Thứ năm 25/04/2024 18:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thực thi cam kết UKVFTA trong lĩnh vực dược phẩm tại Việt Nam

15:50 | 11/01/2023

(Xây dựng) – Vừa qua, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo Thực thi cam kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh trong lĩnh vực dược phẩm tại Việt Nam do Đại sứ quán Anh tại Hà Nội phối hợp cùng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế Việt Nam tổ chức.

Thực thi cam kết UKVFTA trong lĩnh vực dược phẩm tại Việt Nam
Toàn cảnh Hội thảo.

Sự kiện có sự hiện diện và bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam, Đỗ Xuân Tuyên và Đại sứ Anh tại Việt Nam, Iain Frew. Ngoài ra, còn có các bài trình bày của Cục Quản lý dược thuộc Bộ Y tế Việt Nam và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, về tác động của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh đối với thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và quá trình đánh giá của Việt Nam về những thay đổi pháp luật trong lĩnh vực dược phẩm.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Anh tại Việt Nam, Iain Frew chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực không ngừng của Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế trong việc sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến đăng ký và quản lý dược phẩm cũng như đẩy nhanh việc xem xét và phê duyệt hồ sơ đăng ký và gia hạn dược phẩm. Chúng tôi mong đợi sẽ có nhiều cập nhật mới về luật pháp trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng Luật Dược phẩm sửa đổi sẽ được soạn thảo và đưa vào chương trình nghị sự của Quốc hội để xem xét và thông qua trước cuối năm 2024. Cơ quan quản lý các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) rất mong nhận được hỗ trợ của Bộ Y tế Việt Nam trong quá trình này”.

Hội thảo cũng mở ra cơ hội để Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Vương quốc Anh (MHRA) chia sẻ với Việt Nam về các thông lệ tốt nhất của Vương quốc Anh trong đăng ký thuốc và vắc xin. Trong phiên thảo luận tiếp theo, đại diện của Bộ Y tế Việt Nam, Đại sứ quán Anh và các công ty dược phẩm cũng đã trao đổi và thảo luận về các cơ hội, tiềm năng và thách thức trong việc thực thi các cam kết trong lĩnh vực dược phẩm của Hiệp định đã có tác động như thế nào đến hoạt động kinh doanh và đầu tư của ngành Dược phẩm tại Việt Nam.

Trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Vương quốc Anh - Việt Nam bước sang năm thứ ba, Vương quốc Anh sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy thương mại song phương lên một tầm cao mới, đặc biệt là trong các lĩnh vực then chốt như y tế.

Có hiệu lực từ tháng 5 năm 2021, Hiệp định Thương mại tự do Vương quốc Anh – Việt Nam (UKVFTA) đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ kinh tế và thương mại của hai nước. Hiệp định loại bỏ 99% thuế quan bằng cách thực hiện đầy đủ, trong đó hai bên có thể sử dụng FTA và các điều khoản của FTA để thúc đẩy lợi ích kinh doanh và loại bỏ các rào cản tiếp cận thị trường.

Sau hai năm kể từ khi UKVFTA có hiệu lực, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận mức thuế suất ưu đãi trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có những ngành như da giày, dệt may và nông sản có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đặc biệt cao.

Các doanh nghiệp Anh cũng được hưởng lợi khi xuất khẩu hàng y dược của Anh sang Việt Nam tăng trưởng đặc biệt mạnh, tăng hơn 32% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2022.

Thu Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load