Thứ năm 25/04/2024 23:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: Người dân an cư trong nhà phòng, tránh bão lũ

22:43 | 21/10/2020

(Xây dựng) – Những ngày qua, mưa lũ đã nhấn chìm hàng chục nghìn ngôi nhà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế. Các hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt vẫn đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản khi bão lũ về.

thua thien hue nguoi dan an cu trong nha phong tranh bao lu
Hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh trú bão, lụt cảm thấy an tâm khi mùa mưa bão lụt về.

Những ngày đầu tháng 10, ở Thừa Thiên – Huế phải gánh chịu đến 3 trận lũ liên tiếp, đến nay, nhiều vùng thấp trũng ở huyện Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy vẫn còn chìm trong nước lũ. Nhiều tài sản, vật dụng đều bị trôi, số còn lại do ngâm nước lâu ngày cũng bị hư hỏng. Mưa lũ đã nhấn chìm hàng chục nghìn ngôi nhà ở các vùng thấp trũng tại Thừa Thiên – Huế khiến lực lượng chức năng phải di dời người dân đến những nơi an toàn, nhà cao tầng…

Khu vực huyện Quảng Điền được xem là rốn lũ, hàng năm, đều gánh chịu nhiều thiệt hại về lũ lụt. Thực hiện Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung, tại huyện Quảng Điền, UBND tỉnh phê duyệt 535 hộ nghèo được xây dựng nhà, đến nay đã có có 478 hộ đã triển khai.

thua thien hue nguoi dan an cu trong nha phong tranh bao lu
Chòi chống lũ chỉ rộng khoảng 10m2 nhưng đã giúp cho nhiều hộ dân vượt qua được các cơn lũ lịch sử.

Tiếp xúc với bà Nguyễn Thị Cần – thôn Thành Trung, xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền) cho biết: Hàng năm, cứ đến mùa mưa lũ gia đình rất lo lắng không biết di dời đi đâu để phòng, chống lụt bão. Từ khi được Nhà nước hỗ trợ cho căn nhà phòng, chống bão lũ, gia đình rất yên tâm. Khi có mưa lũ gia đình đều chuyển tất cả các vận dụng lên chòi chống lũ để bảo quản, khi nước lũ lên cả nhà lên đó ở. Đợt lũ vừa rồi nước vào nhà khoảng 1m, cả nhà đã lên chòi chống lũ ăn ở, sinh hoạt rất an toàn.

Bà Phạm Thị Cam - ở thôn Phú Lương B, xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) cho hay: Trong trận lũ vừa rồi, nhiều nhà dân trong xã đã trôi hết vật dụng, các thực phẩm bị ướt hết do ở nhà thấp tầng, không có chòi chống lũ khiến người dân rất bị động. Khi nước lũ lên nhanh người dân không thể di chuyển lương thực, quần áo, các phương tiện… lên nơi cao được khiến tất cả đều bị ngập nước. Từ khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh trú bão, lụt gia đình cảm thấy không còn lo lắng khi mùa mưa bão về.

Ông Hồ Ngọc Anh Tuấn - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quảng Điền cho biết: Bão số 5 đi qua, huyện đã tổ chức buổi kiểm tra các nhà ở theo Quyết định số 48 tất cả đều vững chắc, móng – tường – mái đều đảm bảo, không có nhà nào hư hỏng, đảm bảo an toàn cho người dân sử dụng. Trong trận lũ đầu tháng 10, nhờ có nhà chống lũ nên người dân rất yên tâm không lo ngại chuyện tài sản bị ngập nước.

Theo Sở Xây dựng Thừa Thiên – Huế, thực hiện Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phê duyệt 3.906 hộ, đến nay đã có 2.280 hộ xây dựng hoàn thành. Ngoài số hộ thực hiện Quyết định số 48, tỉnh đã lồng ghép với chương trình nhà ở chống bão DWF để sớm hoàn thành chương trình.

Theo ông Hồ Ngọc Anh Tuấn, chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung nhìn chung rất hiệu quả. Nhà xây dựng với số tiền không lớn, nhưng giải pháp nhà tránh lũ, bão rất an toàn, hiệu quả cao. Ở vùng thấp trũng như huyện Quảng Điền, hàng năm khi có thông báo bão lũ, địa phương phải đến vận động những hộ nghèo, neo đơn không có nhà kiên cố đến những nơi cao ráo để tránh, trú bão lụt. Từ khi có chương trình hỗ trợ nhà phòng chống bão lụt rất nhiều hộ nghèo được an toàn về tính mạng và tài sản, công tác ứng cứu cũng giảm bớt áp lực.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load