Thứ ba 16/04/2024 17:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thực hư tòa tháp hình rắn tại Hà Nội đoạt giải nhất kiến trúc toàn cầu

15:55 | 08/09/2022

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho rằng phương án thiết kế tòa tháp trên không có ý nghĩa gì về mặt pháp lý bởi về quy hoạch, Nhà nước đã đưa ra phương án cụ thể.

thuc hu toa thap hinh ran tai ha noi doat giai nhat kien truc toan cau
Hình ảnh tòa nhà Dragon Tower vừa giành giải nhất thiết kế kiến trúc và thiết kế toàn cầu 2022 đăng trên ArchDaily.

Những ngày qua, cộng đồng mạng đang xôn xao trước thông tin và hình ảnh dự án Dragon Tower - tòa tháp giống như hình con rắn dài nhất thế giới tại Hà Nội, vừa giành giải nhất thiết kế kiến trúc và thiết kế toàn cầu 2022, ở hạng mục kết hợp sử dụng.

Theo giới thiệu, dự án tòa tháp được thiết kế theo hình ảnh trên để trở thành tòa nhà dài nhất thế giới, trong đó khu phức hợp rộng 700.000m2 sẽ cung cấp hành lang cấp bộ, phòng họp và không gian công cộng, bao gồm: Nhà trẻ, thư viện, siêu thị, nhà hàng và trung tâm học tập. Ngoài ra, một hồ chứa nước và các sân thượng xanh được đưa vào thiết kế để tăng hiệu quả và khả năng tiếp cận của tòa nhà.

Dự án tòa tháp được kết hợp bởi hai phần: Tầng trệt là địa hình nhân tạo giữ thanh văn phòng trên cao tạo thành hình rồng. Lấy cảm hứng từ núi Cô Tiên (Nha Trang-Khánh Hòa), một trong những điểm nhấn tự nhiên chính của Việt Nam, các bậc thang xanh kết nối các công năng sử dụng bổ sung với các quảng trường chính.

Đáng chú ý, một số trang tin dẫn lại nguồn từ ArchDaily dự đoán rằng tòa tháp trên sẽ là địa danh mang tính biểu tượng của thành phố Hà Nội và Việt Nam.

Trong khi đó, thực tế cuộc thi thiết kế trên không nêu rõ đơn vị, cơ quan quốc tế nào đứng ra tổ chức. Thông tin về dự án tòa nhà dài nhất thế giới trên cũng rất “mờ mịt.”

Trước thông tin và hình ảnh gây “sốc” trên, nhiều ý kiến đã bày tỏ nỗi bất bình và e ngại nếu tòa tháp được thiết kế như hình “con rắn” này được phê duyệt và thực hiện.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho rằng phương án thiết kế tòa tháp trên không có ý nghĩa gì về mặt pháp lý. Bởi về quy hoạch, Nhà nước đã đưa ra phương án cụ thể. Về mặt nghệ thật, nhìn vào thiết kế được lan truyền trên mạng thì "chỉ thấy khiếp, bởi hình dạng như ma quái, không đại diện được gì."

thuc hu toa thap hinh ran tai ha noi doat giai nhat kien truc toan cau
Kiến trúc sư Trần Huy Ánh nhấn mạnh thiết kế của tòa tháp Dragon Tower trông như ma quái, không có tính pháp lý, chỉ để quảng cáo. (Ảnh đăng trên ArchDaily)

Vì thế, về nghệ thuật kiến trúc toàn cầu, theo ông Ánh thì cần phải xem ai, đơn vị nào tổ chức trao giải? Thiết kế trên có thực sự xứng đáng để họ quyết định trao giải nhất trên quy mô toàn cầu hay không? Song, thông tin này hiện đang rất “mù mờ.”

“Cũng bởi thông tin mù mờ như thế nên các giải thiết kế mang mác quốc tế - đôi khi lại do các tổ chức không rõ ràng tổ chức, chỉ để thu tiền người thi. Ở Việt Nam cũng vậy, có những giải, người chấm còn chưa tốt nghiệp đại học kiến trúc. Thậm chí, có nhưng cuộc thị tổ chức như ‘thuốc bán dạo,’ mục đích chỉ để quảng cáo,” ông Ánh trăn trở.

Trong khi đó, theo Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính, thiết kế của tòa nhà vừa đoạt giải quốc tế "đồn đoán" trên lại là phương án tham dự cuộc thi ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây vào năm ngoái, nhưng không đạt giải.

Qua thực tế trên, nhiều chuyên gia kiến trúc khuyến cáo người dân chỉ nên tin vào những dự án có thật đã được triển khai xây dựng đồng thời nhận định sẽ rất khó có tòa tháp nào dài nhất thế giới tại Hà Nội thiết kế theo hình ảnh giống như con rắn được triển khai bởi lẽ: Hình ảnh trên không mang biểu tượng của Hà Nội và Việt Nam./.

Theo Hùng Võ (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load