Thứ sáu 19/04/2024 02:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường bất động sản trong xu thế chuyển đổi số

16:27 | 17/06/2022

(Xây dựng) - Ngày 17/6, tại thành phố Đà Nẵng, Báo Công Thương phối hợp với Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức hội thảo “Thị trường bất động sản trong xu thế chuyển đổi số”. Tại hội thảo, hơn 300 đại biểu tham dự đã được cập nhật thông tin chung về thị trường bất động sản hiện nay và toàn cảnh thị trường bất động sản trong xu thế chuyển đổi số.

thi truong bat dong san trong xu the chuyen doi so
Toàn cảnh hội thảo.

Tại Việt Nam, chuyển đổi số đã diễn ra mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực như tài chính, du lịch… Tuy nhiên, trong lĩnh vực bất động sản, chuyển đổi số diễn ra chậm hơn.

Hội thảo “Thị trường bất động sản trong xu thế chuyển đổi số” được tổ chức nhằm góp phần giúp doanh nghiệp bất động sản có thông tin toàn cảnh về chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản, những tác động và cơ hội mà chuyển đổi số mang lại trong bất động sản. Gợi mở các giải pháp, khuyến nghị cho doanh nghiệp bất động sản chủ động thích ứng và chuyển đổi số thành công.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam năng động và có nhiều động lực phát triển nhất châu Á, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm. Bất động sản được dự báo triển vọng rất tích cực trong 20 năm tới. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này cũng đối mặt với những vấn đề nội tại khi quy mô ngày càng tăng và với tốc độ ngày càng nhanh. Bất động sản từ lâu đã được coi là một trong những tài sản có tính thanh khoản thấp nhất. Các hệ thống thủ tục pháp lý phức tạp rào cản gia nhập thị trường quá cao với hầu hết mọi người, vì tài sản quá đắt, đang ảnh hưởng tới dòng vốn chảy vào bất động sản. Các dòng tài chính quy mô lớn chủ yếu dựa vào các khoản vay ngân hàng và trái phiếu, làm gia tăng rủi ro hệ thống. Rủi ro của ngành Bất động sản đã trở thành một trong những rủi ro lớn nhất của nền kinh tế, cả về rủi ro tài chính lẫn sự lãng phi tái nguyên đất.

Ông Trương Trí Vĩnh – Phó Tổng Thư ký Thường trực Hội Môi giới bất động sản Việt Nam chia sẻ: Chuyển đổi số như quá trình dịch chuyển từ các quyết định tự phát của thị trường sang các quyết định dựa trên nền tảng dữ liệu, được mong đợi sẽ mang lại giải pháp dẫn dắt ngành công nghiệp này vượt qua những vấn đề nội tại.

Nổi bật tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế, chuyên gia công nghệ thông tin và chuyên gia bất động sản đều có chung nhận định: Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản là xu hướng tất yếu. Chuyển đổi số sẽ giúp minh bạch thị trường bất động sản, giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững.

Chủ động thích ứng và có chiến lược chuyển đổi số phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tăng trải nghiệm cho khách hàng, mở rộng thị trường từ đó tăng doanh thu. Tận dụng được các cơ hội từ chuyển đổi số sẽ làm gia tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp. Ngược lại, nếu doanh nghiệp chậm chạp và không có chiến lược chuyển đổi số phù hợp sẽ bị tụt lại và có nguy cơ bị đào thải.

Theo PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh – Chủ tịch HĐKH Viện sáng tạo chuyển đổi số Việt Nam: Chuyển đổi số trong phát triển bất động sản là một xu hướng tất yếu và diễn ra nhanh chóng với sự hỗ trợ của các công nghệ mới và sự phát triển của các công nghệ trong CMCN 4.0 như phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI), IoT, mobile và cloud computing, thực tế ảo/thực tại tăng cường (VR/AR), BIM cùng với các công nghệ truyền thống như GIS đã gia tăng các kết nối khách hàng, trong quản lý bất động sản hiệu quả và thông minh, quy hoạch phát triển và gia tăng chuỗi giá trị trong bất động sản.

Cùng với sự phát triển của bất động sản thương mại là bất động sản công nghiệp, mà ở đó công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế, xây dựng với các nhà máy thông minh, quản lý tài sản số của bất động sản với các xu hướng công nghệ tích hợp như Digital Twin và Metaverse trong phát triển bất động sản tương lai, đã thúc đẩy cho việc ứng dụng công nghệ số và các khía cạnh chuyển đổi số vào phát triển bất động sản trở nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load