Thứ sáu 19/04/2024 23:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Doanh nghiệp ngang nhiên xây miếu thờ, xả khói thải ra môi trường

08:27 | 21/11/2019

(Xây dựng) - Nhà máy men Frit Phú Sơn, tại lô CN 17, khu công nghiệp Phú Đa (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) ngang nhiên xây dựng miếu thờ ngay trong đất khu công nghiệp, nhưng các ngành chức năng không hay biết. Khi nhà máy đi vào hoạt động đã xả khói thải dày đặc ra môi trường, phớt lờ biện pháp bảo vệ môi trường và chưa hoàn trả mặt bằng xung quanh công trình...

thua thien hue doanh nghiep ngang nhien xay mieu tho xa khoi thai ra moi truong
Khói thải ra từ Nhà máy men Frit Phú Sơn dày đặc.

Nhà máy men Frit Phú Sơn, địa chỉ tại lô CN 17, khu công nghiệp Phú Đa (huyện Phú Vang) thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn. Nhà máy được đầu tư xây dựng trên diện tích 5ha, có công suất thiết kế 30.000 tấn men frit/năm, thời gian vận hành thử sẽ cho ra lò khoảng 2.000 tấn/tháng, với tổng kinh phí đầu tư trên 100 tỷ đồng.

Ngang nhiên xây miếu thờ trong đất khu công nghiệp

Theo phản ánh của người dân ở huyện Phú Vang, Nhà máy sản xuất men Frit và men gốm sứ cao cấp thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn đã tự ý xây dựng một miếu thờ rất lớn trong đất khu công nghiệp khi chưa được các ngành chức năng ở tỉnh Thừa Thiên - Huế cho phép. Nhà máy mới đi vào hoạt động đã xả khói thải mù mịt ra môi trường, mùi hôi khó chịu... Công tác trồng cây để bảo vệ môi trường cũng không thực hiện, không hoàn trả mặt bằng khiến hầm hố ngổn ngang gây nguy hiểm cho người dân và trâu bò khi vào khu vực này.

thua thien hue doanh nghiep ngang nhien xay mieu tho xa khoi thai ra moi truong
Nhà máy đã đi vào hoạt động, nhưng công trường vẫn ngổn ngang, cây xanh phục hồi môi trường vẫn chưa trồng...

Tiếp cận hiện trường Nhà máy men Frit tại khu công nghiệp Phú Đa, nhìn từ xa, một miếu thờ rất lớn gần cổng ra vào và nằm bên cạnh trụ sở nhà máy. Khi phát hiện phóng viên đứng phía ngoài tường rào chụp hình miếu thờ, một bảo vệ bước ra ngăn cản, hất hàm với giọng xấc xược, bảo đây là khu vực “không cho chụp ảnh”, trong khi một cán bộ của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Vang đang đến làm thủ tục đăng ký làm việc.

Qua quan sát, miếu thờ được xây dựng nằm sát nhà điều hành của Nhà máy men Frit Phú Sơn. Ngôi miếu to lớn với diện tích hàng chục mét vuông có 2 con hạc cưỡi rùa chầu 2 bên, ở giữa là một lư chạm nghê, rồng. Miếu thờ có 2 mái cong, trên nóc có bình hồ lô được làm kỹ lưỡng. Phía trong miếu thờ các thần thánh, bát nhang…

Trao đổi qua điện thoại về việc doanh nghiệp tự ý lập miếu thờ trong đất khu công nghiệp, ông Lê Đình Quý Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn thừa nhận: Chưa có cơ quan, ban, ngành nào của tỉnh Thừa Thiên - Huế cho phép doanh nghiệp xây miếu thờ cả. Doanh nghiệp tự ý xây dựng để thờ cúng giúp thuận tiện trong việc làm ăn chứ không có gì to tát cả?

Nhà máy xả khói thải dày đặc ra môi trường

Nhà máy men Frit Phú Sơn mới đi vào hoạt động hơn một tháng, nhưng người dân sống gần đó luôn chứng kiến nhà máy đã xả khói thải dày đặc ra môi trường. Khói thải dày đặc che phủ cả nhà máy phát tán ra môi trường làm phủ kín cả một khu vực. Mùi hôi, khét lan tỏa khắp khu vực lân cận gây ảnh hưởng đến trường học, công sở và dân cư gần đó. Nhìn từ xa, lượng khói thải ra môi trường như các lò nung gạch truyền thống với công nghệ lạc hậu.

Ông Nguyễn Thiện Lực - Phó Giám đốc Nhà máy men Frit Phú Sơn cho biết: Lượng khói thải nhiều, có mùi như phản ánh là khi khói phát ra gặp mưa gây tương tác với không khí nên đã ngưng tụ tạo ra khói mù dày đặc. Riêng về mùi khét từ nhà máy phát tán ra môi trường là vì nhà máy đang chạy thử nghiệm nên đang còn phải theo dõi sớm khắc khục dần để khi đưa vào sản xuất chính thức sẽ đảm bảo về môi trường. Định kỳ 3 tháng, nhà máy lập báo cáo giám sát môi trường do Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện.

Để đảm bảo về bảo vệ môi trường, Công ty Cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn đầu tư mương thoát nước nằm ở hướng Tây Bắc của nhà máy sau đó đổ ra sông Phú Thứ đoạn chảy qua thị trấn Phú Đa (huyện Phú Vang). Phương thức xả nước thải bằng tự chảy, xả ngầm, chế độ xả nước thải liên tục 24/24 giờ; Lưu lượng xả nước thải lớn nhất 30 m3/ngày đêm, với 1,25 m3/giờ.

Theo báo cáo giám sát môi trường định kỳ quý III năm 2019 của Nhà máy men Frit Phú Sơn phải trồng cây xanh để cải thiện điều kiện vi khí hậu và hấp thu các chất ô nhiễm trong không khí, nhưng Công ty cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn vẫn phớt lờ. Công tác hoàn trả mặt bằng vẫn chưa được doanh nghiệp thực hiện trước sự “ngó lơ” của Ban Quản lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế.

thua thien hue doanh nghiep ngang nhien xay mieu tho xa khoi thai ra moi truong
Doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng miếu thờ trong đất khu công nghiệp nhưng không được các ngành chức năng phát hiện ngăn chặn kịp thời.

Tại buổi cung cấp thông tin báo chí hàng tuần, ông Nguyễn Đình Bách - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Quy hoạch sử dụng đất trong các khu kinh tế, công nghiệp không có chức năng xây dựng miếu thờ và xây dựng các công trình tâm linh, đình... trong đó. Nhà máy men Frit Phú Sơn tự ý xây miếu thờ trong khuôn viên nhà máy tỉnh vẫn chưa từng nghe. Tỉnh sẽ chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh kiểm tra việc doanh nghiệp tự ý xây miếu thờ trong nhà máy và xả khói, mùi hôi, khét ra môi trường. Khi có kết quả kiểm tra sẽ cung cấp cho báo chí.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load