bạn dễ dàng tìm thuê mặt bằng kinh doanh phù hợp, hiệu quả và bắt kịp tốc độ cập nhật nhanh chóng của thị trường.

    13:01 | 12/12/2024
  • Báo giá dịch vụ chống thấm sân thượng, phương pháp thi công trọn gói hiệu quả triệt để

    (Xây dựng) - Sân thượng là khu vực thường xuyên phải chịu nhiều tác động từ môi trường bên ngoài như nắng nóng, mưa bão, hay độ ẩm cao, do đó dễ xảy ra tình trạng thấm dột. Đây chính là lý do vì sao các dịch vụ chống thấm sân thượng ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi.

    10:26 | 12/12/2024
  • Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024 tiếp tục gọi tên Masan Group

    (Xây dựng) - Nhờ chiến lược kinh doanh và tốc độ tăng trưởng tích cực, Tập đoàn Masan tiếp tục được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024 (Top 50) vào ngày 11/12. Đây cũng là năm thứ 11, Masan có mặt trong danh sách Top 50 uy tín này.

    22:58 | 11/12/2024
  • Báo giá trọn gói dịch vụ chống thấm mái tôn hiệu quả

    (Xây dựng) - Dịch vụ chống thấm mái tôn trọn gói của Công ty TNHH Kiến Trúc ZENA cung cấp giải pháp hiệu quả và chuyên nghiệp để ngăn ngừa thấm dột, bảo vệ mái tôn khỏi tác động của thời tiết. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và các phương pháp chống thấm tiên tiến, ZENA cam kết mang đến kết quả bền lâu, an toàn và tiết kiệm chi phí. Hãy liên hệ ngay để nhận báo giá chi tiết và được tư vấn giải pháp chống thấm phù hợp nhất cho mái tôn của bạn.

    16:40 | 11/12/2024
  • Triển vọng của thị trường bất động sản nhà phố trong năm 2025

    (Xây dựng) - Thị trường bất động sản nhà phố đang chứng kiến những chuyển biến tích cực trong năm 2025, hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn. Với nhu cầu sở hữu nhà ở tại các khu đô thị không ngừng gia tăng và sự hỗ trợ từ các chính sách kinh tế, nhà phố được dự đoán sẽ tiếp tục là phân khúc phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

    16:25 | 11/12/2024
  • Vincom Retail được vinh danh trong Top 25 Thương hiệu dẫn đầu và Top 50 doanh nghiệp quản trị xuất sắc nhất tại Việt Nam

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Vincom Retail (Hose: VRE) vừa được vinh danh ở vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng Top 25 Thương hiệu dẫn đầu theo xếp hạng của Forbes Việt Nam và Top 50 doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị tốt nhất Việt Nam. Thành tích này là minh chứng cho nỗ lực của Vincom Retail trong quá trình nâng cao chất lượng quản trị, gia tăng hiệu quả kinh doanh, khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

    15:52 | 11/12/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load