Thứ bảy 20/04/2024 07:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị xã Sơn Tây: Người dân lao đao bởi ô nhiễm!

16:31 | 27/05/2020

(Xây dựng) - Tình trạng rác thải sinh hoạt ngập ngụa khắp nơi, nước mưa ứ đọng, không thoát được gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường đang là thực trạng nhức nhối diễn ra tại phường Quang Trung, phường Trung Hưng và phường Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội).

thi xa son tay nguoi dan lao dao boi o nhiem
Rác thải sinh hoạt vứt la liệt khắp nơi. Trong đó có rác khó phân hủy, gây nguy hại như: Bao bì, túi nilon, chai nhựa dùng một lần…

Những ngày vừa qua, nhận được phản ánh qua đơn thư, nhóm phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã về địa phương để xác minh, từ đó có cơ sở cung cấp thông tin khách quan tới bạn đọc.

Theo ghi nhận, rất nhiều nơi trên địa bàn thị xã Sơn Tây trở thành điểm nóng môi trường về rác thải. Rác thải ứ đọng kéo dài từ tháng này qua tháng khác, vứt la liệt ven đường nhưng đến nay vẫn không được xử lý dứt điểm. Nhiều bao bì, túi nilon, chai nhựa dùng một lần cũng chịu chung số phận bị nằm dưới các hồ nước. Tình trạng trên không chỉ gây mất mỹ quan mà còn khiến môi trường trở nên ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân tại các khu dân cư. Câu chuyện xử lý rác thải sinh hoạt là câu chuyện không nhỏ tại thị xã Sơn Tây nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Bên cạnh đó, những hộ dân sống tại các phường: Quang Trung, Trung Hưng, Sơn Lộc còn phải đối mặt với một thực trạng rất nhức nhối: Ngập lụt! Câu chuyện thật mà như đùa đang diễn ra khiến cho người dân vô cùng bức xúc. Ngày nắng thì họ phải chịu đựng mùi hôi thối từ rác thải; ngày mưa thì khu nhà ở và khu đất xung quanh chìm trong nước, đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt. Môi trường ô nhiễm khiến côn trùng, ổ bệnh rất dễ sinh sôi, phát triển.

thi xa son tay nguoi dan lao dao boi o nhiem
Mưa xuống khiến nước dồn đọng về khu dân cư, gây ô nhiễm nghiêm trọng, là nơi trú ngụ của chuột, gián, ruồi bọ… dễ bùng phát dịch bệnh.

Một người dân chán nản chia sẻ: “Khổ lắm cô chú ạ! Cứ mưa xuống là nhà tôi như hòn đảo vậy! Nước ngập xung quanh gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường và vô cùng bất tiện trong sinh hoạt. Nhiều hôm tôi còn phải gửi các cháu nhỏ sang nơi khác sinh sống trong những ngày mưa bão. Nhiều cuộc tiếp xúc cử tri tại địa phương, tôi cũng nêu ý kiến mà đến nay, tình trạng trên vẫn không giải quyết dứt điểm được. Chỉ mong các cấp chính quyền sớm vào cuộc để giải quyết thực trạng trên, trả lại môi trường sống trong lành cho mọi người”.

thi xa son tay nguoi dan lao dao boi o nhiem
Một số hộ dân phường Quang Trung (thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội) đang phải “chịu trận” trước cảnh ô nhiễm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực trạng ô nhiễm trên diễn ra do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chính là ý thức của người dân địa phương chưa tốt, nhiều hộ gia đình vứt rác bừa bãi. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến vệ sinh môi trường, chưa thực hiện nghiêm việc thu gom, vận chuyển rác thải đúng nơi quy định.

Đặc biệt, những khu đất dự án nằm sau khu dân cư cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cảnh ngập lụt khiến rác thải bị dồn về một nơi. Tuy đã phân lô nhưng các thửa đất chưa xây dựng hệ thống đấu nối thoát nước, ảnh hưởng đến cuộc sống của bao hộ dân? Tình trạng bất cập mỗi khi mưa xuống là các hộ dân xung quanh lại chìm trong biển nước. Việc dự án nằm sau khu dân cư tiến hành phân lô bán nền đã đúng quy định pháp luật chưa? Vì sao chủ dự án không tiến hành đấu nối hệ thống thoát nước để ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt người dân, gây ô nhiễm môi trường?

thi xa son tay nguoi dan lao dao boi o nhiem
thi xa son tay nguoi dan lao dao boi o nhiem
Dự án mới chỉ phân lô đằng sau khu dân cư đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường cho người dân.

Liệu công tác quản lý của cán bộ môi trường tại địa phương có buông lỏng, yếu kém? Nếu chính quyền không có biện pháp quyết liệt xử lý các bãi rác và các điểm ngập úng thì nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát nhanh chóng. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Tiến Thành - Ứng Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load