Thứ ba 16/04/2024 21:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Nhà máy sản xuất men Frit Phú Sơn thừa nhận xây dựng không đúng theo giấy phép

21:15 | 06/12/2019

(Xây dựng) - Nhà máy sản xuất men Frit Phú Sơn thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn, tại lô CN17, khu công nghiệp Phú Đa (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) vừa có văn bản phản hồi và thừa nhận xây dựng một số hạng mục không đúng giấy phép, chưa bảo đảm yêu cầu bảo vệ môi trường... nhưng đã đưa vào vận hành.

Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất men Frit Phú Sơn, tại lô CN17, khu công nghiệp Phú Đa (huyện Phú Vang) được đầu tư xây dựng trên diện tích gần 5ha, với công suất thiết kế 30.000 tấn men frit/năm, thời gian vận hành thử sẽ cho ra lò khoảng 2.000 tấn/tháng, tổng kinh phí đầu tư trên 100 tỷ đồng.

thua thien hue nha may san xuat men frit phu son thua nhan xay dung khong dung theo giay phep
Xin điều chỉnh miếu thờ thành hạng mục phòng truyền thông, lưu niệm thuộc hạng mục văn phòng làm việc...

Xây dựng không đúng giấy phép

Liên quan đến việc Nhà máy sản xuất men Frit Phú Sơn, tại lô CN17, khu công nghiệp Phú Đa (huyện Phú Vang) ngang nhiên xây miếu thờ trong đất khu công nghiệp, xả khói thải dày đặc ra môi trường, phớt lờ biện pháp bảo vệ môi trường, chưa hoàn trả mặt bằng xung quanh công trình... ông Lê Đình Quý Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn cho biết: Ngày 04/4, Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh đã cấp Giấy phép xây dựng số 01/GPXD cho dự án, với tổng diện tích đất xây dựng công trình khoảng 42,44m2 bao gồm: Nhà xưởng sản xuất, văn phòng, nhà cơ điện, xưởng đóng bao thành phẩm, nhà bảo vệ, nhà xe, công trình hầm lên trạm than và các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ khác.

Theo giải thích của ông Lê Đình Quý Sơn, tại khu đất này trước khi xây dựng nhà máy có rất nhiều mồ mả của người dân địa phương chôn cất. Nhà máy đã phối hợp với địa phương để cất bốc, di dời các ngôi mộ đến nơi khác. Theo phản ánh của người dân ở thị trấn Phú Đa, khu vực này trước đây có rất nhiều người chết không rõ xuất xứ, không có người chăm lo nên cũng bị phai tàn dần. Để ổn định đời sống tinh thần cho cán bộ công nhân viên làm việc, Công ty Cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn đã xây dựng một phòng thờ để treo tranh ảnh và kiến trúc bên ngoài theo kiến trúc cổ; mái lợp ngói, lát gạch đỏ, với diện tích khoảng 25m2. Hàng tháng, vào các ngày mồng một, ngày rằm âm lịch sẽ tổ chức thắp hương cho những người đã khuất. Khu vực xung quanh miếu dự kiến trồng hoa, cây cảnh... Trong quá trình triển khai thi công có phát sinh hạng mục phòng thờ, truyền thống và lưu niệm của công ty thuộc hạng mục nhà Vali, phòng làm việc không đúng theo quy hoạch, thiết kế đã được phê duyệt và công ty chưa kịp bổ sung hồ sơ thủ tục cho hạng mục này.

Từ khi báo chí phản ánh, Ban Quản lý khu kinh tế công nghiệp tỉnh nhắc nhở, công ty xin khắc phục, điều chỉnh kiến trúc phòng thờ thành phòng truyền thống lưu niệm và không sử dụng các kiến trúc theo hình dạng phức tạp dễ gây nhầm lẫn. Phía công ty đã phá dỡ các kiến trúc hình dạng cổ như dao, cù, rồng hạc và sơn lại màu sắc phù hợp.

Qua đó, đề xuất Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh xem xét cho phép điều chỉnh bổ sung hạng mục phòng truyền thông, lưu niệm… theo đúng quy định của Luật Xây dựng. Mật độ xây dựng không vượt quá 60% diện tích khu đất, đảm bảo chiều cao không quá 25m và khoảng cách lùi 6m so với chỉ giới đường đỏ.

Cam kết tăng cường bảo vệ môi trường

Về phương án hoàn thổ, bảo vệ môi trường, ông Lê Đình Quý Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn giải thích: Thời gian xây dựng nhà máy gặp điều kiện thời tiết nắng nóng, hầu như không có mưa. Thổ nhưỡng tại thị trấn Phú Đa toàn đất, cát nên chưa lựa chọn các loại cây xanh phù hợp để trồng trong khuôn viên nhà máy đảm bảo mật độ cây xanh theo quy định. Kế hoạch trong tháng 12/2019, công ty sẽ tiếp tục thực hiện trồng cây xanh để bảo vệ môi trường theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

thua thien hue nha may san xuat men frit phu son thua nhan xay dung khong dung theo giay phep
Công ty Cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn đã triển khai hoàn thổ mặt bằng và xây dựng hệ thống mương thoát nước mưa trong khuôn viên.

Công tác hoàn thổ mặt bằng, phía công ty đã xây dựng hệ thống mương thoát nước mưa trong khuôn viên, xây dựng công trình trạm xử lý nước thải công suất 30m3 ngày đêm trong phạm vi đã được cấp giấy phép.

Về môi trường, theo công ty, kết quả các thông số chỉ tiêu quan trắc giám sát bảo vệ môi trường quý II, quý III năm 2019 đều đảm bảo các quy định của pháp luật, không vượt ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, trên cơ sở các ý kiến phản ảnh của báo chí, công ty sẽ thực hiện quan trắc giám sát môi trường, tăng cường để lấy thông số, chỉ tiêu làm cơ sở báo cáo cơ quan chức năng và báo chí trong tháng 12/2019.

Theo ông Lê Đình Quý Sơn, công ty sẽ tiếp thu các ý kiến phản ảnh của các cơ quan, ban ngành, cơ quan báo chí về những vấn đề đã nêu. Công ty cam kết không hoạt động tôn giáo, không truyền bá các tư tưởng tín ngưỡng trái với tập quán, thuần phong mỹ tục của địa phương và quy định của pháp luật. Triển khai công tác trồng cây xanh, thực hiện san lấp các hố đất bên ngoài khuôn viên nhà máy, làm đẹp cảnh quan môi trường... Tăng cường công tác quan trắc giám sát bảo vệ môi trường, thực hiện nghiêm túc các cam kết tại báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load