Thứ năm 18/04/2024 15:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng: Tuyệt đối không can thiệp việc xử lý vi phạm nồng độ cồn

15:39 | 16/01/2020

Để nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị định 100, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không can thiệp hoặc để xảy ra can thiệp làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm, dẫn đến tiêu cực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ thị về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Thủ tướng đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến rất tích cực, tai nạn giao thông giảm nhiều khi các bộ, ngành, địa phương đồng loạt triển khai các giải pháp ngăn chặn tình trạng người đã uống rượu bia lái xe.

thu tuong tuyet doi khong can thiep viec xu ly vi pham nong do con
Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không được can thiệp vào việc xử phạt vi phạm giao thông. Ảnh: Hoàng Đông.

Đặc biệt, việc này nhận được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của nhân dân cả nước, điều đó cho thấy những quy định pháp luật hiện hành phù hợp với thực tiễn, đi vào cuộc sống và thể hiện tính răn đe, giáo dục.

Việc này cũng góp phần giúp người dân thay đổi thói quen, dần hình thành văn hoá sử dụng rượu, bia lành mạnh, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.

Để phát huy kết quả đã đạt được, đồng thời thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị định số 100 trong dịp Tết Canh Tý và các năm tiếp theo, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100.

Theo người đứng đầu Chính phủ, các quy định trên có tính phòng ngừa, cảnh báo giúp nâng cao nhận thức và giảm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng thực hiện nghiêm: "Đã uống rượu, bia - không lái xe"; trong đó cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải nêu gương hành động.

Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 100; đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Canh Tý và các lễ hội Xuân, duy trì thực hiện nghiêm trong năm 2020.

Trong đó, lưu ý xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn đối với người lái xe và các hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm minh, không nể nang, không có vùng cấm đối với các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ công tác tuần tra, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân điển hình; phê bình, kỷ luật các tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm quy định.

Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không can thiệp hoặc để xảy ra việc can thiệp làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm, dẫn đến các hành vi tiêu cực trong thực thi công vụ.

Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1/1, nâng cao mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm về an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.

Với hơn 5.400 trường hợp bị xử lý từ 1/1 đến 13/1, CSGT Hà Nội đã xử phạt gần 3,2 tỷ đồng, tạm giữ 566 phương tiện, gần 1.900 bộ giấy tờ và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 413 trường hợp.

Theo thống kê, các lỗi phổ biến gồm: Không đội mũ bảo hiểm (1.290 trường hợp), dừng đỗ xe sai quy định (444 trường hợp). Lỗi vượt đèn đỏ có 377 trường hợp và 213 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Theo Hoài Vũ/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load