Thứ bảy 20/04/2024 17:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường bất động sản Hà Nội: Có dự án xuất hiện 300 giao dịch/tháng, nhà đầu tư bắt đáy tìm mua gom bất động sản giá tốt

16:13 | 18/04/2023

(Xây dựng) - Theo bà Dung Nguyễn - Chủ tịch Công ty Phú Hưng Property, diễn biến thị trường bất động sản Hà Nội trong 1 tháng vừa qua, có dự án có số lượng giao dịch lên tới 300 giao dịch/tháng, nhiều nhà đầu tư bắt đáy tìm mua mua bất động sản giá tốt. Bên cạnh đó, quá trình tuyển dụng đào tạo diễn ra liên tục từ các sàn phân phối sẽ tạo ra một thế hệ môi giới suất sắc mới của chu kỳ mới.

Thị trường bất động sản Hà Nội: Có dự án xuất hiện 300 giao dịch/tháng, nhà đầu tư bắt đáy tìm mua gom bất động sản giá tốt
Bà Dung Nguyễn – Chủ tịch Công ty Phú Hưng Property

PV: Sau một thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản đã trở lại với nhiều thông tin tích cực. Bà đánh giá thế nào về diễn biến thị trường giai đoạn này?

Bà Dung Nguyễn: Diễn biến thị trường bất động sản có nhiều chuyển biến tích cực hơn sau những hỗ trợ kịp thời của Chính phủ đối với thị trường bất động sản. Đầu tiên là về chính sách điều hành của Nhà nước với Nghị định 08/2023/NĐ-CP đã phần nào tháo gỡ những vướng mắc về nguồn vốn cho thị trường bất động sản, các chủ đầu tư và người mua nhà đã thuận lợi hơn nhiều trong việc tiếp cận nguồn vốn vay. Lãi suất huy động giảm, lãi suất cho vay giảm, hiện một số ngân hàng đã giảm mức lãi suất cho vay bất động sản từ 13,5%/năm xuống còn 10,5%/năm. Tâm lý người mua nhà, đặc biệt với phân khúc nhà ở chung cư, nhà ở thấp tầng khai thác sử dụng được luôn đã tích cực hơn rất nhiều, quyết định cũng nhanh hơn.

Tiếp theo là về sản phẩm bất động sản. Các sản phẩm có pháp lý, tiến độ và lộ trình bàn giao ở khu vực nội đô và ở khu vực có kết nối giao thông thuận lợi có giao dịch tốt hơn.

Ví dụ, riêng tại dự án Vinhomes Smart City, 1 tháng vừa qua đã có trên 300 giao dịch. Một dự án khác ở phía Đông Hà Nội 1 tháng cũng có giao dịch trên 100 căn. Và khảo sát tại một số dự án ở các khu vực khác cũng có dự án có 50-60 giao dịch/ tháng trong thời gian qua.

Riêng với sàn Phú Hưng Property, trung bình mỗi tháng cả chung cư và thấp tầng đều đặn có khoảng 50-70 giao dịch một tháng. Có những giao dịch khách làm thủ tục đặt mua vào ban đêm. Tín hiệu rõ nhất là khách tìm hàng cắt lỗ, hàng có mức giá hợp lý là quyết định mua nhanh. Tại dự án The Empire, đã xác nhận có trên 100 căn chuyển nhượng và giao dịch sơ cấp thành công, thậm chí có những nhóm khách đi gom hàng theo block chứng tỏ nhà đầu tư đã quyết định bắt đáy và quay trở lại thị trường.

PV: Tại Hà Nội, các dự án vẫn tiếp tục tăng giá, nhất là ở phân khúc chung cư tầm trung, cao cấp. Theo bà, đây đã là thời điểm để người có nhu cầu thực mua chưa hay tiếp tục chờ đợi?

Bà Dung Nguyễn: Các dự án chung cư quanh khu vực Hà Nội có mức giá từ 2 đến 4 tỷ tại các dự án đã hoàn thành pháp lý, tiến độ xây dựng, bàn giao được đảm bảo thì số lượng giao dịch vẫn rất tốt và đều đặn. Thậm chí, ở phân khúc này rất hạn chế về nguồn cung, khan hiếm dự án mới ra hàng. Một số chủ đầu tư coi sản phẩm đã xong pháp lý là những dự án “quý hiếm” nên cũng chưa bung ra quá nhiều hàng mà còn giữ lại hoặc ra hàng cầm chừng, và các chủ đầu tư cũng đã có sẵn lộ trình tăng giá rồi nên với phân khúc này người mua nhà mua càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, tình trạng chậm giao dịch vẫn tồn tại ở một số phân khúc sản phẩm đầu tư, đất nền chưa xong pháp lý, xa trung tâm, chưa có giá trị khai thác dòng tiền ngay. Đặc biệt có những bất động sản có cắt lỗ cũng không có giao dịch, thanh khoản.

Thị trường bất động sản Hà Nội: Có dự án xuất hiện 300 giao dịch/tháng, nhà đầu tư bắt đáy tìm mua gom bất động sản giá tốt
Nhiều kiến nghị đề xuất kiến nghị hợp lý cho thị trường bất động sản được cơ quan quản lý Nhà nước tiếp thu, đưa vào các chương trình tháo gỡ khó khăn trong thời gian qua.

Mặt khác, phân khúc nhà ở xã hội mặc dù có giải pháp tăng nguồn cung, mục tiêu 1 triệu căn hộ cho người thu nhập thấp được đưa ra, gói 120 ngàn tỷ được nhiều ngân hàng áp dụng, nhưng sản phẩm lại vô cùng khan hiếm. Hiện nay chỉ đếm trên đầu ngón tay đôi ba dự án có thể mua được với nhiều điều kiện bắt buộc.

Về thời điểm này người mua chung cư ở thực đã mua được chưa hay tiếp tục chờ đợi, tôi cho rằng, chung cư nội đô chỉ có tăng không có giảm. Nguyên nhân là chung cư nội đô đáp ứng nhu cầu ở, đi lại, sinh sống, làm việc lâu dài. Giá đất, khung thuế đất của Nhà nước tăng, chí phí nguyên vật liệu thi công xây dựng đầu vào tăng, chủ đầu tư có sản phẩm tốt đều có lộ trình tăng, trong năm nay dự án mới đủ pháp lý không ra được. Vì vậy, khách hàng nên mua càng sớm càng sớm càng tốt, còn chần chừ giá sẽ tăng.

PV: Hiện tượng tâm lý đám đông, lúc đắt và mua chênh thì lao vào mua, lúc thị trường trầm lắng, giá ở mức rẻ thì lại không mua, lời khuyên của Chị dành cho người mua nhà là gì?

Bà Dung Nguyễn: Khi đầu tư bất cứ sản phẩm gì, không chỉ là đầu tư bất động sản người mua phải tự tìm hiểu, đánh giá được thị trường, tự tìm cho mình những phân khúc sản phẩm phù hợp với nhu cầu đầu tư, phù hợp với tài chính để đưa ra những quyết định sáng suốt, không nên theo tâm lý đám đông. Có những thời điểm số đông cho là là không nên mua nhưng đó lại là thời điểm mà các nhà đầu tư lão luyện, có kiến thức sâu rộng về thị trường họ đi gom hàng.

Thị trường bất động sản Hà Nội: Có dự án xuất hiện 300 giao dịch/tháng, nhà đầu tư bắt đáy tìm mua gom bất động sản giá tốt
Nhà đầu tư quay trở lại thị trường, thu gom bắt đáy sản phẩm bất động sản giá tốt.

Người mua nhà để ở cũng cần nắm bắt được về khu vực mình định mua có phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình hay không, có đáp ứng được các tiêu chí về vị trí, tiện ích, dịch vụ không. Có những dự án nhiều người cho là xa nhưng xu hướng ngày nay là ngày càng nhiều ở người về ở các khu đô thị tuy không nằm trong lõi nội đô nhưng lại có quy mô lớn, đáp ứng đầy đủ tiện ích, hạ tầng xã hội, an sinh giáo dục đầy đủ, chất lượng cao. Các dự án có môi trường sống đầy đủ tiện ích khép kín, xu hướng làm việc online, xu hướng dịch chuyển về khu đô thị xa trung tâm đã là chuyện bình thường. Vì vậy, người mua phải tự đánh giá thị trường, không nên theo tâm lý đám đông để mất cơ hội.

PV: Với sự khởi động trở lại của các chủ đầu tư và các dự án cũ, dự án mới, các sàn giao dịch chuẩn bị như thế nào để nhập cuộc thị trường?

Bà Dung Nguyễn: Thời gian qua thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, rất nhiều môi giới đã nghỉ việc chuyển sang ngành khác và họ cũng chưa quay lại ngay. Vậy nên, khi các dự án khởi động lại, thị trường tốt lên thì các sàn phải chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực, nguồn hàng, và đặc biệt phải tập trung tuyển dụng đào tạo lại để có được một lực lượng nhân sự chất lượng khi thị trường quay trở lại. Trong thời gian tới, sẽ xuất hiện những thế hệ môi giới suất sắc mới để gia nhập thị trường từ nay đến cuối năm với những thông tin tích cực hơn. Song song với đó, giai đoạn này các sàn vẫn phải thắt chặt, tối ưu chi phí, tối ưu hoá, tinh nhuệ lực lượng, nhân sự có thể không cần đông nhưng chất lượng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Ninh Nhi (Thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load