Thứ tư 24/04/2024 12:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiếp thu ý kiến bạn đọc Báo Xây dựng, Bệnh viện đa khoa Hợp Lực Thanh Hóa xem xét kỷ luật cán bộ, nhân viên

21:28 | 22/05/2021

(Xây dựng) - Ngày 21/5/2021 sau khi nhận được nội dung phản ánh của ông V.V.T, địa chỉ tại huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa phản ánh về việc Bệnh viện đa khoa Hợp Lực (thành phố Thanh Hóa) đã kê sai dịch vụ khám, chữa bệnh để thanh toán Bảo hiểm y tế, Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải bài viết: “Thanh Hóa: Bệnh viện đa khoa Hợp Lực kê sai dịch vụ khám, chữa bệnh đối với người được hưởng Bảo hiểm y tế”.

tiep thu y kien ban doc bao xay dung benh vien da khoa hop luc thanh hoa xem xet ky can bo nhan vien
Bệnh viện đa khoa Hợp Lực nơi sảy ra vụ việc.

Bài báo phản ánh: Bệnh viện đa khoa Hợp Lực (thành phố Thanh Hóa) đã kê sai dịch vụ khám, chữa bệnh cho ông trong thanh toán Bảo hiểm y tế. Trong đơn ông V.V.T cho biết, ông thuộc diện được hưởng chế độ chính sách Bảo hiểm y tế ưu tiên của Nhà nước; khoảng thời gian gần đây ông thấy trong người mệt mỏi, khó chịu nên vào sáng ngày 10/5/2021, tôi có vào Bệnh viện đa khoa Hợp Lực tại thành phố Thanh Hóa để khám sức khỏe và nhập viện nằm ngoại trú tại khoa Đông y từ ngày 10/5 đến 11/5/2021…. “Đêm 11/5/2021, tôi bị mệt và gia đình có việc riêng nên ngày 12/5 và ngày 13/5 tôi không đến được viện, như vậy thực tế tôi chỉ nằm và điều trị có 2 ngày tại bệnh viện. Tuy nhiên, đến sáng ngày 14/5/2021, người nhà tôi đi thanh toán viện phí để xuất viện thì phát hiện bệnh viện đã kê là 5 ngày điều trị tại viện là sai, không đúng với số ngày tôi điều trị.

Tôi tìm hiểu trong bảng kê chi phí điều trị nội trú, tôi thấy số tiền bệnh viện đã kê khai để thanh toán tiền Bảo hiểm y tế bị vượt quá là: 811.669 đồng trên tổng số tiền 1.607.580 đồng chi phí khám, chữa bệnh. Như vậy, số tiền sai chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng chi phí khám và điều trị. Ông T cho rằng, với 1 bệnh nhân nằm viện và điều trị không nhiều như tôi mà thanh toán sai như vậy thì trong 1 ngày bệnh viện có hàng trăm lượt bệnh nhân khám bệnh và điều trị, làm thủ tục thanh toán viện phí và xuất viện thì tỷ lệ sai là bao nhiêu?. Con số này nếu nhân lên theo hàng tháng, hàng quý, hàng năm và nhiều năm thì tiền đóng bảo hiểm của dân, của Nhà nước đi về đâu?. Đây có phải là hành vi trục lợi bảo hiểm y tế của Bệnh viện đa khoa Hợp Lực hay không? và trách nhiệm quản lý của cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa như thế nào?”.

Sau khi bài báo được đăng tải, ngày 22/5/2021, Báo Xây dựng đã nhận được Công văn số 235/CV-HL của Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực giải trình với bạn đọc như sau: “ …Ban Giám đốc bệnh viện đa khoa Hợp Lực đã tổ chức cuộc họp với Khoa Y học cổ truyền để làm rõ sự việc, đồng thời làm việc với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa báo cáo, làm rõ các nội dung bệnh nhân phản ánh.

Cụ thể như sau: Bệnh nhân Vũ Văn Thạch (54 tuổi) có địa chỉ tại xã Hà Thái, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đến Bệnh viện đa khoa Hợp Lực khám được chuẩn đoán điều trị bệnh sau vùng gáy, viêm sụt cột sống cổ/ di chứng mạch máu não từ ngày 10/5 đến ngày 14/5/2021; được các bác sĩ chỉ định điều trị tại khoa Y học cổ truyền theo bệnh án nội trú ban ngày. Trong quá trình điều trị, do có sự thay đổi bác sĩ trong điều trị bệnh nhân…đến ngày 12/5 do không thấy bệnh nhân đến điều trị, sáng ngày 13/5/2021 bác sĩ đã điện thoại trực tiếp với bệnh nhân và đề nghị bệnh nhân tiếp tục lên khoa điều trị. Qua trao đổi, bệnh nhân đã đề nghị bác sĩ cho ra viện vì lý do gia định bận việc. Sau khi nhận được thông tin xin ra viện của bệnh nhân, bác sĩ chỉ ghi vào hồ sơ bệnh án giấy với nội dung: “Bệnh nhân không đến làm thủ thuật” mà không thông tin cho điều dưỡng chăm sóc y lệnh và chỉ định dịch vụ trên phần mềm. Ngoài ra, điều dưỡng và kỹ thuật viên do phải chăm sóc và thực hiện y lệnh cho nhiều bệnh nhân cũng không kiểm tra hồ sơ nên cũng thực hiện sai chỉ định, dẫn đến việc nhập sai lệnh chi phí thanh toán của bệnh nhân tăng lên 3 ngày (13,14,15/5) so với thực tế thanh toán là 687,200 VND.

Sau khi tổ chức họp, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân sảy ra sự việc nêu trên, Hội đồng chuyên môn, Ban Giám đốc bệnh viện đã thống nhất Quyết định tạm đình chỉ công tác 5 ngày đối với Bác sĩ Hà Thị Hoàn (Trưởng khoa Y học cổ truyền) , Bác sĩ Trịnh Thị Hương Ly (Kỹ thuật viên) và Kế toán viên Trần Thị Mai để nghiêm túc kiểm điểm…chờ xử lý kỷ luật của Hội đồng kỷ luật bệnh viện.

HĐQT Tổng Công ty đã yêu cầu Ban Giám đốc bệnh viện nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc trong quản lý, điều hành theo dõi hoạt động chuyên môn, nhất là quy trình xử lý thủ tục hồ sơ thanh quyết toán khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế, đảm bảo đúng, đủ quyền lợi của người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế đúng quy định pháp luật, đồng thời có biên bản cam kết với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh và HĐQT không để sự việc tương tự sảy ra…”.

Bạn đọc Báo Xây dựng hoan nghênh tinh thần nhanh chóng tiếp thu ý kiến của nhân dân, xử lý nghiêm minh cán bộ để sảy ra sai phạm của Tổng Công ty Hợp Lực tại Bệnh viện đa khoa Hợp Lực Thanh Hóa trong vụ việc nêu trên.

BXD

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load