Thứ sáu 29/03/2024 12:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thu phí không dừng còn nhiều bất cập

11:37 | 21/05/2020

(Xây dựng) - Nhằm nâng cao hiệu quả hệ thống thu phí điện tử không dừng, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tiến độ thực hiện và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống này trên địa bàn thành phố.

thu phi khong dung con nhieu bat cap
Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, cần nghiên cứu bổ sung phương thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ trực tiếp thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân, doanh nghiệp (thay vì phải nộp tiền vào tài khoản trả trước).

Theo Sở Giao thông Vận tải, từ khi đưa vào hoạt động hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) tại các trạm thu phí An Sương - An Lạc và trạm thu phí cầu Phú Mỹ nhận thấy hệ thống thu phí ETC có một số ưu điểm. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, hệ thống thu phí ETC cũng phát sinh một số bất cập, hạn chế như: Số lượng phương tiện giao thông sử dụng dịch vụ thu phí ETC còn thấp.

Cụ thể, đối với trạm thu phí An Sương - An Lạc từ lúc đưa vào hoạt động đến nay số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC chỉ chiếm 3,66% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí; và đối với trạm thu phí cầu Phú Mỹ chiếm 24%.

Hiện nay, vẫn chưa có quy định bắt buộc tất cả các phương tiện phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Đồng thời, hệ thống thu phí ETC cũng ghi nhận nhiều trường hợp phương tiện đã dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản. Qua theo dõi, số lượng phương tiện đến dán thẻ đầu cuối và mở tài khoản trả trước tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã giảm nhiều trong giai đoạn từ đầu năm 2019 đến nay.

Bên cạnh đó, việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn thành phố với các trạm thu phí xung quanh thuộc địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng như các tuyến cao tốc kết nối với thành phố, trạm thu phí tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn chưa được thực hiện đồng bộ nên chưa phát huy hiệu quả của hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí đã lắp đặt. Đặc biệt, trạm thu phí tại các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, các đầu mối hàng hóa lớn tập trung lưu lượng phương tiện lưu thông trong vùng.

Từ thực tế nêu trên, Sở Giao thông Vận tải đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sớm tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định sửa đổi Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí tự động không dừng cho phù hợp với tình hình triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc.

Đồng thời, nghiên cứu sớm trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc các phương tiện xe ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi qua các trạm thu phí đã được lắp đặt hệ thống thu phí ETC.

Mặt khác, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC cần đơn giản hóa các thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Nghiên cứu phương án cho phép người dùng đăng ký mở tài khoản trực tuyến thông qua smartphone, tablet, máy tính cá nhân…Cần nghiên cứu bổ sung phương thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ trực tiếp thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân, doanh nghiệp (thay vì phải nộp tiền vào tài khoản trả trước).

Bên cạnh đó, có ý kiến với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và đơn vị quản lý các tuyến đường cao tốc, các tuyến quốc lộ, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí ETC trên địa bàn.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load