(Xây dựng) – Công trình nâng cấp đường giao thông kết hợp đê ngăn lũ qua xã Quảng Vinh (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) có tổng mức đầu tư 57 tỷ đồng. Công trình vừa thi công xong đã xuống cấp trầm trọng, các mạch vữa bê tông mái taluy dùng tay bóc cũng vỡ, nhiều đoạn đường bong tróc trồi đá, hư hỏng nghiêm trọng.
Công trình ngăn lũ vừa làm xong đã nứt vỡ, hư hỏng. |
Dân nghi ngờ công trình bị rút ruột
Nhận được phản ánh của người dân xã Quảng Vinh (huyện Quảng Điền) về công trình nâng cấp đường giao thông kết hợp đê ngăn lũ Phổ Lại - Thanh Cần - Nam Dương - Cổ Tháp (xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền) vừa thi công hoàn thành đã xuất hiện hư hỏng, bong tróc mặt đường bê tông, kè mái taluy bị sụt lún nghiêm trọng, nhiều điểm đưa tay bóc vữa xi măng vỡ mụn… Quá trình thi công, nhà thầu lấp luôn bến nước ở xóm 1, xóm 2, bến ông Luông, thôn Phú Lại (xã Quảng Vinh). Riêng bến Chùa, khi tuyến đường nâng cao, nhà thầu không cải tạo bậc cấp khiến người dân muốn lên xuống cũng rất khó khăn.
Chỉ cần dùng tay rút nhẹ những viên đá hộc sẽ rời ra khỏi lớp vữa. |
Ghi nhận tại hiện trường, dọc tuyến đường xuất hiện hàng loạt điểm bong tróc lộ đá dăm. Nhiều đoạn được nhà thầu phủ lên một lớp xi măng nhằm “làm mới” nham nhở, nhưng vẫn không che được công trình làm dối trá, thi công ẩu... Nghiêm trọng hơn, nhiều đoạn kè mái taluy sụt lún, hở hàm ếch, vữa không đủ độ kết dính với đá. Chỉ cần đưa tay cũng rút những viên đá hộc ra khỏi lớp vữa, giữa các chất liên kết đã rệu rạo như một “miếng bánh” vỡ vụn.
Phát hiện bong tróc nhà thầu đã phủ lên một lớp xi măng, nhưng chỉ sau trận mưa nhỏ đã bong tróc trở lại. |
Theo ông H.N.C. xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền: Dân chúng tôi nghi ngờ công trình bị rút ruột, bởi vừa thi công xong đã xuất hiện bong tróc, đá dăm nổi lên trên mặt đường, kè taluy sụt lún, nứt gãy… Khi phát hiện hư hỏng, nhà thầu cho khắc phục bằng cách phủ lên mặt đường bê tông một lớp xi măng và lấy vữa đắp tạm bợ vào những điểm sụt lún, nứt gãy… Việc khắc phục chắp vá, không theo kỹ thuật nào, chỉ sau một trận mưa đường sẽ bong tróc, hư hỏng trở lại. Phát hiện nhà thầu làm dối, khắc phục không đảm bảo về kỹ thuật, người dân đã gọi điện báo lãnh đạo UBND xã Quảng Vinh ngăn chặn kịp thời và yêu cầu có phương án xử lý phù hợp.
Nhiều đoạn kè bị nứt hở hàm ếch, dù công trình chưa một ngày đưa vào sử dụng. |
Vì sao các công trình đều hư hỏng?
Dự án nâng cấp đường giao thông kết hợp đê ngăn lũ Phổ Lại - Thanh Cần - Nam Dương - Cổ Tháp (xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền) thuộc thành phần Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung, khoản vay bổ sung tỉnh Thừa Thiên - Huế. Dự án có chiều dài 11,54km, tổng mức đầu tư 57 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Công trình do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành, Công ty TNHH Hoàng Ngọc và Công ty TNHH Hùng Hậu thi công; Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng số 1 Thừa Thiên - Huế làm tư vấn giám sát, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế đại diện chủ đầu tư.
Công trình ngăn lũ, nhưng chưa gặp lũ đã xuất hiện sụt lún, nứt hàng loạt. |
Công trình triển khai từ 2017 và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, do gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án nên được gia hạn đến năm 2020. Công trình có mục tiêu chính phục vụ giao thông, phát triển kinh tế, ngăn lũ tiểu mãn, góp phần cứu hộ cứu nạn khi thiên tai.
Nhà thầu đã lấp ít nhất 3 bến nước truyền thống của dân. |
Liên quan đến Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung, khoản vay bổ sung tỉnh Thừa Thiên - Huế, Báo điện tử Xây dựng đã từng có bài “Thừa Thiên – Huế: Tuyến đê 44 tỷ đồng nứt, gãy hàng loạt”, phản ánh về công trình nâng cấp hệ thống đê sông Đại Giang, tuyến đê Bờ Tả, xã Vinh Thái và xã Vinh Hà (huyện Phú Vang). Công trình có tổng chiều dài 7km, với tổng kinh phí 44 tỷ đồng, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế đại diện chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp VN1 (trụ sở tại thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) thi công, Công ty Cổ phần Tư vấn và phát triển tài nguyên nước tư vấn giám sát.
Quá trình thi công tuyến đường bê tông dọc sông Đại Giang, tuyến đê Bờ Tả đã xuất hiện chi chít vết nứt dài, ngắn đủ dạng... Một số đoạn nứt, gãy ngang đường đã được đơn vị thi công cho xử lý tạm thời, nhưng vẫn lộ nguyên vết nứt, gãy. Một số điểm gãy ngay cận khe co giãn lộ khe hở rất lớn. Mái taluy phía bờ sông thi công bó sát với đường bê tông rất dễ gây sụt lún, sạt lở bất cứ lúc nào, đặc biệt khi mùa mưa về, nước dâng cao sẽ gây hư hỏng.
Trước đó, Báo điện tử Xây dựng cũng có bài “Thừa Thiên – Huế: Kè vừa làm xong đã hỏng, dân “nghi” làm dối”, phản ánh về công trình nâng cấp hệ thống đê kết hợp giao thông nội đồng Đông Tây Hói Tôm qua xã Phong Chương, Điền Lộc, huyện Phong Điền và xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền. Công trình có chiều dài 7km, với tổng mức đầu tư 48 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Trong quá trình thi công nhà thầu có dấu hiệu rút ruột công trình, khiến bờ kè vừa thi công xong đã bong tróc, vữa, đá hộc không gắn hết với nhau, có đoạn tấm đan bị sụt mái... khiến nhiều người dân lo ngại về chất lượng công trình không đảm bảo.
Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Trí Đức
Theo