Thứ sáu 29/03/2024 20:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thi tuyển thiết kế kiến trúc – Tập đoàn Quốc tế Năm Sao thể hiện đẳng cấp một chủ đầu tư lớn

17:10 | 21/03/2022

(Xây dựng) - Quy hoạch và kiến trúc đô thị được hình thành từ kiến trúc sư nhưng việc quyết định nó trở thành hiện thực lại thuộc về các chủ đầu tư. Tầm nhìn của nhà đầu tư phụ thuộc vào tri thức nghề nghiệp và trải nghiệm đời sống địa phương sẽ là chìa khóa giúp cho dự án thành công, trở thành điểm nhấn, biểu tượng đánh dấu sự thay đổi mãnh liệt tại một khu vực.

thi tuyen thiet ke kien truc tap doan quoc te nam sao the hien dang cap mot chu dau tu lon
Ông Trần Ngọc Chính – Người gắn bó với kiến trúc mang tính dấu ấn của nhiều đô thị.

Mới đây, tại cuộc thi tuyển Thiết kế biểu tượng kiến trúc biển cho 2 công trình Five Star Poseidon và Five Star Odyssey do Tập đoàn Quốc tế Năm Sao tổ chức, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Ngọc Chính – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi tuyển về tâm và tầm của chủ đầu tư trong tkiến trúc của công trình.

PV: Thưa ông, công trình “Nhà ga tàu cánh ngầm” tại thành phố Vũng Tàu đã được coi là điểm nhấn đô thị với thiết kế bởi tổ hợp hình khối hiện đại mô phỏng sóng biển. Vậy tại sao thành phố Vũng Tàu lại “giao nhiệm vụ” cho hai dự án Five Star Poseidon và Five Star Odyssey do Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư trở thành công trình điểm nhấn của đô thị Vũng Tàu?

Ông Trần Ngọc Chính: Thành phố Vũng Tàu có vị trí đắc địa liền kề Thành phố Hồ Chí Minh, nối liền toàn bộ khu vực Nam Bộ và Nam trung bộ, là vị trí hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế. Đồng thời các tuyến đường giao thông đồng bộ kết nối liên vùng với các đô thị khác cũng là động lực thúc đẩy kinh tế thành phố Vũng Tàu tăng tốc mạnh mẽ. Vì thế, Vũng Tàu thực sự là khu vực mũi nhọn được chú trọng và quan tâm bởi tiềm năng phát triển. Đặc biệt, Five Star Poseidon và Five Star Odyssey toạ lạc tại vị trí đắc địa trên trục đường Thùy Vân, nơi đã nổi danh từ lâu với một bên là bãi biển đẹp trải dài, và bên kia là đô thị với những công trình cao cấp mang màu sắc hiện đại, đầy sức sống của một đô thị du lịch. Bên cạnh đó, với quy mô lớn về chiều cao công trình, diện tích xây dựng và thiết kế đặc sắc sẽ đưa Five Star Odyssey và Five Star Poseidon trở thành điểm đến du lịch, dấu ấn kiến trúc trên bản đồ quy hoạch và kiến trúc của Việt Nam và thế giới. Với những yếu tố đó, lãnh đạo thành phố Vũng Tàu đã kỳ vọng hai công trình này trở thành điểm nhấn mới cho Vũng Tàu.

PV: Thưa ông, việc tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc cho mỗi dự án có giá trị như thế nào?

Ông Trần Ngọc Chính: Trước Luật Kiến trúc, chúng ta đã có Luật Quy hoạch Đô thị, tại đây đã quy định một số công trình cần phải tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc nhưng không vì thế mà các chủ đầu tư mới tổ chức cuộc thi tìm kiếm thiết kế phù hợp nhất, tốt nhất cho dự án của mình bởi họ xác định được giá trị của dự án đối với kiến trúc, quy hoạch của đô thị và từ đó nâng tầm giá trị của dự án. Trải qua thực tế, hầu hết các công trình có thiết kế kiến trúc được tuyển chọn qua các cuộc thi đều có giá trị bền vững với thời gian và trở thành biểu tượng riêng của từng vùng. Đó là “trái ngọt” do nhà đầu tư có tâm, có tầm đem lại cho xã hội, nền kiến trúc nói chung và giá trị kinh tế, tiềm năng lâu dài của dự án.

thi tuyen thiet ke kien truc tap doan quoc te nam sao the hien dang cap mot chu dau tu lon
Ông Trần Ngọc Chính góp ý với đơn vị thiết kế đạt giải tại cuộc thi tuyển Thiết kế Biểu tượng kiến trúc biển cho 2 công trình Five Star Poseidon và Five Star Odyssey do Tập đoàn Quốc tế Năm Sao tổ chức.

PV : Thi tuyển thiết kế kiến trúc đã thực hiện những gì để góp phần tạo “trái ngọt”, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Chính: Ngay từ khâu thành lập Hội đồng tuyển chọn, chủ đầu tư đã mời những chuyên gia, kiến trúc sư hàng đầu có kinh nghiệm và uy tín, đặc biệt là các chuyên gia tại địa bàn nơi dự án được xây dựng.

Hội đồng tuyển chọn sẽ đưa ra nhiệm vụ thiết kế như: Tên, quy mô công trình, địa điểm công trình, tính chất công trình và mong muốn của chủ đầu tư đặt ra dự án ấy.

Khi tổ chức thi tuyển, sẽ có nhiều đơn vị thiết kế đến từ trong nước và quốc tế tham gia ứng tuyển và một đề bài nhưng Ban tổ chức sẽ nhận được nhiều ý tưởng, phương án thiết kế khác nhau. Để khách quan và sáng suốt, chủ đầu tư đã nhờ đến Hội đồng tuyển chọn lựa phương án tốt nhất. Vì vậy, đòi hỏi Hội đồng tuyển chọn phải công minh, không bị chi phối bởi chủ đầu tư và căn cứ vào các quy định của pháp luật; kiến trúc, quy hoạch của đô thị; phong cách thời đại; tính truyền thống, đặc thù của địa phương, tầm nhìn của thiết kế, tính ứng dụng của thiết kế… Từ đó Hội đồng tuyển chọn sẽ thẳng thắn thảo luận, bỏ phiếu, thiết kế nào chiếm số phiếu cao nhất sẽ được lựa chọn đề xuất cho chủ đầu tư. Ngoài ra, trong quá trình chấm thi Hội đồng tuyển chọn còn có những góp ý với những thiết kế đoạt giải về những chi tiết cần được sửa đổi cho phù hợp kỹ thuật xây dựng và thực tiễn.

PV: Thưa ông với những ưu điểm của việc tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc thì ngoài những công trình pháp luật quy định thì các công trình khác có nên tổ chức thi tuyển kiến trúc hay không?

Ông Trần Ngọc Chính: Theo tôi, ngoài các dự án đã có thiết kế cơ sở thì các chủ đầu tư có điều kiện thì nên tổ chức cuộc thi tuyển kiến trúc cho công trình của mình. Vì chỉ đầu tư với giá trị kinh tế không lớn nhưng chủ đầu tư sẽ có cơ hội để chọn cho mình sản phẩn tốt nhất. Quan trọng hơn, thông qua cuộc những thi tuyển kiến trúc, chủ đầu tư có thể tập hợp được nhiều ý tưởng, sự phản biện từ giới chuyên môn và cộng đồng để các nhà đầu tư có quyết định của mình. Từ những cuộc thi này cũng tạo sân chơi công bằng cho các kiến trúc sư, đem lại những tác phẩm có giá trị kinh tế, xã hội đồng thời giúp chính quyền quản lý, phát triển đô thị hài hoà và bền vững.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thực hiện: Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load