Thứ sáu 27/09/2024 07:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Bắc Ninh: Quy hoạch là động lực phát triển, phải đi trước một bước, sát thực tế, khả thi

19:31 | 22/09/2024

(Xây dựng) – Đó là đánh giá của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024 diễn ra vào chiều 22/9, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh với chủ đề "Bắc Ninh - Kinh Bắc, khởi sắc đầu tư".

Thủ tướng kỳ vọng Bắc Ninh 'khai phá tiềm năng, kiến tạo thịnh vượng'
Thủ tướng Chính phủ: “Quy hoạch tốt sẽ tạo ra những cơ hội lớn, tác động lâu dài và là động lực quan trọng cho sự phát triển… và thành công của các nhà đầu tư chính là thành công của Bắc Ninh và của cả Việt Nam”.

Bắc Ninh - Điểm đến đầu tư hấp dẫn

Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024 vinh dự được đón tiếp sự hiện diện và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện các địa phương, tổ chức quốc tế, và đặc biệt là các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao Quyết định số 1589/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh. Đây là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu cho hành trình phát triển mạnh mẽ của Bắc Ninh trong thời gian tới; là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của tỉnh, với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Thủ tướng kỳ vọng Bắc Ninh 'khai phá tiềm năng, kiến tạo thịnh vượng'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định số 1589/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Theo Quy hoạch, Bắc Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc, kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội với các chỉ tiêu kinh tế ấn tượng như tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 8-9%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 346,6 triệu đồng/người/năm. Tầm nhìn xa hơn, đến năm 2050, Bắc Ninh hướng tới vị thế là một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thông minh hàng đầu châu Á và thế giới.

Thủ tướng kỳ vọng Bắc Ninh 'khai phá tiềm năng, kiến tạo thịnh vượng'
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu cho 5 đơn vị: Thị xã Quế Võ, thành phố Từ Sơn, thành phố Bắc Ninh, huyện Tiên Du, huyện Yên Phong.

Sau khi Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 728/QĐ-TTg ngày 20/6/2023, tỉnh Bắc Ninh cũng đã nhanh chóng triển khai thực hiện và phê duyệt 25 đồ án quy hoạch phân khu đô thị. Việc này bao phủ toàn bộ khu vực đô thị Bắc Ninh, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để xác định dự án đầu tư, triển khai quy hoạch chi tiết, và thu hút đầu tư. Cụ thể, 6 phân khu thuộc thành phố Bắc Ninh, 3 phân khu thuộc thành phố Từ Sơn, 5 phân khu thuộc thị xã Quế Võ và 4 phân khu thuộc huyện Tiên Du.

Thủ tướng kỳ vọng Bắc Ninh 'khai phá tiềm năng, kiến tạo thịnh vượng'
Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cùng các lãnh đạo tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Biên bản ghi nhớ cho 18 dự án lớn với tổng vốn đầu tư "khủng" lên tới hơn 5,6 tỷ USD.

Với chủ đề "Bắc Ninh - Kinh Bắc, khởi sắc đầu tư", tỉnh Bắc Ninh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Biên bản ghi nhớ cho 18 dự án lớn với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 5,6 tỷ USD. Trong số đó, nổi bật là các dự án như: Dự án sản xuất màn hình và linh kiện điện tử của Samsung Display với số vốn 1,8 tỷ USD; Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn của Amkor Technology với số vốn hơn 1 tỷ USD; Dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc - Xuân Lâm với số vốn hơn 1 tỷ USD…

Đây cũng là cơ hội để Bắc Ninh giới thiệu tiềm năng, lợi thế và những chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút đầu tư đối với các đối tác mới. Thời gian qua, tỉnh đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Những nỗ lực này đã được đền đáp xứng đáng khi Bắc Ninh hiện dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho hơn 2.400 dự án với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 28 tỷ USD.

Trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương đã thực hiện nghi thức khởi công hai dự án quan trọng: Dự án đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng nối Bắc Ninh với Hải Dương và Dự án khu nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị mới Quế Võ. Đây là hai dự án có ý nghĩa lớn, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Thủ tướng kỳ vọng Bắc Ninh 'khai phá tiềm năng, kiến tạo thịnh vượng'
Thủ tướng nhấn mạnh: “Thành công của các nhà đầu tư là thành công của Bắc Ninh và Việt Nam”, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, thực hiện cam kết và hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Tư duy đột phá, hành động quyết liệt

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao đối với tỉnh Bắc Ninh về việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này một cách gọn nhẹ, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cao: “Hội nghị hôm nay là cơ hội quý báu để các đối tác, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể trực tiếp trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Thông qua đó, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về tư duy, tầm nhìn chiến lược, không gian phát triển mới, cũng như những tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư và các dự án cụ thể trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là dịp để lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đóng góp ý kiến, gợi mở định hướng phát triển, đề xuất các giải pháp thúc đẩy hợp tác và tăng cường thu hút đầu tư vào Bắc Ninh”.

Thủ tướng nhấn mạnh về sự cần thiết của việc tăng cường phân cấp, phân quyền trong đầu tư công, trong thời gian tới, kinh phí đầu tư của Trung ương sẽ tập trung vào các dự án liên vùng, liên quốc gia, kết nối quốc tế, trong khi kinh phí của tỉnh sẽ được dành cho các dự án trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá cao những nỗ lực xúc tiến đầu tư hiệu quả của Bắc Ninh, Thủ tướng chỉ ra: Các nhà đầu tư thường quan tâm đến hạ tầng và nguồn nhân lực của địa phương nơi họ định đầu tư, bởi vì điều này sẽ giúp giảm chi phí logistics và tăng tính cạnh tranh của hàng hóa. Ngoài ra, nếu có nhiều nhà ở xã hội, lao động trẻ chất lượng cao sẽ tìm đến nhiều hơn, thể hiện rõ tinh thần “an cư mới lạc nghiệp”.

Thủ tướng kỳ vọng Bắc Ninh 'khai phá tiềm năng, kiến tạo thịnh vượng'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đến thăm, động viên hộ gia đình ông bà Dương Công Sơn và Trần Thị Thơ tại nhà ở xã hội Thống Nhất, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh.

Tại hội nghị, Thủ tướng đã bày tỏ niềm vui mừng khi có dịp đến thăm khu nhà ở xã hội tại Bắc Ninh và chứng kiến cuộc sống đông vui, hạnh phúc của người dân nơi đây. Theo Thủ tướng, điều này thể hiện niềm tin vào cuộc sống và sự phát triển không chỉ của Bắc Ninh mà còn của cả đất nước.

Thủ tướng nhận định, nhà ở xã hội là vấn đề cấp bách trước mắt, đồng thời cũng mang tính chiến lược lâu dài, phục vụ trực tiếp an sinh xã hội. Do đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Ninh tổng kết mô hình nhà ở xã hội trên địa bàn, đặc biệt là mô hình thuê và thuê mua, để từ đó cụ thể hóa và vận hành hiệu quả trong điều kiện, hoàn cảnh mới; yêu cầu các cấp ủy, chính quyền tích cực tháo gỡ khó khăn trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội; đề nghị tỉnh mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Thủ tướng kỳ vọng Bắc Ninh 'khai phá tiềm năng, kiến tạo thịnh vượng'
Thủ tướng nhấn mạnh: Quy hoạch phải có tư duy đổi mới, đột phá, tầm nhìn chiến lược, tổng thể, bao trùm và toàn diện, đồng thời phải “đi trước một bước”, đảm bảo tính lớp lang, hệ thống, khoa học và từng bước thực hiện hiệu quả.

Quy hoạch là động lực, là "kim chỉ Nam" cho sự phát triển

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của quy hoạch: “Quy hoạch tốt sẽ tạo ra những cơ hội lớn, tác động lâu dài và là động lực quan trọng cho sự phát triển. Quy hoạch cần đi trước một bước, bám sát thực tế, khả thi, đồng thời phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh của từng vùng, miền và địa phương”.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò dẫn dắt, định hướng của quy hoạch, giúp phát triển đúng hướng, nhanh chóng, bền vững và toàn diện: “Quy hoạch giúp khai thác và sử dụng hiệu quả không gian, bao gồm mặt đất, mặt nước, biển và không gian ngầm. Quy hoạch phải có tư duy đổi mới, đột phá, tầm nhìn chiến lược, tổng thể, bao trùm và toàn diện, đồng thời phải “đi trước một bước”, đảm bảo tính lớp lang, hệ thống, khoa học và từng bước thực hiện hiệu quả”.

Tại hội nghị, Thủ tướng nêu rõ 3 nội dung quan trọng mà tỉnh Bắc Ninh cần bám sát khi xây dựng quy hoạch đó là: “Bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, vùng, khu vực và thế giới, đặc biệt là tiềm năng, thế mạnh của địa phương, không cầu toàn, không nóng vội. Bám sát nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân”.

Đồng thời, nêu bật 3 yếu tố quan trọng trong công tác quy hoạch: “Luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực và động lực. Không hy sinh công bằng, tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần. Xác định nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ doanh nghiệp và nhân dân, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, phù hợp với xu thế phát triển của các ngành, lĩnh vực, vùng, cả nước, khu vực và trên thế giới”.

Đánh giá cao quy hoạch tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng cho rằng, quy hoạch đã thể hiện tư duy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhấn mạnh các ngành mới nổi như kinh tế số, kinh tế xanh, điện toán đám mây, hydrogen và sản xuất chíp bán dẫn, nhưng cũng lưu ý, tỉnh Bắc Ninh cần coi trọng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và năng lượng, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ Bắc Ninh thực hiện tốt quy hoạch.

Hoan nghênh Bắc Ninh đã đứng đầu cả nước về quy mô thu hút vốn đầu tư nước ngoài từ đầu năm đến nay, nhưng Thủ tướng cũng gửi gắm tinh thần: “Tỉnh phải cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư”, thực hiện phương châm "Cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn, nhận thức và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng hợp tác, cùng tự hào, cùng thắng và phát triển, đảm bảo lợi ích hài hòa và chia sẻ rủi ro”.

Đối với doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu phát huy sứ mệnh, xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, ổn định, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới và đóng góp ý kiến tham vấn cho các cơ quan quản lý Nhà nước; đồng thời doanh nghiệp cần tuân thủ pháp luật, thực hiện cam kết và hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng gửi lời kêu gọi tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư hãy tin tưởng và đồng hành cùng Bắc Ninh trên hành trình phát triển. Thủ tướng khẳng định: “Thành công của các nhà đầu tư chính là thành công của Bắc Ninh và của cả Việt Nam”.

Cũng tại hội nghị này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm thông điệp hành động tới tỉnh Bắc Ninh với 16 chữ: "Khai phá tiềm năng, khẳng định chính mình, kiên định mục tiêu, kiến tạo thịnh vượng". Thủ tướng cũng nhấn mạnh mục tiêu phát triển của tỉnh thông qua 16 chữ: "Bắc Ninh văn hiến, hội tụ tinh hoa, đoàn kết kiên cường, phồn vinh và hạnh phúc".

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tư duy đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao trong quá trình phát triển; đề nghị tỉnh cần tập trung phát triển hạ tầng, đô thị hóa, cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư và kinh doanh.

Thủ tướng kỳ vọng Bắc Ninh 'khai phá tiềm năng, kiến tạo thịnh vượng'
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh: Quy hoạch tỉnh là cơ sở pháp lý quan trọng, đóng vai trò như "kim chỉ Nam" và "đòn bẩy", tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh Bắc Ninh vững bước trên con đường phát triển mới.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo và sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dành cho tỉnh Bắc Ninh, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, tỉnh Bắc Ninh xác định công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy hoạch cấp trên. Quy hoạch tỉnh được xây dựng dựa trên sự kế thừa, hài hòa các yếu tố phát triển và bảo tồn, với tầm nhìn dài hạn, tạo điểm nhấn về kiến trúc, mở rộng không gian đô thị và đảm bảo tính kết nối.

Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là căn cứ pháp lý quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh. Để thực hiện tốt quy hoạch, tỉnh đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm: Tuyên truyền, phổ biến quy hoạch và phối hợp xây dựng kế hoạch thực hiện; huy động nguồn lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng; đổi mới công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Thay mặt tỉnh Bắc Ninh, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đã gửi lời cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình lập và thực hiện quy hoạch.

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, quy hoạch tỉnh, với các mục tiêu dài hạn và tầm nhìn chiến lược, thể hiện khát vọng và niềm tin về một Bắc Ninh phát triển hiện đại, thịnh vượng, bền vững, đồng thời gìn giữ bản sắc văn hóa đặc trưng của vùng Kinh Bắc. Quy hoạch tỉnh là cơ sở pháp lý quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh Bắc Ninh vững bước trên con đường phát triển mới.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load