Thứ sáu 29/03/2024 02:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thông hầm dẫn nước dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

14:35 | 30/03/2023

Hầm dẫn nước dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng là một trong những hạng mục khó khăn nhất của dự án này, với chiều dài hơn 3,3km, đường kính đào và gia cố tạm từ 7,8-8,2m.

Thông hầm dẫn nước dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng
Thi công dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng vào tháng 2/2023. (Nguồn: EVN)

Ngày 30/3, Ban Quản lý Dự án Điện 2 phối hợp với Nhà thầu Tổng công ty xây dựng Lũng Lô-Bộ Quốc Phòng, thi công hoàn thành thông đoạn hầm dẫn nước dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng do Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công.

Như vậy, đến thời điểm này, khoảng 5,7km đường hầm của dự án đã hoàn thành, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và thiết bị.

Hầm dẫn nước là một trong những hạng mục khó khăn nhất của dự án này. Hầm có chiều dài hơn 3,3km, đường kính đào và gia cố tạm từ 7,8-8,2m. Trong số đó, đoạn hầm đi qua khu vực vùng trũng suối Iatran có địa chất xấu do gặp nhiều hệ thống đứt gãy lớn, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, các đoạn còn lại đi qua khu vực đá rắn chắc, khó khăn trong thi công nổ mìn phá đá.

Cùng với đó, dự án gặp nhiều khó khăn do phải tiến hành nổ mìn thử nghiệm và giám sát ảnh hưởng chấn động do nổ mìn đối với công trình hiện hữu dẫn đến phải hạn chế lượng thuốc nổ và chiều dài chu kỳ khoan nổ mìn…

Trước đây, việc thi công hạng mục này chủ yếu phải nhờ đến các chuyên gia của Liên bang Nga, nhưng với dự án này hoàn toàn là các kỹ sư, công nhân Việt Nam.

Bên cạnh hạng mục hầm dẫn nước, công trình thi công khoảng 2,4km hầm phụ, hầm ngách, đường ống áp lực, tháp điều áp trong lòng núi với điều kiện thi công hết sức khó khăn, đòi hỏi độ chính xác cao và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Ông Đỗ Trung Thành, Phó Giám đốc Ban Điều hành Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng (thuộc Ban Quản lý dự án Điện 2), cho biết ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão, đặc biệt là sau khi phát động phong trào thi đua trên công trường (tháng 2/2023), Ban Quản lý dự án Điện 2 đã yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ nhân lực, vật tư thiết bị để tăng tốc thi công hạng mục này.

Trước yêu cầu của Ban Quản lý dự án Điện 2, liên danh nhà thầu thi công xây lắp chuẩn bị vật tư vật liệu, phụ tùng thay thế, có máy móc dự phòng, bổ sung nhân lực, đảm bảo nguồn tài chính, bố trí công việc từng ca cụ thể chi tiết, cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật sâu sát nắm bắt tình hình hiện trường từng giờ để giải quyết tất cả những vướng mắc, những phát sinh, những thay đổi so với nhiệm vụ đã giao.

Công trường tổ chức thi công 3 ca liên tục, bố trí ăn ca cho người lao động đảm bảo sức khỏe. Lập kế hoạch tiến độ chi tiết cho từng ca, từng ngày và tuần; tăng cường công tác trực chỉ huy ban đêm. Công tác thi công phải đảm bảo về chất lượng công trình, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị và đạt hiệu quả kinh tế.

Việc hoàn thành toàn bộ hạng mục đường hầm dẫn nước của dự án là tiền đề quan trọng để dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng tăng tốc về đích.

Về tiến độ thi công chung của toàn dự án, đến nay toàn công trường đang bám sát mục tiêu đề ra.

Do tác động của dịch bệnh COVID-19 và ảnh hưởng của cuộc xung đột chính trị trên thế giới làm cho giá cả vật liệu tăng cao so với thời điểm dự thầu, liên danh các nhà thầu đã nỗ lực điều hành, thi công trên công trường, nhiều hạng mục đã vượt tiến độ so với tiến độ được duyệt từ 1-3 tháng. Công tác tư vấn giám sát chất lượng thi công xây dựng công trình đảm bảo theo quy định.

Ban Quản lý dự án Điện 2 cũng tăng cường giám sát, đôn đốc thi công thông qua hệ thống 15 camera giám sát và kiểm soát an ninh của nhà thầu đã lắp đặt tại công trường. Các hình ảnh truyền về màn hình giám sát của Ban điều hành dự án và điện thoại của cán bộ các bên liên quan.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án Điện 2 đề nghị các nhà thầu phải tập trung cao độ phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án, các tư vấn cải tiến quy trình, nỗ lực hơn, phối hợp tốt hơn, tập trung mọi nguồn lực và thực sự khẩn trương hơn trong năm 2023, để tổ chức thi công an toàn-chất lượng và đạt các mốc tiến độ như kế hoạch.

Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng triển khai xây dựng tại xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và xã Ia Mơ Nông, Ia Kreng, thị trấn Ialy, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án Điện 2 điều hành dự án; Liên danh Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn-Tổng công ty Sông Đà-Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam-Công ty Lilama 10 triển khai thi công xây lắp./.

Theo Đức Dũng (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sẽ trình xin ý kiến Quốc hội về Quy hoạch Thủ đô tại Kỳ họp thứ 7

    Sau khi Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt, thành phố Hà Nội sẽ cụ thể hóa bằng những đề án, dự án, chuyên đề, sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn lực nhằm sớm đưa Quy hoạch vào cuộc sống.

    09:45 | 28/03/2024
  • Bình Dương: Năm 2024 sẽ tập trung ba đột phá chiến lược

    (Xây dựng) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ 33 - khóa XI (mở rộng) diễn ra vào sáng 27/3, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế chính sách, hạ tầng và nguồn nhân lực để khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ba khâu đột phá này phải được triển khai quyết liệt, có sự chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.

    21:51 | 27/03/2024
  • Nghệ An: Ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt và Công ty TNHH Công nghệ năng lượng mới Hainan Drinda (Trung Quốc) vừa tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II.

    21:43 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Cơ hội hợp tác đầu tư với thành phố Hannover, CHLB Đức còn rất lớn

    (Xây dựng) – Đây là nhận định của TS. Nguyễn Mạnh Hải, Tham tán phụ trách bộ phận đầu tư của Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức. TS. Nguyễn Mạnh Hải cho rằng, Thái Bình đã vươn lên mạnh mẽ trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn ở miền Bắc Việt Nam vì tỉnh đã có khu kinh tế ven biển với quỹ đất công nghiệp đủ lớn, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư tiềm năng.

    19:24 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Kết nối, kêu gọi đầu tư tại thành phố Hannover, CHLB Đức

    (Xây dựng) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức từ ngày 25 – 28/3, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại Hannover (IHK).

    19:19 | 27/03/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Kinh tế quý I/2024 tăng trưởng 6,54%, cao hơn dự báo

    (Xây dựng) – Theo Cục trưởng Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Khắc Hoàng, quý I/2024, kinh tế Thành phố tăng trưởng mức 6,54%, cao hơn nhận định của các chuyên gia chỉ 5,5%.

    16:11 | 27/03/2024
  • Hà Tĩnh: Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp mới chỉ đạt 47,27%

    (Xây dựng) - Hà Tĩnh hiện có 21 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 542ha, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy đến nay mới chỉ đạt 47,27%.

    14:27 | 27/03/2024
  • Công bố tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành Thang máy

    (Xây dựng) - Sáng 27/3, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành Thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.

    14:25 | 27/03/2024
  • Ký kết quy chế phối hợp cung cấp than cho sản xuất điện

    (Xây dựng) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc vừa ký kết quy chế phối hợp các Ban Chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện. Đây là nỗ lực của các bên trong việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chung sức đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

    14:23 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Mở rộng quan hệ hợp tác với Cộng hòa liên bang Đức

    (Xây dựng) - Ngài Herrmann, Thị trưởng thành phố Hannover, Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức bày tỏ sẵn sàng hợp tác đầu tư vào Thái Bình trong thời gian tới; đồng thời mong muốn tỉnh Thái Bình sẽ dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh của Hannover cũng như tham gia các hoạt động hội chợ để tăng cường hiểu biết, kết nối giao thương trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư.

    10:33 | 27/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load