Thứ ba 16/04/2024 12:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiên Du (Bắc Ninh): Xã muốn xử lý công trình khủng xây dựng không phép nhưng vướng “quan hệ trên Bộ”?

15:16 | 08/01/2020

Công trình chung cư mini cao cấp của hộ bà Nguyễn Thị Trang, tại khu đất mới thôn Đại Thượng, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) mặc dù chưa được cấp phép xây dựng và còn “nhiều không” song hộ này đã tiến hành xây dựng một tòa nhà 9 tầng đồ sộ ngay trước mặt trụ sở UBND xã Đại Đồng.

Lãnh đạo xã phân trần, do “công trình vướng quan hệ trên một Bộ ở Trung ương nên khó xử lý”. Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng, công trình chung cư mini cao cấp này được triển khai xây dựng từ năm 2018, nhưng “mãi đến đầu năm 2019, chính quyền xã mới phát hiện công trình” của nhà bà Trang xây dựng vượt quá số tầng quy định và tiến hành lập biên bản nhắc nhở. Đây là khu đất đấu giá mới của trung tâm xã được quy hoạch theo hướng đô thị, vì vậy công trình này chỉ được phép xây dựng 5 tầng và phải được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng.

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Đăng Định, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng phân trần rằng: “Công trình 9 tầng được xây đồ sộ phá vỡ quy hoạch đô thị. Chủ công trình là bà Nguyễn Thị Trang cũng là người địa phương và “có quan hệ với lãnh đạo trên huyện. Việc này dưới xã thẩm quyền có hạn, chúng tôi đã làm việc hết trách nhiệm cử cán bộ xuống lập biên bản và báo cáo lên huyện để chờ hướng dẫn xử lý”.

tien du bac ninh xa muon xu ly cong trinh khung xay dung khong phep nhung vuong quan he tren bo
Công trình 9 tầng của nhà bà Nguyễn Thị Trang ngang nhiên xây dựng khi chưa được cấp phép. Xung quanh công trình không có biện pháp che chắn bảo vệ môi trường và gây mất an toàn lao động cho người dân xung quanh

Khi được hỏi tại sao xã đã lập biên bản nhắc nhở và đình chỉ thi công mà công trình vẫn đang bất chấp thi công, ông Định né tránh rằng bởi việc này đã giao cho cán bộ địa chính chuyên trách theo dõi và nhắc nhở chủ công trình phải dừng thi công khi có quyết định chỉ đạo của huyện.

“Tôi mới chuyển sang làm chủ tịch xã Đại Đồng được mấy tháng nên hồ sơ pháp lý và các sự việc về những sai phạm xây dựng, môi trường trên địa bàn xã không nắm được, việc này các đồng chí phóng viên cứ gặp cán bộ địa chính xã để nắm rõ hơn”, ông Định phân bua.

tien du bac ninh xa muon xu ly cong trinh khung xay dung khong phep nhung vuong quan he tren bo
Ông Nguyễn Đăng Định, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng

Còn ông Lê Minh Tuấn, cán bộ địa chính UBND xã Đại Đồng khẳng định: “Công trình 9 tầng của nhà bà Trang khi xây dựng đúng là không báo cáo lên chính quyền xã. Chúng tôi đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu tạm dựng thi công để chờ báo cáo lên huyện chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, chủ nhà thời gian qua cũng xin phép chính quyền xã là cho thợ thi công vào hoàn thiện công trình từ tầng 1 đến tầng 3”.

Cũng theo ông Tuấn thì chủ công trình 9 tầng đồ sộ này “có quan hệ lớn với người nhà lãnh đạo cấp trên”, nên xã đã hướng dẫn họ là phải trình hồ sơ xin được cấp phép và cam kết đảm bảo môi trường và an toàn lao động cho công trình thì mới được phép thi công tiếp. Ông Tuấn thản nhiên nói một cách vô trách nhiệm rằng: Có thể, thời gian này giáp tết nên công nhân của công trình tranh thủ hoàn thiện một số hạng mục cho kịp tiến độ (!?).

tien du bac ninh xa muon xu ly cong trinh khung xay dung khong phep nhung vuong quan he tren bo
Xung quanh công trình rác thải xây dựng, cây cối vứt bừa bãi lấn chiếm hết cả hàng lang an toàn giao thông, vi phạm nghiêm trọng Luật Xây dựng và Luật Bảo vệ Môi trường

Như vậy, có thể thấy rằng thời gian qua chính quyền xã Đại Đồng, huyện Tiên Du đã lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu chủ công trình 9 tầng đồ sộ chưa đủ điều kiện pháp lý phải dừng ngay mọi hoạt động cho đến khi hoàn thiện xong thủ tục, hồ sơ và được cấp có thẩm quyền cho phép xây dựng tiếp.

Tuy nhiên, đến nay chủ công trình tòa nhà là bà Nguyễn Thị Trang vẫn bất chấp luật pháp như không có chuyện gì xảy ra, ngang nhiên xây dựng công trình khi không có một biện pháp bảo vệ môi trường an toàn nào cho người dân xung quanh.

tien du bac ninh xa muon xu ly cong trinh khung xay dung khong phep nhung vuong quan he tren bo
Ông Lê Minh Tuấn, cán bộ địa chính UBND xã Đại Đồng

Trước thực trạng trên, nhiều hộ dân nơi đây mong muốn các cơ quan chức năng tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh sẽ có những biện pháp mạnh để xử lý công trình xây dựng trái phép này ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép xảy ra tràn lan trên địa bàn, gây khó cho công tác quản lý, quy hoạch tại địa phương.

tien du bac ninh xa muon xu ly cong trinh khung xay dung khong phep nhung vuong quan he tren bo
Rất nhiều công trình xây dựng vi phạm pháp luật không được xử lý tại huyện Tiên Du

Đây cũng là ý kiến trong buổi làm việc với PV của đại diện UBND xã Đại Đồng với mong muốn cơ quan báo chí đăng tải thông tin để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Tiếc rằng vị cán bộ địa chính nhiều lần hứa hẹn cung cấp hồ sơ vụ việc thể hiện trách nhiệm của UBND xã trong xử lý, tuy nhiên ông này “hứa lèo” và không hợp tác khi PV liên hệ lại.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Theo Trung Thành/Conglyxahoi.net.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load