Thứ năm 18/04/2024 12:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thông tư 06/2019/TT-BXD tăng cường vai trò chính quyền trong bàn giao hồ sơ chung cư

16:37 | 02/12/2019

(Xây dựng) - Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư, UBND cấp huyện phải kiểm tra, nếu chủ đầu tư chưa bàn giao hồ sơ theo quy định thì phải có văn bản yêu cầu. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản của UBND cấp huyện, chủ đầu tư không bàn giao hồ sơ thì bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng nhà ở và buộc phải bàn giao…

thong tu 062019tt bxd tang cuong vai tro chinh quyen trong ban giao ho so chung cu
Tranh chấp tại các chung cư diễn ra ngày càng nhiều với tính chất phức tạp.

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 06/2019/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2020.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý, sử dụng nhà chung cư, Thông tư 06 sửa đổi lần này đã tăng cường nhiều hơn vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong các quy định. Qua đó, sẽ giúp giảm bớt sức nóng từ các cuộc tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân tại các chung cư, vốn bùng nổ mạnh và diễn biến phức tạp tại Hà Nội trong thời gian qua.

Theo đó, về việc lập, bàn giao và lưu trữ hồ sơ nhà chung cư được quy định tại Điều 5 của Thông tư, cụ thể: Chủ đầu tư có trách nhiệm lập hồ sơ công trình nhà chung cư theo quy định của pháp luật về xây dựng. Đối với nhà chung cư không còn hồ sơ lưu trữ thì phải lập lại hồ sơ hoàn công của công trình nhà chung cư theo quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày Ban quản trị nhà chung cư hoặc người đại diện quản lý nhà chung cư có văn bản yêu cầu giao hồ sơ công trình nhà chung cư thì chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao 02 bộ hồ sơ sao y từ bản chính.

Hồ sơ bàn giao bao gồm: Bản vẽ hoàn công theo quy định của pháp luật về xây dựng; Lý lịch thiết bị lắp đặt trong công trình của nhà sản xuất; Thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình; Bản vẽ mặt bằng khu vực do chủ đầu tư lập trên cơ sở hồ sơ dự án và thiết kế đã được phê duyệt, trong đó phân định rõ khu vực để xe cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư và khu vực xe công cộng.

Trường hợp quá thời hạn quy định tại Điểm a Khoản này mà chủ đầu tư không bàn giao hồ sơ công trình nhà chung cư thì Ban quản trị nhà chung cư có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có nhà chung cư yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao hồ sơ.

Thông tư cũng quy định rõ ràng: “Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải kiểm tra, nếu chủ đầu tư chưa bàn giao hồ sơ công trình nhà chung cư theo quy định thì phải có văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hồ sơ; trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản của Ủy ban nhân dân cấp huyện mà chủ đầu tư không bàn giao hồ sơ công trình nhà chung cư thì bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng nhà ở và buộc phải bàn giao hồ sơ công trình nhà chung cư cho Ban quản trị”.

Trường hợp chủ đầu tư bàn giao hồ sơ công trình nhà chung cư theo đúng quy định mà Ban quản trị không nhận thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày bàn giao, chủ đầu tư báo cáo về việc Ban quản trị không nhận bàn giao và đề nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư tiếp nhận hồ sơ này. Ban quản trị phải chịu trách nhiệm về các vấn đề có liên quan xảy ra khi không nhận bàn giao hồ sơ công trình nhà chung cư theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Thông tư 06 còn sửa đổi, bổ sung một số điều đối với hội nghị nhà chung cư lần đầu, thành phần tham dự và việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư.

Theo thống kê, tranh chấp liên quan tới các chung cư đang ngày một tăng với những con số đang báo động. Trong đó, về phần sở hữu chung, riêng, qua tổng hợp chiếm khoảng 47%, tương đương 10% các tranh chấp. Ngoài ra còn một số vấn đề khác như: Kinh phí bảo trì, thành lập Ban quản trị…

Một trong những nguyên nhân được cho là dẫn tới những tranh chấp tại các chung cư là do công tác thực thi pháp luật còn chưa chặt chẽ.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load