Thứ sáu 26/04/2024 05:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Xử lý xây dựng ki-ốt trái phép suốt 3 năm vẫn chưa xong

11:18 | 16/11/2021

(Xây dựng) - Hàng loạt ki-ốt xây dựng trái phép đã bị lập biên bản và có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tuy nhiên 3 năm qua, UBND thị xã Bỉm Sơn vẫn “loay hoay” trong việc xử lý dứt điểm sai phạm.

thi xa bim son thanh hoa xu ly xay dung ki ot trai phep suot 3 nam van chua xong
11 ki-ốt xây dựng trái phép vẫn chưa được xử lý theo đúng quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ngày 23/11/2018, các đơn vị liên quan của UBND thị xã Bỉm Sơn và UBND phường Ngọc Trạo tiến hành kiểm tra mặt bằng xây dựng chợ Trung tâm thị xã Bỉm Sơn. Qua đó, phát hiện Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn vi phạm về quy định trật tự xây dựng đô thị tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Tiếp đó, ngày 29/11/2018, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn có Quyết định số 4430/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Theo đó, Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn có địa chỉ trụ sở chính tại: Khu phố 2, phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Bá Bắc - Chủ tịch Hội đồng quản trị đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Vi phạm về quy định trật tự xây dựng đô thị, tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Bị áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính phạt tiền, cụ thể: 50 triệu đồng, đồng thời có biện pháp khắc phục hậu quả trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, ông Nguyễn Bá Bắc phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng. Hết thời hạn trên, ông Nguyễn Bá Bắc không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định. Sau khi được điều chỉnh giấy phép xây dựng Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép điều chỉnh thì mới được thi công xây dựng.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, đã 3 năm trôi qua, 11 ki-ốt xây dựng trái phép vẫn chưa được tháo dở theo yêu cầu của UBND thị xã Bỉm Sơn.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Xuân Việt - Trưởng phòng Quản lý đô thị (UBND thị xã Bỉm Sơn) cho biết: Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn xây dựng 14 ki-ốt không phép (trong đó có 3 ki-ốt nằm ngoài đất được giao, đến nay đã tháo dỡ) còn 11 ki-ốt nằm trên phần đất được quy hoạch làm khuôn viên, cây xanh của chợ. Sau khi phát hiện Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn xây dựng trái phép, phòng đã phối hợp với các đơn vị đi kiểm tra và lập biên bản, qua đó tham mưu cho Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng và yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ trong vòng 60 ngày, nếu không hoàn thành sẽ phải tháo dỡ. Đến nay, Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn vẫn chưa hoàn thành hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, vì sao ngay từ khi Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn xây dựng trái phép phía UBND thị xã Bỉm Sơn không có biện pháp cứng rắn ngay từ đầu, để cho việc xây dưng trái phép vẫn diễn ra và hoàn thành đưa vào sử dụng? “Lý do là do công tác quản lý chưa tốt, việc kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng và kiểm tra sau cấp phép xây dựng chưa tốt và chủ đầu tư lén lút xây trộm... Nghị định 139 năm 2017 không có cái điều nào là ngăn chặn”. Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa mới có quy chế quản lý trật tự xây dựng, thì mới nêu rõ trách nhiệm của từng đơn vị”.

thi xa bim son thanh hoa xu ly xay dung ki ot trai phep suot 3 nam van chua xong
Chợ Bỉm Sơn được coi là chợ lớn nhất của thị xã Bỉm Sơn hiện nay.

Việc Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn xây dựng trái phép đã rõ, tuy nhiên đã 3 năm trôi qua UBND thị xã Bỉm Sơn vẫn chưa xử lý dứt điểm khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi? Trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi đây ở đâu, để xảy ra việc hàng loạt ki-ốt xây dựng trái phép trong một thời gian dài? Ai chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra việc xây dựng trái phép trên? Có hay không việc “con voi chui lọt lỗ kim”?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load