Thứ bảy 20/04/2024 06:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiêu chí nào để đánh giá “Nơi làm việc không khói thuốc lá”?

11:12 | 12/11/2021

(Xây dựng) - Nơi làm việc không khói thuốc lá là nơi không có hành vi hút thuốc lá tại các khu vực trong nhà nơi làm việc; không có hiện tượng quảng cáo, tiếp thị, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên cơ quan, đơn vị.

Tiêu chí nào để đánh giá “Nơi làm việc không khói thuốc lá”?
Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá giúp giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá cho người lao động (Ảnh: TL).

Một số tiêu chí đánh giá “Nơi làm việc không khói thuốc lá”

Ngày 11/11/2004 Việt Nam đã chính thức phê chuẩn Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá với cam kết sẽ thi hành các biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ mọi người khỏi việc phơi nhiễm với thuốc lá tại nơi làm việc trong nhà, các phương tiện giao thông công cộng… Ngày 18/6/2012, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá - có hiệu lực từ ngày 1/5/2013), trong đó một lần nữa việc thực hiện môi trường không khói thuốc đã được quy định rõ ràng và mạnh mẽ.

Nhằm triển khai mạnh mẽ và hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã ban hành các văn bản quy định cụ thể các mục tiêu và tiêu chí của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá nói chung và tại các công sở, nơi làm việc nói riêng.

Theo đó, để hỗ trợ các cơ quan, đơn vị triển khai tốt các quy định về môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hiện hành, Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia đã biên soạn tài liệu Hướng dẫn xây dựng làm việc không khói thuốc lá.

Mục đích của tài liệu nhằm cung cấp cho các cơ quan, tổ chức nội dung cơ bản về tác hại của việc hút thuốc lá và hướng dẫn các bước để xây dựng môi trường làm việc không có khói thuốc lá.

Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia cũng đưa ra bộ Tiêu chí xây dựng “Nơi làm việc không khói thuốc lá”, cụ thể như sau:

1. Có niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại trong cơ quan.

2. Có treo biển cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng khác trong cơ quan có quy định cấm hút thuốc lá. Biển báo cấm hút thuốc cần rõ ràng, được treo hoặc đặt ở những vị trí dễ quan sát.

3. Có kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá.

4. Có tổ chức triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá.

5. Không có hiện tượng mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên cơ quan.

6. Không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong phòng họp, phòng làm việc…

7. Không nhận sự hỗ trợ hoặc tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào.

8. Đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua của cán bộ, công chức.

9. Không có hiện tượng hút thuốc, đầu mẩu thuốc lá tại các khu vực cấm hút thuốc của cơ quan, đơn vị.

Lợi ích của môi trường làm việc không khói thuốc

Môi trường không khói thuốc sẽ giúp cho người không hút thuốc giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc, điều này đồng nghĩa với việc giúp họ tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh và giảm số ngày nghỉ ốm do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá.

Môi trường làm việc không khói thuốc lá là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá.

Môi trường làm việc không khói thuốc lá sẽ giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để bỏ thuốc hoặc giảm mức độ hút thuốc lá.

Chi tiêu cho thuốc lá sẽ dành cho các chi tiêu có lợi hơn như: thực phẩm, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa...

Môi trường làm việc không khói thuốc lá sẽ hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc... Giảm bớt được những chi phí cho vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ. Môi trường làm việc không khói thuốc góp phần tạo ra nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức.

Hình ảnh cơ quan được cải thiện: Có một môi trường dễ chịu cho khách và những người tới thăm; Thể hiện sự quan tâm tới sức khỏe, sự an toàn của nhân viên.

Kinh nghiệm cho thấy, muốn thành công trong việc xây dựng mô hình “Nơi làm việc không khói thuốc lá”, thì trước hết phải đưa nội dung này vào nội quy, quy chế của cơ quan, có chế tài xử lý vi phạm rõ ràng và kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm túc.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load