Thứ năm 25/04/2024 16:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 120 năm ngành Xi măng Việt Nam

18:39 | 11/01/2020

(Xây dựng) - Tối 10/1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày ra đời ngành Xi măng Việt Nam và 90 năm ngày Truyền thống công nhân xi măng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ cho Tổng Công ty Xi măng Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã tới dự.

thu tuong du le ky niem 120 nam nganh xi mang viet nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm và trao cờ thi đua cho VICEM (nguồn: TTXVN)

Từ truyền thống tự hào...

Ôn lại chặng đường lịch sử 120 năm Ngành Xi măng Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên-Tổng Giám đốc VICEM Bùi Hồng Minh chia sẻ: Công nghệ sản xuất xi măng do thực dân Pháp đến Việt Nam từ năm 1899, sau khoảng 29 năm phát minh thành tựu hình thành nên cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2. Cách đây 120 năm, trên ngã ba sông Cấm và kênh đào Hạ Lý xưa, nhà máy xi măng đầu tiên của Việt Nam chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 25/12/1899.

Đánh giá về Nhà máy Xi măng Hải Phòng (nay là Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hải Phòng), Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc VICEM Bùi Hồng Minh nhấn mạnh: Xi măng Hải Phòng luôn là đơn vị đi đầu, là nơi giữ vững được ngọn lửa truyền thống của ngành Xi măng Việt Nam. Hành trình 120 năm của Xi măng Hải Phòng là những trang sử hào hùng, oanh liệt, nhưng thấm đẫm máu xương của lớp lớp thế hệ công nhân xi măng đã hy sinh để bảo vệ nhà máy; là những thành tựu to lớn, vượt khó để “sản xuất thật nhiều xi măng cho Tổ quốc” như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần về thăm nhà máy.

Trong suốt chặng đường 120 năm qua, ngành Xi măng Việt Nam ghi nhận bước phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước cũng như ngành Xây dựng. Trong số đó, tiên phong đi đầu là Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM).

Được thành lập ngày 1/10/1979 với công suất ban đầu chỉ hơn 700.000 tấn/năm, đến nay, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, Vicem đã trở thành doanh nghiệp sản xuất xi măng lớn nhất Đông Nam Á với 7 thương hiệu mạnh cùng 16 dây chuyền sản xuất hiện đại tiên tiến, đạt tổng công suất trên 33 triệu tấn/năm.

thu tuong du le ky niem 120 nam nganh xi mang viet nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng cờ Thi đua của Chính phủ cho Tổng Công ty ximăng Việt Nam. (Ảnh:TTXVN)

Những năm qua, Vicem đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, kết hợp với cải tiến chiều sâu, xử lý các “nút thắt” trong dây chuyền công nghệ để tối ưu hóa sản xuất, cải thiện năng suất thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm; đưa sản xuất clinker vượt so với công suất thiết kế. Năm 2019, Vicem đạt doanh thu hơn 36.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 3.300 tỷ đồng.

Ngành Xi măng đã đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Từ nước thiếu xi măng trầm trọng trước năm 1993, đến nay tổng công suất thiết kế hơn 100 triệu tấn, đưa Việt Nam trở thành nước đứng đầu khối ASEAN về sản lượng xi măng và đứng thứ 5 thế giới về sản xuất và tiêu thụ xi măng. Công nghệ sản xuất xi măng 120 năm qua cũng có nhiều thay đổi, từ các nhà máy có công nghệ lò đứng, phương pháp ướt đến nay hầu hết các nhà máy sử dụng công nghệ lò quay hiện đại, phương pháp khô. Xi măng được đánh giá là ngành có nhiều sáng tạo, phát triển công nghệ tiên tiến, hiện đại và ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Đến VICEM xanh và khát vọng thay đổi công nghệ xi măng thế giới

Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Vicem Bùi Hồng Minh trăn trở, trải qua 120 năm phát triển, ngành Xi măng Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc, quy mô công suất trên 100 triệu tấn với 100 doanh nghiệp từ các thành phần kinh tế khác nhau. Nhưng sau một giai đoạn phát triển nóng, ngành Xi măng đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập. Lượng cung xi măng lớn hơn cầu 30 triệu tấn, đặt ngành sản xuất này phải tái cấu trúc mạnh mẽ. Công nghệ xi măng 120 năm qua thay đổi từ lò đứng sang lò quay, từ phương pháp khô sang phương pháp ướt, nhưng vẫn sử dụng nhiều tài nguyên, thiên nhiên không tái tạo của đất nước, còn phát khí thải và bụi ra môi trường.

thu tuong du le ky niem 120 nam nganh xi mang viet nam
Công nhân ngành xi măng tại buổi lễ. (Ảnh: TTXVN)

Với khát vọng thay đổi công nghệ xi măng thế giới để sản xuất xi măng không lấy đi nhiều nguyên nhiên liệu hóa thạch không tái tạo, trả về cho tự nhiên môi trường sống trong lành, tận dụng nguồn thải như rác thải, tro sỉ thải, bùn thải trở thành nguyên, nhiên liệu trong sản xuất xi măng, trong chặng đường lịch sử mới, VICEM sẽ cùng hãng xi măng hàng đầu thế giới cùng hợp tác, nghiên cứu chế tạo công nghệ mới.

Tại buổi lễ, ghi nhận những bước phát triển của Vicem trong những năm qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh: Vicem đã thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ trong nhiệm vụ dẫn dắt, điều tiết, bình ổn thị trường trong nước, là doanh nghiệp trụ cột của ngành Xi măng Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, để đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Vicem cần tiếp tục đầu tư phát triển năng lực sản xuất theo quy hoạch và yêu cầu của thị trường; phân bổ các cơ sở sản xuất phù hợp, làm tốt thị trường; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, quản lý, triệt để tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, nhiên liệu và bảo vệ môi trường, tạo sự gắn bó giữa các đơn vị thành viên để tạo sức mạnh tổng thể của Ngành.

Tại buổi lễ, ghi nhận những bước phát triển của Vicem trong chặng đường đã qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh, Vicem đã thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ trong nhiệm vụ dẫn dắt, điều tiết, bình ổn thị trường trong nước.

Để đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá - hiện đại hoá, Vicem cần tiếp tục đầu tư phát triển năng lực sản xuất theo quy hoạch và yêu cầu của thị trường; phân bổ các cơ sở sản xuất phù hợp, làm tốt thị trường; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, quản lý... triệt để tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, nhiên liệu và bảo vệ môi trường...

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load