Thứ tư 24/04/2024 21:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: Quy hoạch chưa được phê duyệt làm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư

15:36 | 10/12/2022

(Xây dựng) - Chiều 9/12, Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế khóa VIII diễn ra chất vấn và trả lời chất vấn liên quan quy hoạch chung của tỉnh và một số quy hoạch ngành chưa được phê duyệt dẫn đến các dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư…

Thừa Thiên – Huế: Quy hoạch chưa được phê duyệt làm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư
Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng đô thị Thừa Thiên – Huế đạt 100%.

Theo ông Nguyễn Đại Vui - Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế, việc kêu gọi các dự án đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư phải phù hợp với nhiều loại quy hoạch khác nhau.

Theo quy định của Luật Quy hoạch, các quy hoạch ngành sẽ được tích hợp vào quy hoạch tỉnh, tuy nhiên đến nay, quy hoạch tỉnh chưa được phê duyệt nên ảnh hưởng đến kêu gọi đầu tư. Hiện nay, các quy hoạch ngành hầu hết đã kết thúc thời kỳ quy hoạch, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết cho phép kéo dài, điều chỉnh các quy hoạch ngành đến khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt”- ông Vui cho biết.

Đối với quy hoạch xây dựng và đô thị, đến nay tỷ lệ phủ kín quy quy hoạch chung xây dựng đô thị đạt 100%; tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu so với diện tích đất xây dựng đô thị đạt 62,25%; quy hoạch chi tiết 1/500 toàn tỉnh đạt 15,4%; tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng xã đạt 100%. Tuy nhiên, đối với các khu chức năng, thiết chế văn hóa, theo quy định chưa được lập quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu cũng ảnh hưởng nhiều đến việc kêu gọi và thực hiện dự án.

UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung đô thị tỉnh và các Tổ công tác giúp việc nhằm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt các loại quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thành lập 4 Tổ công tác giám sát, quản lý các dự án đầu tư để chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Đại Vui cho biết: Tình hình đầu tư ngoài ngân sách đến 2022, trên địa bàn tỉnh có tổng số 367 dự án, tổng vốn đầu tư 163.345 tỷ đồng. Riêng trong 11 tháng năm 2022, toàn tỉnh đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 34 dự án cấp mới với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới đạt 14.251 tỷ đồng. Trong năm đã khởi khởi công 16 dự án, 14 dự án đi vào hoạt động góp phần tăng thu ngân sách và tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, việc kêu gọi và triển khai đầu tư các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn còn gặp một khó khăn, vướng mắc. Đến nay, có 148/246 dự án đang kêu gọi đầu tư chờ quy hoạch để lập thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và một số dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó, vướng mắc về công tác quy hoạch là một trong những nguyên nhân quan trọng làm chậm tiến độ trong triển khai thực hiện dự án và kêu gọi đầu tư.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load