Thứ sáu 29/03/2024 02:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiết kiệm 13 năm chỉ đủ tiền đặt cọc nhà ở New York

08:33 | 08/02/2023

Người mua nhà sẽ mất 13 năm tiết kiệm chỉ để thanh toán khoản trả trước 10% cho một ngôi nhà ở New York. Họ cũng chật vật trong việc trả lãi vay vì lãi suất tăng cao.

Bloomberg đưa tin theo ước tính của hãng bất động sản Zillow, thay vì 8 năm như hồi năm 2019, một người mua nhà bình thường hiện cần trung bình gần 13 năm để có đủ tiền đặt cọc 10% cho một căn nhà ở Austin (bang Texas).

Đây là một trong những thành phố chứng kiến sự bùng nổ của thị trường nhà ở trong thời kỳ đại dịch.

Còn đối với những căn nhà ở New York, người mua nhà cần tiết kiệm hơn 13 năm. Ở thị trường San Francisco, con số này lên tới gần 23 năm.

Tiết kiệm 13 năm chỉ đủ tiền đặt cọc nhà ở New York

Khó tiết kiệm

Tại các thành phố lớn ở Bờ Tây nước Mỹ như San Francisco và Los Angeles, nhu cầu không tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch, nhưng người mua nhà vẫn phải tiết kiệm lâu hơn.

Ước tính của Zillow dựa trên giả sử một cá nhân tiết kiệm 5% thu nhập trung bình của hộ gia đình mỗi tháng cho khoản đặt cọc 10% đối với căn nhà thông thường.

Các vị có thể dễ dàng nhận thấy rằng, việc tiết kiệm tiền để trả trước ngày càng khó khăn và kéo dài hơn

Bà Skylar Olsen - chuyên gia kinh tế trưởng tại Zillow

Ở Austin, khoản trả trước cho một căn nhà tầm trung trong năm 2022 là 56.653 USD. Còn tại New York, con số này lên tới 61.074 USD.

Không chỉ Austin, những người muốn mua nhà ở Miami, Phoenix và Nashville (bang Tennessee) giờ đây sẽ phải chờ thêm 4 năm so với năm 2019 để đủ tiền trả trước cho một ngôi nhà.

"Các vị có thể dễ dàng nhận thấy rằng, việc tiết kiệm tiền để trả trước ngày càng khó khăn và kéo dài hơn", Bloomberg dẫn lời bà Skylar Olsen - chuyên gia kinh tế trưởng tại Zillow - nhận xét.

Bà Olsen lưu ý rằng giai đoạn tiết kiệm sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh tài chính của từng người. Nhưng với giá thuê nhà cao kỷ lục và lạm phát dai dẳng, việc tiết kiệm sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Lãi suất tăng cao

Trong khi đó, theo Bloomberg, chi phí vay tại Mỹ tăng nhanh đến mức, đối với những người có thu nhập dưới 100.000 USD/năm, việc sở hữu một ngôi nhà bình thường đã trở nên ngoài tầm với.

Tính đến tháng 10 năm ngoái, người Mỹ cần kiếm được 107.281 USD/năm để đủ thanh toán khoản vay thế chấp hàng tháng cho một ngôi nhà có giá ở tầm trung. Theo báo cáo từ công ty môi giới Redfin, con số này đã tăng 46% từ mức 73.668 USD/năm cách đây một năm.

"Những thách thức về khả năng chi trả là nguyên nhân chính khiến doanh số bán nhà chậm lại đáng kể trong vài tháng qua", Redfin nhận định trong báo cáo.

Theo Redfin, trong vài năm cho đến năm 2021, thu nhập hàng năm cần để mua một căn nhà tầm trung gần như không đổi. Nhưng sự bùng phát của đại dịch và các biện pháp kích thích kinh tế trên khắp thế giới đã đẩy giá nhà đất tăng vọt.

Đến nay, giá nhà vẫn tăng so với một năm trước đó, nhưng tốc độ đã chậm lại.

Ở thành phố North Port (bang Florida), đối với một căn nhà có mức giá trung bình, người mua cần kiếm được 131.535 USD/năm để có thể thanh toán 3.288 USD mỗi tháng cho khoản vay thế chấp.

Redfin cho biết con số này đã tăng gần 74% so với một năm trước đó, và là mức tăng lớn nhất trong các đô thị lớn tại Mỹ. Theo sau là thành phố Miami, nơi thu nhập cần thiết để mua một căn nhà tầm trung đã tăng gần 64%.

Trên khắp nước Mỹ, so với tháng 2/2020, người mua phải trả thêm 70% mỗi tháng cho khoản vay thế chấp để mua một căn nhà có giá trung bình.

Theo Minh Châu/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load