Thứ sáu 29/03/2024 15:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường nhà phố, biệt thự đang "tháo chạy" khỏi TPHCM

09:16 | 18/08/2020

Phân khúc nhà phố, biệt thự TPHCM đang bị cạnh tranh từ các thị trường vùng ven vì nguồn cung mới khan hiếm và lượng hàng tồn kho giá cao.

Theo đại diện của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản vùng ven như Long An, Đồng Nai đang ngày càng thu hút sự quan tâm nhờ giá tăng khi hàng loạt dự án có cơ sở hạ tầng sẽ hoàn thành trong 3 năm tới.

Theo đó, đối với phân khúc nhà phố, biệt thự TPHCM đang bị cạnh tranh từ các thị trường vùng ven. Bởi vì, nguồn cung mới khan hiếm và lượng hàng tồn kho giá cao, thị trường nhà ở TPHCM ngày càng cạnh tranh với các đô thị vệ tinh như Đồng Nai, Bình Dương. Lợi thế của thị trường vung ven là quỹ đất lớn và giá cả phải chăng.

“Nguồn cung tương lai hơn 16 ngàn căn từ hai tỉnh này kỳ vọng sẽ đáp ứng một phần nhu cầu nhà ở và đầu tư của người mua đến từ TPHCM. Việc cơ sở hạ tầng kết nối TPHCM với các tỉnh lân cận ngày càng phát triển như: Đường Vành Đai, hệ thống cầu nối TPHCM - Đồng Nai và cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ góp phần thúc đẩy mật độ dân cư ở các đô thị vệ tinh”, bà Đỗ Thị Nguyệt Anh, Quản lý Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Việt Nam cho hay.

thi truong nha pho biet thu dang thao chay khoi tphcm
Thị trường nhà phố, biệt thự ở TPHCM đang bị cạnh tranh quyết liệt với các thị trường vùng ven.

Cũng theo Savills, nguồn cung sơ cấp nhà phố, biệt thự TPHCM thấp nhất trong 5 năm qua do số lượng mở bán hạn chế, người mua ngày càng thận trọng hơn.

Qua ghi nhận, nửa đầu năm 2020, lượng nhà phố, biệt thự, đất nền đã giảm 43%, xuống còn hơn 3 ngàn căn/nền. Trong đó, đất nền khi giảm mạnh đến 53% theo năm so với biệt thự và nhà phố vào khoảng 23%.

Tổng nguồn cung mới trong 6 tháng đầu năm là hơn 1.900 căn/nền, giảm 58% theo năm. Sau khi kết thúc giãn cách xã hội, thị trường đón nhận 240 căn biệt thự/nhà phố mới, chỉ bằng 36% so với quý trước khiến nguồn cung sơ cấp giảm 27% theo quý.

Đối với đất nền, khoảng 440 lô mở bán làm nguồn cung mới giảm 24% theo quý và nguồn cung sơ cấp giảm 1% theo quý. Các quận phía Đông thống trị thị trường với gần 80% thị phần nhờ các dự án phức hợp quy mô lớn của Khang Điền và Vingroup. Còn thị trường đất nền thì huyện Bình Chánh và Củ Chi dẫn đầu về bán ra.

Savills cho rằng, nguồn cung hạn chế đã đẩy doanh số quý 2/2020 xuống đáy trong 5 năm trở lại đây. Lượng giao dịch biệt thự/nhà phố giảm 34% theo năm. Trong đó nhà phố/shophouse được hấp thụ tốt nhất.

Đối với đất nền, sự sụt giảm các nhà đầu cơ do Covid -19 đã khiến doanh số giảm 67% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ quý 2 đạt mức trung bình 50% đối với biệt thự/nhà phố và 43% cho đất nền.

Đối với giá, khoảng 61% dự án đang hoạt động trên thị trường sơ cấp giữ nguyên mức giá. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kích cầu đã đưa ra nhiều chương trình thanh toán chậm hoặc chiết khấu.

Savills kỳ vọng, cuối năm 2020 thị trường sẽ sôi động với hơn 3.600 sản phẩm từ các dự án mới và giai đoạn tiếp theo của nhiều dự án khác. Các quận phía Đông được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn đầu với hơn 50% nguồn cung tương lai.

Cơ sở hạ tầng được nâng cấp sẽ là động lực thu hút vốn đầu tư vào các đô thị vệ tinh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An để phát triển các dự án quy mô lớn với đa dạng sản phẩm ở mức giá cạnh tranh hơn.

Theo Quế Sơn/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load