Thứ tư 09/10/2024 01:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thủ đoạn thanh tra giao thông nhận gần 3,5 tỷ tiền bảo kê

06:39 | 22/07/2016

Hàng loạt nhà xe, doanh nghiệp bị thanh tra giao thông “biến chất” o ép “làm luật”. Nếu muốn hoạt động yên lành trên địa bàn Ninh Kiều và Bình Thủy, nhà xe phải chung tiền.

Để triệt phá đường dây này, Công an TP Cần Thơ xác lập chuyên án đấu tranh từ đầu năm 2016. Hàng trăm lượt trinh sát được tung đi, bám sát những người nghi vấn. Nhiều tháng điều tra, ngày 16/7, thời cơ “chín muồi”, Ban chuyên án quyết định phá án.

"Bảo kê" vi phạm, thu tiền tỷ

Ngày 16/7, Lý Hoàng Minh (31 tuổi), đội phó đội 3, Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP Cần Thơ) đang trên đường đến quán cà phê A.M (đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) thì bị trinh sát bí mật bám theo. Tại đây, Minh nhận tiền của chủ hãng nước đá trên địa bàn Ninh Kiều.

Sau đó, vị thanh tra này tiếp tục đến nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng, vựa cá nhận tiền của nhiều người thì bị cảnh sát bắt giữ. Khám xét trên người của Minh, lực lượng tạm giữ 17,5 triệu đồng, 100 USD cùng nhiều tài liệu thể hiện việc thu tiền của các hãng xe, nước đá, vựa cá…


Lý Hoàng Minh đến tận nhà doanh nghiệp, thu tiền "bảo kê". Ảnh M.A

Từ lời khai của Minh, Ban chuyên án đã bắt giữ Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, ngụ Vĩnh Long), nghi phạm được xác định là chuyên môi giới, “o ép” nhà xe, doanh nghiệp để nhận tiền “bảo kê” và chuyển cho các thanh tra giao thông “biến chất”.

Các phương tiện hoạt động vận tải từ Vĩnh Long, Bạc Liêu, Cà Mau khi qua địa bàn Ninh Kiều và Bình Thuỷ phải móc nối, chung chi cho Cần.


Nguyễn Văn Cần, nghi phạm đứng ra môi giới, "o ép" doanh nghiệp thu tiền bảo kê. Ảnh M.A

Cần đứng ra môi giới, gom tiền của nhà xe, doanh nghiệp rồi chuyển tiền qua các tài khoản trung gian được các thanh tra giao thông quen ngoài xã hội để nhận tiền. Quá trình điều tra xác minh, tại 3 tài khoản do Cần đứng tên (Cần đứng tên 1 tài khoản, 2 tài khoản khác nhờ người quen đứng tên) nhận số tiền trên 3 tỷ đồng. Kiểm tra các tài khoản này, cơ quan điều tra phát hiện rất nhiều giao dịch được thực hiện từ năm 2014.

Cần khai, các tài khoản này được cung cấp cho các nhà xe, doanh nghiệp để hàng tháng chuyển tiền vào. Sau đó, Cần rút đưa cho Minh và cấp trên của người này. Ngoài “bảo kê” hoạt động cho các nhà xe, doanh nghiệp trên địa bàn Ninh Kiều, Cần cũng “bao sân” luôn địa bàn Bình Thủy và gom tiền đưa cho đội trưởng Đội 11, thanh tra giao thông (phụ trách Bình Thủy).

Củng cố hồ sơ, Công an đã bắt giữ cấp trên của Minh là Võ Hoàng Anh, Đội trưởng Đội 3, thanh tra giao thông (phụ trách Ninh Kiều). Hai ngày sau, Đoàn Vũ Duy (38 tuổi), đội trưởng đội 11, cũng bị bắt khẩn cấp.

Không “hụi chết” thì ký biên bản

Theo lời khai của các nghi phạm, ngoài số trên 3 tỷ đồng trong các tài khoản do Cần đứng tên, Lý Hoàng Minh và Võ Hoàng Anh còn nhận của nhiều người khác hàng trăm triệu đồng. Cụ thể, 2 thanh tra này nhận tiền qua tài khoản mang người khác là 320 triệu đồng.

Ngoài ra, Minh nhận riêng của 28 người, số tiền 47,5 triệu đồng; Anh nhận của 9 người 55 triệu đồng. Tổng số số tiền, các thanh tra này nhận hối lộ là trên 3,4 tỷ đồng.


Anh, Minh, Duy và Cần (từ trái qua), "bộ tứ" đứng ra "bảo kê" thu lợi tiền tỷ. Ảnh M.A

Theo đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, thủ đoạn của những nghi phạm rất tinh vi, hàng chục hãng xe chuyên chở vật liệu xây dựng, chở nước đá, chở cát… chạy từ Vĩnh Long, Bạc Liêu, Cà Mau khi qua địa bàn quận Ninh Kiều và quận Bình Thuỷ phải móc nối, chung chi cho Cần chuyển cho các thanh tra giao thông để khỏi bị xử lý.

Riêng các chủ xe, doanh nghiệp không chi tiền, nhanh chóng bị chặn lại, gây khó dễ. “Nhiều doanh nghiệp, hãng xe bị ép phải chung chi cho những người trên. Nhà xe nào chuyển tiền vô tài khoản chậm cũng bị chặn lại”, đại tá Hạnh cho hay.

 Cơ quan điều tra đề nghị, những người nào từng là nạn nhân, bị “o ép” đóng “hụi chết” cho các thanh tra này, đến cơ quan điều tra trình báo để xem xét không xử lý và hưởng chính sách khoan hồng.

Theo Minh Anh/Zing.vn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load