Thứ sáu 29/03/2024 17:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thu nhập hơn 20 triệu mỗi tháng, sổ tiết kiệm nửa tỷ, vẫn không dám mua nhà

09:36 | 07/02/2023

Dù đã tiết kiệm được 500 triệu đồng, thu nhập mỗi tháng hai vợ chồng hơn 20 triệu nhưng vợ chồng trẻ này vẫn không quyết mua nhà, vì với lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức 13%, mua nhà xong thì tiền lương không lo nổi trả nợ và nuôi con

Người thu nhập thấp mong có thêm gói tín dụng ưu đãi của Chính phủ để có thể mua nhà ở xã hội, người có thu nhập trung bình mong lãi suất vay mua nhà giảm xuống để có cơ hội an cư…

Người kỳ vọng lãi suất giảm

Dù đã tiết kiệm được 500 triệu đồng, vợ chồng chị Thu Hồng cũng đang ở nhà thuê. Việc có một căn hộ ở Hà Nội vẫn đang là giấc mơ khá xa vời. Bởi trước Tết, vợ chồng chị đã tìm hiểu vài căn hộ ở một dự án chung cư thương mại giá rẻ tại quận Hoàng Mai chủ nhà đang có nhu cầu bán lại, có giá khoảng 1,3 – 1,6 tỷ đồng. Nếu mua căn rẻ nhất anh chị cũng phải vay thêm 800 triệu đồng.

Chị Hồng tìm hiểu, lãi suất cho vay mua nhà đang rất cao, quanh mức 13%/năm, nếu vay ngân hàng để mua thì với thu nhập của hai vợ chồng chị khoảng hơn 20 triệu đồng/tháng sẽ không đủ để vừa trang trải sinh hoạt của hai vợ chồng cùng con gái; vừa trả nợ ngân hàng.

Chính vì thế, vợ chồng chị đành tạm gác lại giấc mơ an cư, gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng.

“Vợ chồng tôi chờ đợi lãi suất cho vay sẽ được điều chỉnh giảm thấp hơn trong năm nay để có thể vay mua nhà”, chị Hồng kỳ vọng.

Thu nhập hơn 20 triệu mỗi tháng, sổ tiết kiệm nửa tỷ, vẫn không dám mua nhà
Gỡ nút thắt tín dụng cho cả người mua nhà và doanh nghiệp bất động sản sẽ giúp khơi thông thị trường... (Ảnh: Hoàng Hà)

Anh Trần Tiến (quê Thái Bình) cùng vợ lên Hà Nội thuê nhà, sinh sống gần 8 năm nay và mơ ước có một ngôi nhà ở Hà Nội luôn cháy bỏng. Làm việc ở công ty tư nhân, vợ chồng anh có thu nhập ổn định, tiết kiệm chi tiêu nên đã cóp được gần 400 triệu đồng và đang ‘nhắm’ đến việc có thể mua được một căn hộ tại dự án nhà ở xã hội.

Tìm hiểu từ người bạn của mình đã may mắn mua được căn chung cư ở dự án nhà xã hội vài năm trước nhờ vay được tới 70% giá trị căn hộ từ gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, anh Tiến ao ước Chính phủ sẽ sớm có những gói tín dụng ưu đãi tương tự để những người có thu nhập thấp như vợ chồng anh sớm có cơ hội an cư.

Loạt đề xuất gỡ khó tín dụng cho người mua nhà

Các chuyên gia cho rằng, khi người dân vay được vốn mua nhà sẽ giúp thanh khoản được cải thiện, từ đó giúp thị trường bất động sản ấm trở lại.

Chính vì thế, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đưa ra đề xuất cho phép người mua nhà ở thương mại có mức giá dưới 1,8 tỷ đồng hoặc 2 tỷ đồng/căn được hỗ trợ giảm 2%/năm lãi suất vay tín dụng hoặc với lãi suất hợp lý do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Thời gian hỗ trợ tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và lãi tiền vay, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023.

Lý do đưa ra đề xuất này, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, xuất phát từ việc thị trường xuất hiện nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đang thực hiện chính sách giảm giá bán nhà, chiết khấu sâu nên có một số dự án giá bán căn hộ chỉ còn khoảng 2 tỷ đồng/căn. Đáng nói, dù đã giảm giá mạnh nhưng người mua nhà ở thương mại vẫn chưa vay được tín dụng với lãi suất hợp lý để mua nhà.

Trong khi đó, Nghị định 31/2022 chỉ hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Hay công điện số 1164 ngày 14/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cung ứng vốn tín dụng kịp thời cho nền kinh tế; cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng đối với các doanh nghiệp, dự án bất động sản đủ điều kiện nhưng chưa có chính sách hỗ trợ giảm 2%/năm lãi suất hoặc vay với lãi suất hợp lý cho người mua nhà ở thương mại có mức giá khoảng dưới 1,8 - 2 tỷ đồng/căn.

Theo HoREA, gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ giảm 2%/năm lãi suất vay theo Nghị định 31/2022 đến hết tháng 10/2022 mới chỉ giải ngân được khoảng 21.000 tỷ đồng, tương đương 52,5%. Nếu không sử dụng hết thì lãng phí nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Đặc biệt, ông Châu cho hay, thời điểm năm 2012 - 2013, thị trường bất động sản cũng khó khăn như bây giờ, Chính phủ ra Nghị quyết tung ra gói 30.000 tỷ đồng cho người mua nhà ở xã hội, nhà thương mại dưới 1,05 tỷ đồng được vay vốn ưu đãi lãi suất 5%/năm. Nghị quyết cũng cho phép doanh nghiệp được chia căn hộ lớn thành căn hộ nhỏ. Gói này cũng đi đôi với chính sách cho chuyển nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để doanh nghiệp được tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng. Các giải pháp này đã giúp thị trường hồi phục.

“Thị trường hiện nay cũng đang đóng băng, người dân, doanh nghiệp khó tiếp cận được vốn vay. Giá bất động sản đang quá cao, nhiều chủ đầu tư muốn bán được nhà đã phải giảm giá... Khi người dân vay được vốn mua nhà sẽ giúp thanh khoản được cải thiện, từ đó giúp thị trường bất động sản ấm trở lại”, ông Châu nhấn mạnh.

Chia sẻ với PV VietNamNet, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cũng kỳ vọng năm 2023 lãi suất ngân hàng sẽ giảm, room tín dụng sẽ được nới tốt hơn để người mua quay lại với việc vay ngân hàng mua nhà. Vị này cho rằng, với doanh nghiệp bất động sản và với những người mua nhà để ở thực cần lãi suất hợp lý, dưới 10%. Nếu lãi suất cho vay trên 10% sẽ rất khó cho người mua nhà.

Trong các kiến nghị để khơi thông thị trường bất động sản 2023, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng cần tạo cơ chế thông thoáng đối với người dân vay mua nhà ở thực, hạn chế và giảm thiểu tối đa các chi phí liên quan đến thủ tục vay vốn.

Cùng với đó, cần nghiên cứu, cung cấp các gói tín dụng đặc biệt nhằm kích cầu và thỏa mãn lực cầu thực hướng đến nhóm đối tượng người có thu nhập thấp vay mua nhà để ở, tương tự gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng năm 2013.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, chỉ cần gỡ những vướng mắc mà thị trường đang gặp phải như điểm nghẽn về vốn, pháp lý, củng cố niềm tin… thị trường chắc chắn sẽ cân bằng trở lại.

Theo Nguyễn Lê/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load