Thứ sáu 29/03/2024 15:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: Triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19

11:34 | 29/01/2021

(Xây dựng) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp ở các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, để chủ động phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh đã triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

thua thien hue trien khai cac bien phap khan cap phong chong dich covid 19
Yêu cầu tạm dừng hoạt động toàn bộ hoạt động của các phương tiện vận chuyển hành khách từ Thừa Thiên - Huế đến các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại.

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có Công điện hỏa tốc về triển khai các giải pháp khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Công điện nêu rõ, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, để chủ động phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh và thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế, Sở Y tế, Công an tỉnh và các lực lượng liên quan tiếp tục thực hiện chiến lược ngăn chặn – phát hiện – cách ly – khoanh vùng – dập dịch; khẩn trương tổ chức rà soát, truy vết, yêu cầu khai báo y tế tất cả người từ địa phương khác đến địa bàn tỉnh từ sau ngày 14/1/2021; tổ chức các phương án giám sát y tế, cách ly, xét nghiệm PCR các trường hợp từ các vùng dịch đến Thừa Thiên - Huế từ sau ngày 14/1/2021.

Cụ thể, nhóm 1: Các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính (F1) thì phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR. Nhóm 2: Các trường hợp F2, F3 thì phải cách ly tại nhà, nơi cư trú 21 ngày và được theo dõi sức khỏe, giám sát hàng ngày; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Yêu cầu các địa phương huy động lực lượng tập trung rà soát theo phương châm “đi từng ngõ, rõ từng nhà, rà từng đối tượng” kịp thời phát hiện, giám sát công dân về từ vùng có dịch để phối hợp với lực lượng y tế triển khai các biện pháp theo quy định.

Sở Y tế tổ chức kích hoạt các lực lượng phòng, chống dịch, sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị huy động phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đảm bảo dự phòng bộ kít xét nghiệm PCR virus SARS-CoV-2; sẵn sàng phương án xét nghiệm diện rộng bao gồm phương án vận chuyển, cán bộ lấy mẫu, xét nghiệm, hóa chất, vật tư, sinh phẩm…

Kích hoạt 23 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19; chủ động nắm bắt tình hình, bám sát cơ sở, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh đột xuất; dự báo và thu thập dữ liệu để phát hiện nhanh nhất các trường hợp tiếp xúc gần, kịp thời khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trường Đại học Y dược, các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo các biện pháp an toàn trong các cơ sở khám chữa bệnh, hạn chế người thăm bệnh nhân. Các phòng khám tư nhân, các quầy thuốc trên địa bàn tỉnh chú trọng các biểu hiện bệnh lý của người bệnh đến khám và mua thuốc để thông báo cho lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết nếu nghi vấn, phát hiện các yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19.

UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế chủ động, tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch theo nguyên tắc “4 tại chỗ” để huy động lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn; phối hợp với lực lượng y tế tiến hành các biện pháp giám sát y tế, cách ly, xét nghiệm đối với công dân về từ vùng dịch chưa qua 14 ngày; rà soát cơ sở vật chất khu cách ly dân sự của các địa phương để có phương án tổ chức thực hiện cách ly tập trung khi có yêu cầu; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân về từ vùng dịch tự khai báo y tế, liên hệ với cơ quan chức năng địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Triển khai lập các chốt kiểm tra liên ngành tại Sân bay quốc tế Phú Bài, ga Huế, bến xe và sẵn sàng phương án để kích hoạt lại các chốt kiểm tra liên ngành trên tuyến Quốc lộ khi tình hình dịch bệnh phát sinh phức tạp hơn.

Sở Thông tin và Truyền thông kích hoạt đường dây nóng về phòng, chống dịch Covid-19: 19001075. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động khai báo y tế trên hệ thống hoặc cơ quan chức năng khi đã đi đến những địa điểm và có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân Covid-19.

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 28/1, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có Văn bản gửi các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hành khách, các đơn vị kinh doanh, khai thác bến xe yêu cầu tạm dừng vận tải hành khách từ Thừa Thiên - Huế đi các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại kể từ 12h ngày 28/1/2021.

Yêu cầu tạm dừng hoạt động toàn bộ hoạt động của các phương tiện vận chuyển hành khách, gồm xe hợp đồng, du lịch, taxi, tuyến đi từ Thừa Thiên - Huế đến các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại.

Trường hợp phương tiện đang trên đường về nơi đăng ký kinh doanh khi văn bản này có hiệu lực thì tiếp tục cho phương tiện di chuyển nhưng lái xe và doanh nghiệp phải thực hiện đúng quy định phòng, chống Covid-19 của Bộ Y tế và chính quyền địa phương. Công ty Cổ phần bến xe Huế chỉ cho phép phương tiện vận chuyển khách của tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đang trên đường vào Huế thì tiếp tục hành trình.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load