Thứ năm 28/03/2024 16:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thói quen ăn uống khiến cơ thể dễ mắc bệnh

09:45 | 14/01/2021

Sức khỏe tốt hơn hay xấu đi phần lớn bị ảnh hưởng bởi chính thói quen ăn uống.

Béo phì, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, tăng huyết áp, tăng cholesterol máu, gan nhiễm mỡ, đái tháo đường, ung thư, gout... là những vấn đề nổi trội đe dọa sức khỏe của con người.

Theo thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Dương Công Minh, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), nhiều lý do có thể biến sức khỏe chúng ta thành những viễn cảnh đáng sợ nêu trên. Tuy nhiên, con người hoàn toàn có thể phòng tránh được hiểm họa này. Thực tế, sức khỏe tốt lên hay xấu đi phụ thuộc vào thói quen ăn uống của mỗi người.

Theo bác sĩ Dương Công Minh, những thói quen dưới đây có thể vô tình khiến bạn mang mầm bệnh vào cơ thể.

Ăn không kiểm soát

Tính tiết kiệm, tiếc công người thân nấu nướng, tâm lý phấn khích trong lúc tiệc tùng có thể khiến nhiều người cố gắng ăn thật nhiều dù đã no. Ngoài ra, trong bữa tiệc buffet, thức ăn phong phú kèm tâm lý phải ăn cho đáng số tiền bỏ ra, một số người càng ra sức ăn thật nhiều.

Ngoài ra, cuộc sống bận rộn khiến nhiều người có thói quen ăn vội một bữa ăn chưa đầy 10 phút. Điều này dễ khiến cho họ ăn quá nhiều trước khi cảm thấy no để ngưng lại.

thoi quen an uong khien co the de mac benh
Thói quen ăn uống không kiểm soát, nhiều hơn nhu cầu cần thiết của cơ thể sẽ khiến bạn nhanh chóng rơi vào béo phì. Ảnh: Getty.

Bên cạnh đó, thói quen vừa ăn vừa lướt web, xem tivi cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì do xu hướng ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh (snack, khoai tây chiên, nước ngọt có gas...). Lúc này, họ cũng không nhận thức được bản thân đã no nên ăn nhiều hơn nhu cầu cần thiết.

Bác sĩ Minh cho biết thói quen nạp lượng lớn thức ăn nhiều hơn so với nhu cầu của bản thân trong thời gian dài khiến cơ thể có nguy cơ bị béo phì. Hậu quả của béo phì là những căn bệnh khác tiếp nối bao gồm tim mạch, tăng huyết áp, gout, đái tháo đường.

Ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol

Việc nạp quá nhiều đạm động vật giàu cholesterol, thực phẩm chứa gốc purin, có thể kể đến như thịt heo, thịt bò..., phủ tạng động vật như lòng, tim, gan, thận, óc... Nhóm thực phẩm giàu cholesterol này không những không tốt cho tim mạch, làm tăng huyết áp, nó còn khiến cơ thể có nguy cơ bị bệnh gout.

Ăn nhiều hải sản

Các loại hải sản như nghêu, sò, ốc, hến, tôm hùm..., rất giàu cholesterol. Những món ăn này lại luôn thường trực trong các buổi nhậu, tiệc tùng cùng rượu, bia.

Về lâu dài, ngoài hệ lụy gây tăng cholesterol máu, gan nhiễm mỡ, nguy cơ bệnh lý tim mạch, bạn có nguy cơ xuất hiện bệnh gout nhanh chóng khi tiêu thụ các thực phẩm kể trên kết hợp với uống bia.

thoi quen an uong khien co the de mac benh
Phần khét của thịt nướng chứa chất có khả năng gây ung thư cao. Ảnh: Pixabay.Ăn nhiều món nướng và thức ăn nhanh

Hàng quán chuyên chế biến các món nướng phát triển ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Các món nướng có mùi vị thơm ngon, hấp dẫn nhưng lại tiềm nguy cơ ung thư cao. Nguyên nhân là dưới tác động bởi nhiệt độ cao khi nướng, thịt dễ sinh ra các hợp chất có khả năng tác động lên cấu trúc tế bào cơ thể gây ung thư.

Ngoài đồ nướng, sự thỏa hiệp với thói quen tiêu thụ thức ăn nhanh đồng nghĩa khiến bạn từng bước "gia nhập hội béo phì". Bệnh lý tim mạch, đái tháo đường càng có điều kiện tiến triển hơn.

Ăn quá ít chất xơ

Rau quả, trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ, sinh tố, khoáng chất, bao gồm cả những chất chống oxy hoá quan trọng giúp cơ thể nhuận tràng, nâng cao sức đề kháng, giải độc, làm chậm quá trình lão hoá.

Thế nhưng hiện nay, thói quen ăn rau quả chưa được chú trọng trong thực đơn ăn uống của mỗi người. Các nghiên cứu khoa học cho thấy có mối liên hệ giữa ung thư đại trực tràng với thói quen ăn kéo dài các món nướng, sử dụng thức ăn nhanh, nhiều chất béo động vật, ăn nhiều thịt đỏ và ăn ít chất xơ.

Ăn quá mặn

Muối là thành phần không thể thiếu khi chế biến thực phẩm hàng ngày. Tuy nhiên, muối cũng là một "₫ồng phạm" có thể gây ung thư dạ dày nếu sử dụng không hợp lý.

Hiện tại, các món chứa nhiều muối (nước mắm, nước tương, đồ hộp, lạp xưởng, xúc xích, giò chả …, các loại hải sản khô như cá khô, tôm khô, mực khô…, thực phẩm muối chua như dưa, cà, mắm, tương ớt…) vẫn còn là những thực phẩm rất được ưa chuộng dù cơ quan y tế đã khuyến cáo giảm liều lượng.

thoi quen an uong khien co the de mac benh
Thực phẩm tươi sống là nguồn lây nhiễm giun sán. Ảnh: Flickr.Ăn thực phẩm tái sống

Ngoài việc gây ra tình trạng ngộ độc cấp do không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thức ăn tái sống còn gây ra một hậu quả khác rất nguy hiểm, đó là nhiễm giun sán.

Giun sán có thể lây từ vật nuôi sang người khi ta ăn phải thịt có ấu trùng chưa được nấu chín từ các món như nem sống, thịt tái, tiết canh. Trong đó, việc ăn tiết canh lợn có thể khiến người ăn có nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn, đe dọa tính mạng.

Bác sĩ Dương Công Minh khuyến cáo việc phối hợp các chế độ ăn hợp lý, từng bước giảm thiểu và tránh xa những thói quen ăn uống có hại, tăng cường vận động, sống năng động..., sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng sức khỏe.

5 loại thực phẩm giúp chống viêm bạn nên ăn thường xuyên Viêm là phản ứng của hệ miễn dịch với các chất kích thích bên ngoài, có thể dẫn đến bệnh mạn tính.

Theo Bích Huệ/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load