Thứ sáu 29/03/2024 16:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thực hư kho báu vàng lớn nhất thế giới ở Afghanistan biến mất

16:28 | 26/09/2021

Bộ Văn hóa và Thông tin Afghanistan bác bỏ cáo buộc rằng kho báu Bactrian 2.000 năm tuổi của Afghanistan đã được chuyển lậu ra khỏi đất nước.

thuc hu kho bau vang lon nhat the gioi o afghanistan bien mat
Nổi bật nhất trong kho báu Bactrian là vương miện vàng. Ảnh chụp màn hình Mail

Kho báu Bactrian là một trong những bộ sưu tập vàng lớn nhất thế giới và đại diện cho lịch sử và văn hóa của Con đường Tơ lụa Cổ đại. Có thông tin cho rằng trong thời gian Taliban tiếp quản Afghanistan sau khi Mỹ và Anh rút quân vào cuối tháng 8, kho báu đã biến mất.

Tuy nhiên, tờ Tolo News đưa tin, Bộ Văn hoá và Thông tin lâm thời Afghanistan khẳng định, kho báu vàng là tài sản quốc gia đang ở một nơi an toàn.

thuc hu kho bau vang lon nhat the gioi o afghanistan bien mat
Kho báu Bactrian là một trong những bộ sưu tập vàng lớn nhất thế giới ở Afghanistan. Ảnh chụp màn hình Mail

Kho báu Bactrian là tài sản quan trọng của Afghanistan, được chính quyền cũ đưa về Phủ Tổng thống vào tháng 2.2021 và được trưng bày cho người dân.

Hamdullah Wasiq, Phó chủ tịch Ủy ban Văn hóa lâm thời Afghanistan, cho biết: “Kho báu Bactrian nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ. Nó được bảo vệ. Không có gì phải lo lắng và chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ kho báu”.

Các nhà khảo cổ học Afghanistan nói rằng đây là tài sản lịch sử quan trọng nhất của đất nước và cần được bảo vệ.

“Về mặt tâm linh, kho báu rất quan trọng đối với đất nước và nó thể hiện bản sắc lịch sử và văn hóa của chúng tôi” - nhà khảo cổ học Hafiz Latifi nhấn mạnh.

Kho báu Bactrian được công nhận là một trong những bộ sưu tập vàng lớn nhất thế giới và được phát hiện cách đây 4 thập kỷ tại khu vực Tela Tapa của huyện Sherberghan, trung tâm phía bắc tỉnh Jawzjan.

Bộ sưu tập bao gồm đồ trang sức và vàng, được phát hiện tại một khu nghĩa trang hoàng gia cổ đại. Hài cốt của bảy người được phủ bằng hàng nghìn miếng vàng.

Bộ sưu tập Bactrian, đã được trưng bày ở nước ngoài, bao gồm 21.145 hiện vật, bao gồm tượng cá heo, thần và rồng vàng nạm đá bán quý như ngọc lam, carnelian và lapis lazuli, nhẫn, đồng xu, hoa tai, vòng tay, vòng cổ và đáng chú ý nhất là vương miện bằng vàng cao gần 13cm.

thuc hu kho bau vang lon nhat the gioi o afghanistan bien mat
Kho báu Bactrian là một trong những bộ sưu tập vàng lớn nhất thế giới ở Afghanistan. Ảnh chụp màn hình Mail

Theo các chuyên gia, kho báu vàng có niên đại từ đế quốc Quý Sương, hay đế quốc Kushan - một cường quốc cổ đại tại Trung Á.

Vào thời đỉnh cao (năm 105-250), đế chế này trải dài từ Tajikistan tới Biển Caspi và từ Afghanistan xuống đến lưu vực sông Hằng. Đế chế này được thành lập từ bộ lạc Quý Sương của dân Nguyệt Chi đến từ Tân Cương (Trung Quốc) ngày nay, một dân tộc có thể có liên hệ với người Tochari.

Do nằm tại trục giao thông huyết mạch của Trung Á, đế chế Quý Sương có quan hệ ngoại giao với đế chế La Mã, Ba Tư Sassanid và nhà Hán Trung Quốc, và trong vài thế kỷ họ là trung tâm trao đổi giữa Đông Phương và Tây Phương.

Đế chế này suy yếu từ thế kỷ thứ 3 và sụp đổ bởi đế chế Sassanid và đế chế Gupta.

Theo KHÁNH MINH/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load