Thứ tư 24/04/2024 14:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường nhà ở Trung Quốc sắp đón tin vui?

09:42 | 09/12/2022

Theo nguồn tin của Bloomberg, Bắc Kinh có thể hạ giọng về các chính sách bất động sản tại cuộc họp quan trọng vào tuần tới.

Theo đó, giới chức Trung Quốc sẽ hạ thấp tầm quan trọng của chiến lược "nhà để ở, không phải đầu cơ".

Nguồn tin của Bloomberg cho biết Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương của Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày 15/12. Tại đây, các nhà hoạch định chính sách sẽ thảo luận về các mục tiêu của năm tới, bao gồm mục tiêu GDP và thâm hụt ngân sách.

Thông điệp "nhà để ở, không phải đầu cơ" được các quan chức Bắc Kinh sử dụng liên tục kể từ năm 2016. Giới chức nước này kiên quyết ngăn chặn tình trạng đầu cơ trong lĩnh vực bất động sản, hạ nhiệt thị trường nhà ở, kìm hãm rủi ro nợ và giảm nguồn cung dư thừa tại các thành phố cấp thấp.

Dừng theo đuổi "nhà để ở, không phải đầu cơ"

Theo nguồn tin của Bloomberg, trong cuộc họp sắp tới, mục tiêu của Bắc Kinh sẽ là phục hồi lĩnh vực bất động sản và khôi phục các hoạt động của ngành.

Các quan chức được cho là sẽ tuyên bố rằng chiến dịch hạ nhiệt thị trường địa ốc kéo dài nhiều năm qua đã hoàn thành. Do đó, thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng trở thành trọng tâm của năm tới.

Tuy nhiên, nguồn tin của Bloomberg cho biết Bắc Kinh vẫn đang thảo luận và có thể sẽ thay đổi.

Chúng tôi cho rằng việc Trung Quốc nới lỏng chính sách sẽ tạo ra lực kéo tốt hơn nhiều vào năm 2023

Đội ngũ phân tích của Morgan Stanley

Ngày 6/12, Bộ Chính trị Trung Quốc đã họp bàn công tác kinh tế năm 2023. Nhưng thông điệp "nhà để ở, không phải đầu cơ" không được đưa vào tuyên bố sau cuộc họp. Giới phân tích coi đây là dấu hiệu nới lỏng của Bắc Kinh.

"Chúng tôi cho rằng việc Trung Quốc nới lỏng chính sách sẽ tạo ra lực kéo tốt hơn nhiều vào năm 2023", đội ngũ phân tích của Morgan Stanley bình luận. Nhóm này cũng chỉ ra việc Bộ Chính trị Trung Quốc bỏ cụm từ "nhà để ở, không phải đầu cơ" khỏi tuyên bố sau cuộc họp.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản đã nhấn chìm ngành công nghiệp bất động sản của Trung Quốc. Các chủ đầu tư không thể trả tiền cho nhà thầu xây dựng và người lao động, dẫn tới hàng loạt dự án bị dừng thi công. Doanh số và giá nhà lao dốc kéo tụt niềm tin của người mua nhà.

Nhưng CNN cho rằng ngành địa ốc Trung Quốc sắp có bước ngoặt mới. Bởi giới chức Bắc Kinh đã quyết tâm chấm dứt cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản đang đè nặng lên nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Một loạt động thái giải cứu

Mới đây, những ngân hàng lớn của Trung Quốc đã cam kết cấp các khoản vay trị giá ít nhất 1.280 tỷ nhân dân tệ, tương đương 179 tỷ USD, cho doanh nghiệp bất động sản nhằm xoa dịu tình trạng hỗn loạn của thị trường trong nước.

Động thái này được đưa ra sau khi Bắc Kinh ban hành gói giải cứu 16 điểm đối với ngành công nghiệp bất động sản. Các sáng kiến bao gồm xử lý cuộc khủng hoảng thanh khoản của doanh nghiệp địa ốc, và "tạm thời" nới lỏng những hạn chế đối với việc vay vốn ngân hàng.

Trước đó, Trung Quốc đã đưa ra một số động thái riêng lẻ như cắt giảm lãi suất, thúc giục những nhà băng lớn mở rộng cho vay 1.000 tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) trong phần còn lại của năm, và cung cấp các khoản vay đặc biệt thông qua những ngân hàng chính sách nhằm đảm bảo hoàn thành các dự án dở dang.

Trung Quốc cũng mở rộng chương trình hỗ trợ tài chính cho các công ty tư nhân, bao gồm những doanh nghiệp bất động sản, lên 250 tỷ nhân dân tệ. Động thái đó có thể giúp các công ty địa ốc phát hành thêm trái phiếu và giải quyết những khó khăn về thanh khoản.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã khởi sắc trong những tuần qua. Chỉ số Hang Seng China Enterprises của Hong Kong tăng vọt 35% từ mức thấp hồi cuối tháng 10.

Theo Thảo Phương/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load