Thứ năm 28/03/2024 19:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh tiếp Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới

09:21 | 16/08/2022

(Xây dựng) – Ngày 15/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh đã đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Danny Leipziger - Nguyên Phó Chủ tịch WB phụ trách Quản lý Kinh tế và Giảm nghèo, Giám đốc Điều hành Đối thoại tăng trưởng làm Trưởng đoàn.

thu truong bui hong minh tiep doan cong tac ngan hang the gioi
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh tiếp đón Đoàn công tác của WB.

Tại buổi làm việc, ông Danny Leipziger bày tỏ niềm vui mừng được đến thăm, làm việc với Bộ Xây dựng, đồng thời cảm ơn Thứ trưởng Bùi Hồng Minh và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng đã dành thời gian đón tiếp Đoàn.

Ông Danny Leipziger cho biết, WB rất quan tâm đến Quy hoạch tổng thể quốc gia của Việt Nam. Trong quá trình hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, hoàn thiện Quy hoạch tổng thể quốc gia, WB đã xem xét mối quan hệ giữa Quy hoạch tổng thể quốc gia với quy hoạch ngành. Từ đó, WB bày tỏ mong muốn được tìm hiểu rõ hơn quan điểm của Bộ Xây dựng về kế hoạch xây dựng Quy hoạch cũng như việc huy động tài chính hiệu quả.

Đồng thời, WB muốn nắm rõ sự phối hợp giữa WB, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như Bộ Xây dựng trong việc xây dựng Quy hoạch quan trọng này. WB muốn được hiểu hơn về phát triển hệ thống đô thị và quản lý tổng hợp chất thải rắn của Việt Nam.

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh đánh giá cao sự quan tâm của WB dành cho Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Thứ trưởng nhấn mạnh, quy hoạch - đô thị là lĩnh vực quan trọng, đóng vai trò chính trong động lực phát triển quốc gia. Việt Nam có 6 vùng đặc trưng mang những nét đặc biệt riêng. Mỗi vùng lại tồn tại nhiều đô thị, mỗi đô thị lại có tính chất khác nhau.

“Đã có những đô thị có tính chất lịch sử, được hình thành từ nhiều năm về trước. Có những đô thị đi theo ngành công nghiệp, từ đó kết nối đến những đô thị lớn như Hà Nội. Còn thời điểm hiện nay, các đô thị đã trở thành nơi giao thương quốc tế”, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết.

Tuy nhiên, dân số đang trên đà tăng nhanh, đô thị tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn về áp lực về hạ tầng, không gian sống cho người dân. Trước vấn đề này, về phía Bộ Xây dựng, hiện Bộ đã có sự quan tâm và nhiều hành động nhằm giải quyết khó khăn liên quan đến hạ tầng, phân bố, kết nối mạng lưới đô thị; liên kết vùng, hạ tầng giao thông, kỹ thuật, cải thiện cuộc sống của người dân.

Bộ bày tỏ rõ ràng quan điểm phát triển đô thị theo hướng bền vững, chú trọng nghiên cứu từng đô thị lẻ trong mạng lưới đô thị lớn.

Đối với Quy hoạch tổng thể quốc gia, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh nhận định: Quy hoạch cho đến nay vẫn còn là vấn đề mới, do đó các bên tham gia sẽ có những cách tiếp cận khác nhau.

Về sự phối hợp giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Xây dựng, Thứ trưởng cho rằng cần có cơ chế làm việc thận trọng, khoa học và hiệu quả giữa hai Bộ mới có thể xác định được hướng đi cụ thể.

Bộ Xây dựng hiện vẫn đang tiếp tục hoàn thiện chức năng về quản lý hạ tầng, quản lý không gian và kinh tế đô thị, từ đó mới có thể chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để thực hiện.

Về tài chính, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết, cần nhiều nguồn lực để thực hiện, phải có sự sắp xếp cấu trúc về tài chính sao cho phù hợp.

thu truong bui hong minh tiep doan cong tac ngan hang the gioi
Nguyên Phó Chủ tịch WB Danny Leipziger phát biểu tại buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, các chuyên gia hàng đầu của WB và lãnh đạo Cục, Vụ, Viện của Bộ đã cùng nhau thảo luận thêm về quy hoạch đô thị nông thôn quốc gia, khả năng liên kết của đô thị, hạ tầng, cấp thoát nước, xử lý chất thải rắn, giao thông tại các đô thị lớn, phát triển đô thị trung tâm…

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh bày tỏ mong muốn WB sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc xây dựng kế hoạch cụ thể, định hướng thêm những phương pháp mới trong phát triển đô thị cũng như về tài chính, nguồn vốn thực hiện.

Trong thời gian tới, Quy hoạch tổng thể quốc gia cần phải có định hướng rõ ràng, cụ thể hơn, gắn với định lượng của phát triển đô thị, trên cơ sở phân tích khoa học, đánh giá định hướng, thực tiễn.

Với vai trò quan trọng của đô thị hóa và đóng góp lớn vào động lực phát triển kinh tế, đô thị của Việt Nam vừa phải chỉnh trang, tái thiết, mở rộng; phải tăng cường làm kinh tế đô thị, bố trí không gian sống, làm việc cho người dân và có sự kết nối giữa các đô thị. Các đô thị phải tạo động lực cho nhau, có sự cạnh tranh để thúc đẩy phát triển, tăng cường kết nối vùng.

thu truong bui hong minh tiep doan cong tac ngan hang the gioi
Toàn cảnh buổi làm việc.

Mặt khác, cần hoàn thiện cơ chế, thể chế, chính quyền đô thị quản lý toàn bộ đô thị và từng đô thị. Riêng đối với chỉnh trang, mở rộng không gian đô thị, cần chú trọng hạ tầng ngầm, điều phối hạ tầng kỹ thuật cùng với việc bố trí không gian sống cho người dân. WB cần tham gia tư vấn, làm rõ hơn những nội dung này trong Quy hoạch tổng thể quốc gia. Cân đối tài chính hợp lý để thiết kế chương trình cụ thể. Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và WB sẽ phối hợp chặt chẽ, cùng đưa các kế hoạch có hiệu quả cao để đưa vào thực tiễn.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load