Thứ ba 19/03/2024 15:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tìm hiểu về sơn epoxy, vật liệu epoxy

14:44 | 27/10/2015

(Xây dựng) - Từ lâu sơn epoxy  đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và dân dụng. Sơn sàn epoxy được các nước tiên tiến trên thế giới sử dụng cho sàn nhà xưởng, sàn công nghiệp như ở Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Tại Việt Nam, ban đầu dòng sản phẩm này được biết đến từ các nước phát triển khi họ đầu tư nhà máy sản xuất tại các khu công nghiệp và tiến hành sử dụng, thi công sơn epoxy cho sàn nhà xưởng. Cho đến nay, sơn epoxy đã trở nên phổ biến và ứng dụng rộng khắp, vậy epoxy, sơn epoxy là gì ? Ứng dụng như thế nào?

Vật liệu epoxy là gì?

Epoxy là hợp chất hữu cơ gốc nhựa composite, có những tính chất cơ lý đặc biệt, kháng môi trường hơn hẳn các gốc nhựa khác. Epoxy có cấu tạo hóa học đặc thù khiến epoxy không bị thủy phân bởi môi trường và khả năng chịu tác động, nhiệt lớn hơn hẳn so với các loại vật liệu khác. Ưu điểm nổi trội của vật liệu epoxy là tính co ngót thấp, lực bám dính, tính chất cơ lý tuyệt vời của epoxy làm chúng bám dính cực tốt trên nhiều loại bề mặt như kim loại, nhựa, bê tông, kính, gỗ.


Epoxy ứng dụng làm vỏ tàu thủy bởi tính kháng cơ lý, hóa học tuyệt hảo.

Thực tế epoxy dạng nguyên chất không thể có khả năng liên kết chặt chẽ tạo ra các bộ tính chất vật liệu như người ta yêu cầu. Epoxy nguyên chất cần thiết kết hợp với một chất khác được gọi là chất đóng rắn (Hardener) nhằm tạo ra tính liên kết bền vững cao ở cấp độ phân tử. Khi epoxy khô lại, chất đóng rắn này là nguyên nhân khiến epoxy trở thành dạng bền, chống ăn mòn tuyệt hảo.


Ứng dụng bọc cable chịu lực sợi carbon.

Cho đến hiện tại, epoxy đã trở nên phổ biến và ứng dụng trong vô số ngành công nghiệp như ôto, tàu thủy, kết cấu chịu lực, bảo vệ bề mặt. Chế phẩm từ epoxy rất đa dạng: keo epoxy, nhựa siêu bền epoxy, vỏ bọc chịu lực lõi sợi thủy tinh, sợi carbon… và không thể không kể đến ứng dụng trong ngành chất phủ bề mặt. Sơn epoxy hay chất phủ bề mặt từ epoxy là ứng dụng thành công và quan trọng từ chất liệu epoxy, giải quyết được vô số vấn đề liên quan đến tính chịu lực, độ mài mòn, độ bền… mà vẫn đảm bảo được thẩm mỹ của công trình.

Vậy sơn epoxy là gì? Đặc tính và ứng dụng như thế nào?

Sơn epoxy là chế phẩm từ epoxy, bao gồm 2 thành phần. Phần A chủ yếu là epoxy được phối trộn với các hạt tạo màu siêu mịn, các chất gia cường, chất hoạt động bề mặt, dung môi, phụ gia… mục đích là để epoxy có màu sắc và có thể sơn được. Thành phần B là chất đóng rắn, khi pha trộn với thành phần A xảy ra phản ứng tạo các liên kết bền vững trong mạng lưới phân tử epoxy.

Sơn epoxy được ứng dụng rộng rãi trong các nhà máy, nhà xưởng, hầm gara để xe, những loại sơn epoxy đặc biệt được tạo ra để sơn các khu vực đặc biệt như phần thép ngập nước, hầm sâu dưới lòng đất…Tùy theo từng bộ yêu cầu kỹ thuật mà người ta tạo ra dòng sơn epoxy tương thích với loại mặt đó.


Sơn epoxy chịu ứng lực, chịu ẩm, ăn mòn hóa học sơn vỏ hầm đèo Hải Vân.

Trên thị trường hiện nay, phổ biến thường sử dụng 3 dòng epoxy: Sơn epoxy không dung môi; sơn epoxy dung môi dầu; sơn epoxy dung môi nước.

Các dòng sơn này có những đặc điểm và tính chất nổi trội riêng, tuy nhiên tính chất chung của chúng vẫn là độ bền, chịu cơ lý, ăn mòn hóa học… đáp ứng được phần lớn những yếu tố kỹ thuật mà xây dựng cơ bản đặt ra.

Trong bài sau, chúng tôi sẽ giới thiệu đầy đủ đến các bạn về cấu tạo, những ứng dụng riêng của các dòng epoxy đã kể trên. Cũng như giới thiệu sâu hơn về thành phần của một lớp sơn epoxy hoàn chỉnh, sơn lót epoxy, sơn phủ epoxy và công dụng của từng lớp. Trình bày về các điều kiện thi công, cách thức thi công để đảm bảo lớp bảo vệ epoxy đạt hiệu quả tốt nhất (trích dẫn tài liệu nghiên cứu do hãng sơn NISHU cung cấp).

Cần tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết, độc giả có thể truy cập tại đây hoặc tham khảo fanpage: www.facebook.com/nishupaintvietnam

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load