Thứ năm 25/04/2024 11:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường bất động sản miền Trung: Xu hướng phát triển và cơ hội đầu tư

21:39 | 12/01/2022

(Xây dựng) - Diễn đàn Bất động sản miền Trung 2022 do VCCI và Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức chiều 12/1 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của bà Hoàng Thu Hằng - Phó trưởng Phòng Quản lý bất động sản, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp và nhiều diễn giả.

Hiện nay, miền Trung đã trở thành điểm thu hút các nhà đầu tư, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch. Theo báo cáo quý III/2021 của Bộ Xây dựng cho thấy, trong làn sóng dịch bệnh thứ 4 với thời gian giãn cách xã hội kéo dài, thị trường miền Trung vẫn ghi nhận lượng giao dịch bất động cao hơn miền Nam.

thi truong bat dong san mien trung xu huong phat trien va co hoi dau tu
Diễn đàn Bất động sản miền Trung với các diễn giả tham gia tại đầu cầu Hà Nội.

Thị trường bất động sản miền Trung sau thời gian trầm lắng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gần đây đã bắt đầu có những hoạt động trở lại, mang theo những kỳ vọng mới đối với giới đầu tư.

Từ khoảng tháng 10/2021 khi các địa phương miền Trung đã cơ bản khống chế được dịch bệnh và từng bước quay trở lại với các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Nhờ vậy, thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển động tích cực.

Theo nhận định của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường rục rịch trở lại khi các sàn bất động sản trên địa bàn liên tục tuyển nhân viên kinh doanh và gấp rút tìm kiếm nguồn hàng để phân phối. Cùng lúc, các đơn vị phát triển bất động sản cũng giới thiệu ra thị trường các dự án mới.

Được xem một trong những doanh nghiệp bất động sản đi tiên phong trong việc phát triển các dòng sản phẩm dành cho mọi gia đình, dòng sản phẩm chất lượng cao, Đất Xanh Miền Trung đã phát triển thành công loạt dự án lớn như Regal Maison Phu Yen, Regal Pavillon Đà Nẵng…

Bên cạnh đó, một doanh nghiệp nổi bật khác là Navi Property cũng đã triển khai hơn 30 dự án và cho ra mắt thị trường hơn 5.900 sản phẩm. Có thể nói, miền Trung ngày càng được minh chứng là khu vực “vàng” cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng với nhiều điểm khác biệt thu hút được các doanh nghiệp lớn tham gia phát triển dự án.

Mới đây, thị trường đang rất quan tâm đến một dự án nổi bật tại Nha Trang là Vega City Nha Trang. Dự án có quy mô 44ha, tổng mức đầu tư trên 13.000 tỷ đồng do KDI Holdings chủ đầu tư sở hữu đến 99 tiện ích đẳng cấp quốc tế mà còn quy tụ 4 tên tuổi vận hành nằm trong Top lớn nhất thế giới.

Nhìn chung, trong thời gian tới bất động sản sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút dòng tiền. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để hạn chế tối đa rủi ro khi tham gia thị trường, các nhà đầu tư cần ưu tiên những sản phẩm đầy đủ pháp lý, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín.

Hiện nay, thị trường bất động sản tại miền Trung nói riêng và cả nước nói chung đang bước vào giai đoạn sẵn sàng bùng nổ trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, không ít trở ngại và lực cản cũng đang kìm hãm sự phát triển của thị trường và các doanh nghiệp bất động sản, nhất là về cơ chế, chính sách.

Với mục tiêu tìm lời giải cho bài toán phát triển thị trường thị trường bất động sản miền Trung bền vững, Diễn đàn bất động sản miền Trung 2022 sẽ tập trung nghiên cứu và đề xuất những giải pháp phù hợp.

thi truong bat dong san mien trung xu huong phat trien va co hoi dau tu

Phát biểu tại Diễn đàn, Tiến sỹ Trần Đình Thiên đã phân tích tiềm năng bất động sản của miền Trung với các thị trường Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Ngãi…

Theo các chuyên gia, một trong những đòn bẩy cho thị trường phục hồi của thị trường miền Trung đến từ công tác đẩy mạnh đầu tư hạ tầng. Cách tiếp cận thông qua quy hoạch tạo đà cho nhiều thành phần kinh tế phát triển, trong đó có bất động sản.

thi truong bat dong san mien trung xu huong phat trien va co hoi dau tu
Ông Nguyễn Văn Đính tham gia diễn đàn tại đầu cầu Hà Nội.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: Hiện ở miền Trung, nhất là Đà Nẵng và Nha Trang có nhiều tiềm năng đối với kinh tế biển và du lịch. Đây sẽ là hai đầu tàu kéo phát triển khu vực miền Trung, đặc biệt đối với hệ thống hạ tầng. Thời gian vừa qua đã có một số nhà đầu tư lớn tập trung vào đây tuy nhiên do điều kiện khách quan nên đã có một thời gian khu vực miền Trung trầm lắng. Tuy nhiên giai đoạn gần đây các thương hiệu lớn đã tập trung về đây, tạo ra thị trường phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và các dự án hạ tầng du lịch để phát triển ngành du lịch ở khu vực. Tạo ra sự phong phú, đa dạng các đại đô thị du lịch. Nhiều phân khúc chất lượng cao đã thu hút các nhà đầu tư. Quyết định 147 của Thủ tướng đã chỉ rõ (Đến năm 2025, Việt Nam sẽ nằm trong Top du lịch mạnh của thế giới).

Theo đánh giá của Hiệp hội, đây là thị trường có tính bình ổn tốt, năm qua có ảnh hưởng của Covid nhưng tỷ lệ hấp thụ của thị trường vẫn đạt trên 50%. Chắc chắn các con “đại bàng” tăng tốc, năm 2022 thị trường miền Trung sẽ có sự tăng tốc. Đặc biệt là thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh ở khu vực này.

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) nhận định, hiện nay, miền Trung đã trở thành vùng kinh tế năng động, có tốc độ phát triển mạnh, thu hút được các nhà đầu tư lớn, các “đại bàng” trong và ngoài nước đã về vùng này “làm tổ” giúp miền Trung trở thành vùng trũng của sự phát triển. Phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, các bất động sản đô thị phục vụ cho các vùng phát triển kinh tế, quanh các khu công nghiệp đều là những phân khúc mà các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ rất quan tâm. Trong bối cảnh “bình thường mới” hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản đã sẵn sàng vào cuộc để thích ứng với trạng thái bình thường mới của thị trường.

thi truong bat dong san mien trung xu huong phat trien va co hoi dau tu
Bà Hoàng Thu Hằng - Phó trưởng Phòng Quản lý thị trường bất động sản, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản trao đổi tại Diễn đàn.

Bà Hoàng Thu Hằng - Phó trưởng Phòng Quản lý thị trường bất động sản chia sẻ: Trong năm qua đã có khoảng 972 dự án bất động sản được cấp phép, hơn 4.000 dự án được hoàn thành, việc ảnh hưởng của dịch Covid, thủ tục pháp lý đã ảnh hưởng tới nguồn cung.

Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ Nghị định số 30 để sửa đổi nghị định 99; Nghị định số 49 sửa đổi bổ sung Nghị định số 100, Nghị định 69/2021 quy định cải tạo chung cư cũ, Quyết định 31 sửa đổi… Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 02 sửa đổi Nghị định 76, Bộ Xây dựng cũng đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản 2014 trong đó có 4 nhóm: kinh doanh, quản lý điều tiết thị trường bất động sản. Một số vấn đề sửa đổi liên quan tới điều tiết thị trường bất động sản hoàn toàn mới chưa có trong luật (nguồn cung, giải pháp thuế, giải pháp về đất đai…). Bộ Xây dựng cũng đang hoàn thiện chính sách phát triển nhà ở góp phần tháo gỡ khó khăn cho những vướng mắc của thị trường và lĩnh vực quản lý Nhà nước góp phần điều tiết thị trường.

Ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia của Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam cũng đã nhấn mạnh những khả năng phục hồi kinh tế thế giới cũng như dự báo tình hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam, tỷ lệ lạm phát. Những rủi ro, thách thức của năm 2022 vẫn ở mức cao. Doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn.

thi truong bat dong san mien trung xu huong phat trien va co hoi dau tu
Ông Cấn Văn Lực tham gia tại Diễn đàn.

Triển vọng của bất động sản, hầu như không giảm giá. Nguồn cung vẫn còn thiếu nên giá không giảm mà có chiều hướng tăng. Với chương trình phục hồi kinh tế của Việt nam; Chiến lược phát triển nhà ở 2021 - 2030; đầu tư cơ sở hạ tầng được coi là 1 trong 3 đột phá chiến lược. Thêm vào đó là các chính sách được ban hành của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, việc áp dụng chuyển đổi số, việc Quốc hội thông qua đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, cùng với các chương trình đầu tư khác về cơ sở hạ tầng, nông thôn mới tiếp tục được triển khai.

Tuy nhiên, năm 2022 sẽ có một số thách thức đối với thị trường bất động sản. Trong đó có tác động mặt bằng giá (các cuộc đấu giá gần đây), lượng giao dịch, giải phóng mặt bằng, đền bù…

Ông Lực cũng cho rằng: “Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa các nguồn hỗ trợ tiết giảm chi phí, giữ lao động, tăng năng suất, mô hình 5Rs; Phục hồi xanh, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, thích ứng, quản lý rủi ro”.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục cập nhật.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load