Thứ năm 28/03/2024 18:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục ảm đạm

19:19 | 25/04/2021

Trong bối cảnh giá đất tăng khắp nơi, nhiều phân khúc thị trường bất động sản phục hồi mạnh mẽ thì sức cầu của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn rất ảm đạm.

thi truong bat dong san nghi duong tiep tuc am dam
Cho đến nay vẫn chưa thể tháo gỡ hết rào cản pháp lý cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Ảnh: Bảo Chương

Báo cáo nghiên cứu thị trường về phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng quý 1/2021 của Công ty DKRA Việt Nam vừa được công bố cho thấy, nguồn cung cả biệt thự biển và condotel sẽ có dấu hiệu tăng lên trong quý 2/2021 nhưng sức cầu thì khó có đột biến trong ngắn hạn.

Cụ thể, trong quý 1/2021 thị trường đón nhận 752 căn condotel mở bán đến từ 3 dự án, tăng 7.4 lần so với quý trước và tăng 8.6 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 32% (khoảng 244 căn), tăng 16.3 lần so với quý 4/2020 và tăng 9.7 lần so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn cung và sức tiêu thụ thị trường tăng so với quý trước, tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp so với giai đoạn trước năm 2019.

Dự báo của đơn vị này chỉ ra, nguồn cung có dấu hiệu tăng trong quý 2/2021, các dự án tập trung ở thị trường quen thuộc như Bà Rịa–Vũng Tàu, Bình Thuận, Phú Quốc, cụ thể: Nguồn cung mới Condotel có thể sẽ tăng so với quý 1/2021, dao động khoảng 800 – 1.000 căn. Các dự án tập trung ở thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận và Phú Quốc.

Trong khi đó, nguồn cung mới biệt thự biển tăng nhẹ so với quý trước, dao động ở mức 1.000 – 1.200 căn. Các dự án tập trung chủ yếu ở thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận. Sức cầu chung toàn thị trường có thể tăng nhẹ, tuy nhiên vẫn ở mức khá thấp, khó có sự đột biến trong ngắn hạn.

Những địa phương thường xuyên dẫn đầu và phát triển mạnh về nghỉ dưỡng như Phú Quốc, Khánh Hòa, Bình Thuận,... từ năm 2020 đến nay không ghi nhận nguồn cung mới, lượng tiêu thụ khá thấp. Giao dịch chủ yếu tập trung ở những dự án mới mở bán trong quý. Điểm chung của các dự án này là pháp lý, tiến độ xây dựng đầy đủ, minh bạch về giá bán và chính sách khách hàng. Giao dịch tập trung ở những dự án mới mở bán và được phát triển bởi những chủ đầu tư lớn, uy tín đã xây dựng được hệ sinh thái.

Câu chuyện pháp lý cho loại hình bất động sản nghỉ dưỡng cho đến nay vẫn là rào cản lớn nhất cho sự phục hồi của phân khúc này. Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện nay cả nước có khoảng 82.900 căn hộ du lịch (condotel), phần lớn nằm trong tòa nhà cao tầng thuộc các khu du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng quỹ đất là đất thương mại, dịch vụ, theo quy định của Luật Đất đai, có thời hạn sử dụng đất tối đa 50 năm, trường hợp đặc biệt tối đa không quá 70 năm.

Đã có một số UBND cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở (ổn định lâu dài) cho condotel. Tuy nhiên, việc này đã được Cơ quan có thẩm quyền của Trung ương kết luận việc cấp Giấy chứng nhận trên cho căn hộ du lịch condotel là trái với quy định của Luật Đất đai.

Theo Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, vào 4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg “Về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh”, trong đó đã chỉ đạo các Bộ hướng dẫn giải quyết các vướng mắc về condotel theo chức năng và thẩm quyền. Sau đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT)… đã có các quyết định, văn bản liên quan đến việc quy định, quản lý, kinh doanh condotel.

Tuy nhiên, các văn bản của các Bộ nói trên có tính rời rạc, thiếu tính đồng bộ, tính liên thông, nên đã chưa xử lý được các vướng mắc đối với condotel. Do đó, cần hoàn thiện khuôn khổ pháp luật để cấp Giấy chứng nhận cho condotel và những công trình xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án nhà ở, như biệt thự du lịch, shophouse du lịch, officetel, căn hộ dịch vụ, thương mại,…

Theo GIA MIÊU/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load