Thứ sáu 29/03/2024 07:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ phạm gây viêm phổi lạ ở Trung Quốc có thể là rắn

16:46 | 24/01/2020

Rắn có thể chính là nguồn gốc của vi rút corona đang gây bệnh viêm phổi đáng lo ngại ở Trung Quốc và bắt đầu lan sang các quốc gia láng giềng.

thu pham gay viem phoi la o trung quoc co the la ran
Rắn có thể là nguồn gốc của chủng vi rút gây viêm phổi lạ ở Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Live)

Theo hãng tin CBS rắn cạp nong, một trong những loài rắn có nọc cực độc ở miền nam và miền trung Trung Quốc và một số khu vực Đông Nam Á, có thể là nguồn gốc phát tán vi rút gây bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc và một số nước láng giềng.

Sử dụng các mẫu vi rút từ các bệnh nhân, các nhà khoa học ở Trung Quốc đã xác định được mã gen của vi rút này.

Chủng vi rút corona gây viêm phổi ở Vũ Hán, Trung Quốc là chủng vi rút mới cùng họ với vi rút gây bệnh SARS và MERS từng khiến hàng trăm người tử vong. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gọi vi rút mới này là 2019-nCoV.

Các nhà khoa học cho rằng vi rút mới có khả năng lây từ người sang người là kết hợp của hai chủng vi rút từ dơi và rắn. Chủng vi rút mới sau đó từ rắn lây sang người qua không khí. Trong tự nhiên, dơi vốn là mồi của rắn, tuy nhiên, giới khoa học vẫn chưa thể lý giải được bằng cách nào vi rút này có thể thích nghi từ động vật máu nóng (dơi) sang loài máu lạnh (rắn)? Đến nay chưa có loại vắc xin đặc chủng nào cho loại vi rút này

Bệnh nhân đầu tiên được xác định nhiễm vi rút corona mới là ở thành phố Vũ Hán vào cuối tháng 12/2019, sau đó lan rộng ra các địa phương khác ở Trung Quốc và các quốc gia láng giềng. Hầu hết bệnh nhân là người làm việc hoặc khách hàng tại một chợ bán buôn hải sản ở Vũ Hán, khu chợ chuyên kinh doanh thịt và động vật hoang dã.

Theo truyền thông Trung Quốc, đến nay số người nhiễm chủng vi rút corona mới (coronavirus) gây bệnh viêm phổi ở nước này đã tăng lên tổng cộng 571 người, trong đó số người tử vong lên đến 17 người.

Theo Minh Phương (Tổng hợp)/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load