Thứ ba 23/04/2024 22:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường BĐS thế giới có gì mới?

15:22 | 23/03/2021

(Xây dựng) - Đại dịch Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới, ảnh hưởng đến hầu hết tất cả khía cạnh đời sống, xã hội, kinh tế. BĐS cũng không ngoại lệ. Chúng ta cùng tham khảo một số thị trường BĐS trên thế giới sau đây:

thi truong bds the gioi co gi moi

Giá nhà ở Anh tăng cao

Theo chỉ số giá nhà trên toàn quốc, trong tháng 11/2020, giá nhà ở Anh tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng cao nhất kể từ tháng 01/2015 khi người mua nhà tận dụng đợt miễn giảm thuế. Số liệu từ Nationwide - Hiệp hội xây dựng Anh cho biết, trong tháng 11 vừa qua, giá nhà bình quân tăng 0,8% so với tháng liền trước, và tăng tới 6,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp giá nhà ở Anh gia tăng. Trong vài tháng tới, số lượng giao dịch có thể bắt đầu giảm. các nhà kinh tế dự báo tốc độ tăng giá nhà ở Anh là 5,5% bởi giới chuyên gia lo ngại các biện pháp phong tỏa phòng chống đại dịch sẽ làm giảm nhiệt thị trường địa ốc.

Bất chấp tình trạng mất việc diễn ra trên diện rộng và nền kinh tế suy yếu, thị trường BĐS nhà ở vẫn sôi động nhờ đợt miễn giảm thuế từ hồi tháng 7/2020. Tuy giá nhà tăng những vẫn nên thận trọng về tình trạng thị trường. Thế nên, hoạt động của thị trường mua bán nhà có khả năng sẽ chậm lại trong những quý tới, thậm chí có thể giảm mạnh nếu thị trường lao động suy yếu, nhất là khi đợt giảm thuế hết hạn vào cuối tháng 3/2021.

Hồng Kông: Thị trường nhà ở đắt nhất thế giới

Theo báo cáo của CBRE, Hồng Kông tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu trong số những thị trường nhà ở đắt nhất thế giới, với mức giá trung bình là 1,25 triệu USD. Ngoài ra, ba đại diện khác của châu Á là Singapore, Thượng Hải và Thâm Quyến cũng góp mặt trong top 5.

Hồng Kông đã vượt qua 38 thành phố lớn khác để giữ vững vị thế thị trường nhà ở đắt nhất toàn cầu, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của các cuộc biểu tình kéo dài suốt năm 2019. Trong năm qua, giá nhà trung bình tại đặc khu kinh tế này đạt 1,25 triệu USD, tăng 4,7%. Xếp sau Hồng Kông là Munich với mức giá trung bình khoảng 1 triệu USD, tăng 11%.

CBRE dự báo trong thời gian tới, giá nhà ở Hồng Kông vẫn sẽ thuộc nhóm đắt đỏ hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng từ những cuộc biểu tình và đại dịch Covid-19 vẫn tiềm tàng nguy cơ bùng phát trở lại, thị trường này có thể sẽ suy yếu phần nào. Hồng Kông cũng xếp thứ 3 trong số các thị trường có giá thuê nhà đắt nhất, chỉ sau New York và Abu Dhabi.

Mỹ: BĐS giảm nhiệt

Dữ liệu nghiên cứu thị trường BĐS tháng 02 của Zillow cho thấy, giá trị nhà ở tại Mỹ đã tăng tốc trở lại vào tháng 2, chấm dứt 21 tháng tăng trưởng chậm trước đó. Cụ thể, giá nhà ở thông thường tại Mỹ rơi vào khoảng 247,084 USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng hàng tồn kho giảm 8,4% trên toàn quốc và 30% tại một số thị trường so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sự bùng phát của virus Corona có thể khiến đà phục hồi và tăng trưởng này nguy cơ bị đe dọa.

Những hạn chế về việc đi lại, mua bán BĐS trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến cho số lượng hợp đồng giao dịch ở TP New York giảm. Những dấu hiệu cho thấy mùa mua bán BĐS ở New York đang “hạ nhiệt” do ảnh hưởng bởi dịch bệnh có thể thấy rõ tại quận Manhattan. Trong quý đầu tiên của năm 2020, dữ liệu từ công ty môi giới Douglas Elliman cho thấy số lượng bán BĐS tại quận này đã tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Garrett Derderian, giám đốc điều hành một công ty môi giới khác cho biết, đã có 1.231 hợp đồng được ký vào tháng 02, nhiều nhất trong tất cả những tháng 2 của một thập kỷ vừa qua. Những số liệu này là dấu hiệu cho việc mua bán BĐS sẽ tiếp tục mạnh mẽ.

Nhưng vào tháng 3, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất tiêu chuẩn xuống mức gần bằng 0 và Thống đốc Andrew M. Cuomo ban bố lệnh cấm hoạt động ngoài trời trên toàn tiểu bang để đối phó với virus Corona, những chỉ số đang trên đà phát triển này đã dừng lại. Thậm chí, một số chuyên gia trong ngành cho rằng giá BĐS có thể giảm 30% hoặc nhiều hơn.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load