Thứ bảy 20/04/2024 00:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường bất động sản quý I/2020: Giao dịch tiếp tục giảm

15:07 | 06/04/2020

(Xây dựng) - Do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, trong quý I/2020 nguồn cung bất động sản trên thị trường đặc biệt tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đà giảm sút so với quý IV/2019. Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận trong quý I tính trong khoảng 5 năm trở lại đây.

thi truong bat dong san quy i2020 giao dich tiep tuc giam
Do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, trong quý I/2020 nguồn cung sản phẩm bất động sản tại thị trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đà giảm sút (Nguồn: Internet).

Tại thị trường Hà Nội, số liệu thống kê từ Công ty Tư vấn, nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam cho thấy, trong quý I/2020 lượng căn hộ mở bán chính thức đạt 4.600 căn, đến từ 12 dự án, giảm 65% so với quý IV/2019, dẫn đến nguồn cung giảm khiến thanh khoản thị trường cũng có sự suy yếu.

Mặc dù vậy, các dự án có chất lượng tốt và tiến độ xây dựng nhanh vẫn ghi nhận tỷ lệ bán tốt trong quý, cho thấy nhu cầu đối với các dự án này khá ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi các cú sốc thị trường hơn so với mặt bằng chung.

Trong đó, phân khúc trung cấp dẫn đầu về số lượng căn hộ tiêu thụ, chiếm 83% thị phần, chủ yếu đến từ khu vực ngoài trung tâm như huyện Gia Lâm và quận Long Biên…

Còn tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, lượng căn hộ bán trong quý I/2020 chỉ đạt 1.980 căn, thấp hơn một nửa so với số liệu ghi nhận vào thời điểm quý I và IV/2019. Mức bán này chỉ bằng khoảng 54% trên tổng lượng hàng sẵn có trong quý I/2020, là mức thấp nhất kể từ quý II/2017. Hầu hết giao dịch trong quý được ghi nhận tại các dự án đã có hoạt động tiền mở bán từ trước khi có dịch và là những dự án này đã có thể ký hợp đồng mua bán trong quý. Phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu, chiếm 80% tổng lượng bán, phần lớn phục vụ cho nhu cầu ở thực. Xu hướng chậm lại của nhu cầu đầu tư, tập trung ở phân khúc cao cấp, bắt đầu từ những quý trước nay đã trở nên rõ nét hơn dưới tác động của đại dịch Covid-19…

Lý giải nguyên nhân về sự sụt giảm, đại diện Công ty JLL Việt Nam cho biết, đó là do quy trình phê duyệt pháp lý kéo dài, cùng việc chủ đầu tư trì hoãn thời gian mở bán do việc hạn chế tụ tập đông người nhằm phòng chống dịch bệnh mới ban hành khiến nguồn cung mới hạn chế. Dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, tiến độ xây dựng cũng như kế hoạch mở bán tại một số dự án có khả năng sẽ bị tác động và trì hoãn, dẫn đến lượng bán dự kiến thấp hơn so với dự báo trước đây.

Theo các chuyên gia bất động sản, mặc dù nguồn số lượng giao dịch có sự giảm sút mạnh, nhưng nhu cầu mua nhà để ở vẫn duy trì ổn định, các dự án sắp hoàn thiện hoặc chuẩn bị bàn giao các hoạt động giao dịch vẫn được ghi nhận khả quan. Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các phương pháp mới lạ để duy trì doanh số như đặt chỗ trực tuyến, trao đổi qua email và ứng dụng liên lạc, thậm chí đã phát triển ứng dụng riêng của họ cho khách hàng để quản lý giao dịch và đầu tư trực tuyến để tránh việc tụ tập đông người theo quy định trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát.

Trong thời gian tới, giá bán nhà đất và đất nền phụ thuộc vào chất lượng và tiến độ phát triển đô thị cũng như số lượng nguồn cung tại từng địa phương. Giá nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân không tăng vì lực cầu giai đoạn này vẫn yếu bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh và cũng không giảm vì lượng hàng tồn không nhiều.

Tuy nhiên, tại phân khúc cao cấp, giá căn hộ có thể giảm do lực bán chậm (cả từ giai đoạn trước và sau thời điểm dịch bệnh). Các nhà đầu tư vẫn cố gắng giữ mức giá mà họ đã lập ra từ trước khi dịch Covid-19 bùng phát nhưng nếu tình hình có chiều hướng xấu đi, tạo áp lực vốn cho các dự án thì chủ đầu tư buộc phải giảm giá. Khi đó, các chính sách kích cầu có thể cần được xem xét…

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load