Thứ sáu 29/03/2024 19:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình

22:59 | 22/12/2021

(Xây dựng) - Chiều 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.

thu tuo ng chinh phu pha m minh chi nh la m vie c vo i lanh dao ti nh qua ng bi nh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác Chính phủ làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.

Tại buổi làm việc, ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2021. Theo đó, mặc dù chịu tác động trực tiếp từ thiên tai và dịch bệnh Covid-19, nhưng tỉnh Quảng Bình vẫn nỗ lực để đạt được những kết quả tích cực. Tốc độ GRDP tăng trưởng 4,83%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực: nông - lâm - thủy sản 21,41%; công nghiệp - xây dựng 29,05%, dịch vụ 49,4%; sản xuất nông nghiệp được mùa, chương trình xây dựng nông thôn mới được thực hiện quyết liệt ở các huyện, thị xã, thành phố.

Tỉnh Quảng Bình tập trung chỉ đạo hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm phục hồi sản xuất, trong đó có một số dự án trọng điểm hoàn thành hoặc triển khai xây dựng như dự án Cụm trang trại điện gió B&T, dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch… Đến nay, đã có trên 150.000 lao động được hỗ trợ, gần 3.000 đơn vị sử dụng lao động được tiếp cận, thực hiện các chính sách với tổng số kinh phí hỗ trợ gần 202 tỷ đồng.

Việc kịp thời triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, đã đưa địa phương trở lại trạng thái bình thường mới để ổn định đời sống người dân, khôi phục sản xuất những tháng cuối năm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận những kết quả đạt được của Quảng Bình trong bối cảnh có nhiều khó khăn do thiên tai và dịch bệnh. Có được kết quả trên là nhờ tỉnh Quảng Bình đã biết cụ thế hóa đường lối của Đảng, sự chỉ đạo của Chính phủ; Đảng bộ nhân dân đoàn kết chịu khó vươn lên; bên cạnh đó là hỗ trợ của Trung ương, các tỉnh thành lân cận.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, bên cạnh những hạn chế của điều kiện địa hình, thời tiết và những tác động của thiên tai, Quảng Bình có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế. Tỉnh có diện tích rừng có độ che phủ đứng thứ 2 cả nước, có diện tích mặt biển rộng, có cửa khẩu quốc tế, hệ thống giao thông đầy đủ, đồng bộ, liên vùng… là những điều kiện thuận lợi để phát triển.

Trong năm qua, tỉnh đã có nhiều cố gắng và đạt được các kết quả tích trên các lĩnh vực. Công tác phòng, chống Covid-19 bước đầu thu được hiệu quả, nhờ bình tĩnh, chủ động và linh hoạt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, về tổng quan, kinh tế - xã hội Quảng Bình vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, đời sống người dân tuy được cải thiện nhưng chưa rõ rệt; quy mô nền kinh tế nhỏ; chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ vào điều hành, sản xuất và đời sống còn hạn chế; đời sống đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn…

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, năm 2022 là năm bản lề triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 và các chủ trương, quy định của Đảng, Nhà nước trên các lĩnh vực. Dự báo, thời gian tới, diễn biến dịch bệnh, thiên tai còn khó lường, vì thế cần phải nâng cao tính dự báo, tính tự lực vươn lên. Mặt khác, phải khắc phục cho được hạn chế khi tiềm năng thì lớn nhưng cơ chế, chính sách còn hạn hẹp, thiếu nguồn lực, hạ tầng đồng bộ kết nối liên thông còn bất cập; y tế dự phòng còn yếu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Quảng Bình tiếp tục cụ thể hóa đường lối của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17; dựa vào lời thế, thế mạnh của địa phương để phát huy, vươn lên với tình thần mạnh mẽ.

Cụ thể, tỉnh cần nhanh chóng hoàn thành quy hoạch chung tỉnh Quảng Bình và các quy hoạch chuyên ngành khác, từ đó tìm ra tiềm năng, cơ hội khác biệt để phát triển.

Quy hoạch phải có tầm nhìn xa, bài bản nhưng đầu tư phải phân kỳ theo khả năng; đề xuất cơ chế, chính sách để khai thác tiềm năng, khơi thông nguồn lực của địa phương; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút doanh nghiệp; kiểm soát cho được dịch bệnh bằng cách tiêm đầy đủ vắc xin, nâng cao năng lực của y tế dự phòng và và nâng cao ý thức người dân. Việc trước mắt cần lưu tâm là tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, nhất là sau khi dịch bệnh được khống chế.

thu tuo ng chinh phu pha m minh chi nh la m vie c vo i lanh dao ti nh qua ng bi nh
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác thăm và chụp hình lưu niệm với gia đình thương binh Trần Kiên Cường.

Trước đó, vào đầu giờ chiều ngày 22/12/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng, cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm, động viên gia đình Liệt sỹ Thiếu tướng Nguyễn Văn Man - nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 4 đã anh dũng hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Sau đó, đoàn công tác cũng đã đến thăm, tặng quà cho gia đình thương binh Mai Xuân Bảo (phường Đức Ninh Đông, thành phố Đồng Hới) và thương binh Trần Kiên Cường (phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới).

Tại các gia đình đến thăm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cấp ủy, chính quyền sở tại làm tốt hơn nữa chính sách an sinh xã hội, quan tâm, chăm lo đến đời sống của các gia đình chính sách, thương, bệnh binh, người có công.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load