Thứ sáu 29/03/2024 13:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị xã Sơn Tây - Hà Nội: Phát huy thế mạnh, phát triển kinh tế bền vững 

10:08 | 08/03/2021

(Xây dựng) – Xã Sơn Đông là vùng đất cổ, vựa lúa phía nam thị xã Sơn Tây, đồng thời nơi đây cũng là vùng đất được đánh giá giàu tiềm năng phát triển kinh tế chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh doanh du lịch – dịch vụ. Cuộc sống của người dân xã Sơn Đông đang được cải thiện, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

thi xa son tay ha noi phat huy the manh phat trien kinh te ben vung
UBND xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội.

Đi trên con đường vào trung tâm xã, chúng tôi có dịp trông thấy một vùng nông thôn ở thị xã Sơn Tây khang trang sạch sẽ, nét mặt của người dân hai bên đường tươi sáng rực rỡ trong những ngày đầu xuân năm 2021.

Phát huy thế mạnh địa phương

Phát huy những thế mạnh của xã, vùng đất có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế thủ đô, UBND xã Sơn Đông đã phối hợp với thị xã thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, xây dựng các hạng mục thiết yếu như đường, trường và các thiết chế văn hóa thể thao. Giai đoạn đầu khi mới bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới còn gặp nhiều khó khăn, số tiêu chí đạt cơ bản của xã thấp, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, kinh tế nông nghiệp – công nghiệp – dịch vụ chưa phát triển đồng bộ. Tuy nhiên, trên chặng đường xây dựng và với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, xã Sơn Đông đã phát huy được tốt nội lực, chủ động hoàn thiện bộ máy quản lý, lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn để đầu tư xây dựng, làm thay đổi diện mạo xã, chất lượng cuộc sống người dân được cải thiện. Năm 2016 từ 326 hộ nghèo, đến nay xã chỉ còn 07 hộ nghèo (tỷ lệ dưới 7%) và được đánh giá là một trong những xã đi đầu trong xây dựng Nông thôn mới tại địa bàn thị xã Sơn Tây.

Thực hiện tăng cường công tác quản lý và tinh gọn bộ máy Nhà nước, hiện nay xã giảm được 8 thôn, tinh gọn 10 thôn, giảm hơn 100 cán bộ cấp xã, sắp xếp cán bộ kiêm nghiệm và tinh gọn biên chế hiệu quả.

Với câu ví “Tiền bà Chúa, lúa Sơn Đông” – là vựa lúa dồi dào vào bậc nhất huyện Tùng Thiện trước đây (nay là thị xã Sơn Tây), đến nay xã Sơn Đông có diện tích đất nông nghiệp lên đến hơn 700ha. Trong những năm gần đây, xã vẫn luôn tích cực chuyển đổi cây trồng vật nuôi; xây dựng mô hình sản xuất mới theo hướng tăng năng suất và hiệu quả kinh tế; tập huấn và cung cấp hạt giống cây lúa chất lượng cao, cấy theo mô hình tập trung; các cơ chế khuyến khích cho doanh nghiệp thuê đất của người dân, hỗ trợ thuế đất nông nghiệp… giúp người dân tăng thu nhập và cải thiện đời sống. Những năm tiếp theo, xã hướng đến xây dựng các đề án phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, phấn đấu đạt tiêu chí mỗi xã một sản phẩm theo chương trình OCOP.

Không chỉ biết đến với việc phát triển mạnh các lĩnh vực nông nghiệp, xã Sơn Đông còn được biết đến với những công trình hạ tầng du lịch được quan tâm đầu tư xây dựng: Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, Sân Golf quốc tế Đảo Vua nằm trong quần thể Khu du lịch Đảo Vua – Đồng Mô (thị xã Sơn Tây), Khu di tích lịch sử đền Măng Sơn…

Tình hình công nghiệp – xây dựng trên địa bàn xã cũng phát triển ổn định và có chiều hướng tăng. Năm 2020, Cụm công nghiệp Sơn Đông với quy mô 75ha được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt thành lập và đang trong quá trình triển khai kêu gọi doanh nghiệp trên địa bàn.

Đời sống người dân được quan tâm cải thiện

Tập trung về lĩnh vực công nghiệp và các ngành nghề dịch vụ, chính quyền xã đã thành lập Hội doanh nghiệp của xã, tạo sự kết nối giữa các doanh nghiệp và chính quyền, cùng nhau giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác phát triển. Xã chủ trương phát triển mô hình hợp tác xã hoạt động theo Luật, đóng góp vốn của các thành viên và hiện đang hoạt động có hiệu quả theo sự chỉ đạo của xã. Không chỉ vậy, xã định kỳ tổ chức các lớp đào tạo nghề và lao động nông thôn, đặc biệt giới thiệu lao động đến các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Năm 2020, xã đã hoàn thành xây dựng được chợ nông thôn, dồn được 4 chợ cóc vào chợ nông thôn. Các hộ kinh doanh đã đi vào hoạt động trong chợ và khá hiệu quả. Tuyên truyền tổ chức giải tỏa hành lang giao thông bị lấn chiếm, tháo dỡ mái che mái vẩy, đường giao thông thông thoáng, không còn hàng quán bán rong.

thi xa son tay ha noi phat huy the manh phat trien kinh te ben vung
Chủ tịch UBND xã Đông Sơn - ông Nguyễn Duy Cường trả lời phỏng vấn.

Trước ảnh hưởng xấu bùng phát dịch Covid-19, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn, ông Nguyễn Duy Cường cho biết: “Trong năm 2020, xã đã huy động đóng góp từ các doanh nghiệp được hơn 1 tỷ hỗ trợ các hộ gặp khó khăn trong tình hình dịch, vừa sử dụng tại địa phương, vừa nộp về UBMTTQ và thị xã, vận dụng hỗ trợ máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, phát gạo ủng hộ cho các bà con khó khăn trong dịp dịch.”

Vào ngày 6/2 – 7/2/2021 vừa qua, tại xã đã diễn ra hoạt động vô cùng ý nghĩa, kêu gọi được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ chương trình “Xuân yêu thương”, quan tâm đến người có công với cách mạng, người cao tuổi, hộ gia đình khó khăn trong dịp Tết. Kết quả, xã đã trao tặng được 285 xuất quà cho gia đình người có công với cách mạng, 186 cụ cao tuổi, 07 hộ nghèo, 92 hộ cận nghèo, trên 200 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã, với tổng giá trị kinh phí trao tặng trên 600 triệu đồng. Những phần quà động viên của chính quyền xã và các đoàn thể, xã hội tuy không lớn nhưng là món quà động viên của chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân… đối với những hoàn cảnh kém may mắn.

thi xa son tay ha noi phat huy the manh phat trien kinh te ben vung
Chương trình tặng quà Tết cùng người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đón Tết tại xã Sơn Đông (Thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội).

Vượt qua rất nhiều khó khăn của một vùng quê nông thôn, xã Sơn Đông đã thực sự khởi sắc, minh chứng rõ ràng về những bước đi đúng đắn, cách làm sáng tạo, quyết liệt, xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền xã và sự đồng lòng của nhân dân tạo nên sức mạnh đoàn kết, để mỗi người dân sinh ra, lớn lên và gắn bó với mảnh đất này đều mong mỏi được tiếp tục cống hiến và kỳ vọng vào tương lại quê hương ngày càng đổi mới, giàu đẹp hơn.

Thiên Cường

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

  • Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

  • Bình Định – Canada trao đổi, hợp tác, liên kết cùng phát triển

    (Xây dựng) – Sáng 28/3, UBND tỉnh Bình Định và Hội doanh nhân Việt Nam – Canada đã phối hợp, tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại với chủ đề “Canada – Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load