Thứ sáu 29/03/2024 14:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: Khai thác kiến trúc vùng Trung bộ

22:49 | 30/09/2020

(Xây dựng) - Ngày 30/9, tại thành phố Huế, Viện Kiến trúc quốc gia phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức hội thảo khoa học khai thác kiến trúc vùng Trung bộ và sử dụng kỹ thuật, công nghệ vật liệu cho kiến trúc mới hướng đến hội nhập, phát triển.

thua thien hue khai thac kien truc vung trung bo
Ông Đỗ Thanh Tùng – Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo xoay quanh các vấn đề: Tổng quan về kiến trúc đô thị và nông thôn của vùng Trung bộ; Các yếu tố hình thành và tạo nên nét đặc trưng của kiến trúc vùng; Hệ thống văn bản pháp luật hiện hành về quản lý và phát triển kiến trúc truyền thống; Sử dụng kỹ thuật, công nghệ, vật liệu cho kiến trúc mới; Định hướng kiến trúc Trung bộ theo hướng hiện đại và có bản sắc; Phát triển kiến trúc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung bền vững; Bản sắc quy hoạch và kiến trúc của Đà Nẵng và Huế; Bảo tồn di sản văn hóa Huế trong bối cảnh phát triển đô thị hiện đại.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Thanh Tùng – Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia cho biết: Ở khu vực Trung bộ có 18 tỉnh và 1 thành phố trực thuộc Trung ương được chia làm 3 tiểu vùng: Vùng Bắc Trung bộ gồm 6 tỉnh, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế; vùng Nam Trung bộ gồm 7 tỉnh, từ thành phố Đà Nẵng đến Bình Thuận; vùng Tây Nguyên gồm 5 tỉnh, từ Kon Tum đến Lâm Đồng. Khối núi Bạch Mã, nơi có đèo Hải Vân được xem là ranh giới giữa Bắc và Nam Trung bộ.

Khu vực Trung bộ có sự giao lưu, hòa trộn giữa văn hóa, lịch sử và kiến trúc. Trải qua thời gian, kho tàng kiến trúc truyền thống đồ sộ, với nhiều giá trị về quy hoạch cảnh quan, kiến trúc và nghệ thuật trang trí, điêu khắc cũng như kỹ thuật lắp dựng phù hợp với khí hậu miền Trung, kiến trúc truyền thống vùng Trung bộ thể hiện sự phong phú, đa dạng từ kiến trúc cung đình, kiến trúc dân gian, lăng tẩm, đình, chùa… Những chi tiết chạm trổ, mô típ trang trí trên bộ khung, hệ mái… của công trình.

thua thien hue khai thac kien truc vung trung bo
Toàn cảnh hội thảo.

Ông Đỗ Thanh Tùng cho rằng: Hội thảo giúp nâng cao nhận thức, tạo ra công cụ quản lý và các cơ sở pháp lý... làm nên cái chung, nhận thức chung toàn xã hội về kiến trúc... để tạo ra những quần thể kiến trúc đẹp, nâng cao giá trị của công trình. Hội thảo không chỉ đơn thuần là ở một địa phương, mà để phát triển kiến trúc cho cả vùng, tạo ra một sự quan tâm mới trong lĩnh vực kiến trúc đối với phát triển đô thị, nông thôn.

Ông cũng mong muốn các kiến trúc sư, đơn vị tư vấn góp ý thẳng thắn và thảo luận để làm sáng tỏ vấn đề nhằm hướng tới nền kiến trúc mới hội nhập và phát triển.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load