Thứ sáu 26/04/2024 02:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết kiến nghị của nông dân Quảng Ninh

14:13 | 12/06/2022

(Xây dựng) - Kiến nghị của người dân Quảng Ninh tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam lần thứ 4 đã được Thủ tướng tiếp thu và chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước giải quyết.

thu tuong chinh phu chi dao giai quyet kien nghi cua nong dan quang ninh
Ông Lê Quang Thắng người duy nhất ở Quảng Ninh dự và phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân lần thứ 4 năm 2022 tại tỉnh Sơn La.

Theo đó, ý kiến của ông Lê Quang Thắng nêu ra những bất cập khi tiếp cận với các khoản vay ưu đãi theo chính sách xã hội đang còn vướng mắc ở cơ sở sản xuất của mình. Đồng thời, đây cũng là nguyện vọng chung của nông dân và nhà đầu tư vào nông nghiệp trong cả nước, nên ý kiến của ông Lê Quang Thắng đã được Thủ tướng Chính phủ tiếp thu và đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giải quyết ngay.

Ngày 31/5/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã kịp thời ban hành Công văn số 3646/NHNN-TD chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giải quyết những bất cập trong chính sách tín dụng đầu tư vào sản xuất nông nghiệp mà ông Lê Quang Thắng trình bày tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đối thoại với nông dân Việt Nam lần thứ 4. Theo đó, ngày 7/6/2022, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với ông Lê Quang Thắng để nắm bắt chi tiết và giải quyết cụ thể những vấn đề phát sinh trong thực tế sản xuất khi người nông dân cần giãn nợ và tăng hạn mức vay; doanh nghiệp, hợp tác xã vay vốn đầu tư vào chuỗi sản phẩm nông nghiệp an toàn, công nghệ cao không cần phải tài sản thế chấp.

Buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh, ông Lê Quang Thắng trình bày kỹ hơn, dựa vào cơ sở pháp lý như theo Quyết định số 2064/QĐ-NHNN ngày 14/10/2014, Thống đốc ngân hàng đã quyết định phê duyệt danh sách ngân hàng thương mại và khách hàng tham gia chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển vùng rau an toàn và công nghệ cao theo các mô hình liên kết giữa nhà nông với doanh nghiệp tại thị xã Quảng Yên, huyện Hải Hà, thành phố Hạ Long, nhà đầu tư được vay vốn 66 tỷ đồng tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Hạ Long 1 mà không cần tài sản thế chấp.

Nhưng thực tế, gần 10 năm qua, nhà đầu tư không tiếp cận được với khoản vay mà không cần tài sản thế chấp theo Quyết định số 2064/QĐ-NHNN, ngày 14/10/2014, của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại các ngân hàng chuyên doanh đã được niêm yết danh sách như Ngân hàng Agribank chi nhánh Hạ Long 1; đề nghị chính đáng của các hộ nông dân cần được khoanh nợ, giãn nợ và tăng hạn mức vay để phát triển sản xuất nông sản có giá trị thương phẩm cao cũng chưa được giải quyết.

thu tuong chinh phu chi dao giai quyet kien nghi cua nong dan quang ninh
Cánh đồng rau ở thị xã Quảng Yên của Hợp tác xã Rau VietGap hệ thống kênh mương, đường giao thông nội đồng được xây dựng đồng bộ.

Kết quả cuộc làm việc trên đã đáp ứng được yêu cầu của Lê Quang Thắng - đại diện cho nông dân và doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp trong hoạt động tín dụng ngân hàng. Cụ thể, ông Thái Mạnh Cường - Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Quảng Ninh, ông Hoàng Văn Khiên - Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Agribank Hạ Long 1… cho biết, sẽ nghiên cứu vận dụng Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Nghị định 116/2018/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 55 và Quyết định số 2064/QĐ-NHNN ngày 14/10/2014, của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm cơ sở để tháo gỡ những vướng mắc trong vay vốn của Hợp tác xã Rau VietGap tỉnh Quảng Ninh và chung cho các doanh nghiệp có dự án khả thi đầu tư vào nông nghiệp sản phẩm chất lượng cao, dễ tiêu thụ, nhanh thu hồi vốn và đạt được mục tiêu an sinh xã hội.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load