Chủ nhật 08/09/2024 23:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Thị trường bán lẻ: "Cuộc đổ bộ" của các đại gia nước ngoài

10:58 | 22/04/2016

Sau xuất hiện của BigC và Metro Cash & Carry, thị trường bán lẻ Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều tên tuổi cũng như thương hiệu của các tập đoàn và nhà bán lẻ nước ngoài như Lotte, E-mart của Hàn Quốc, Aeon của Nhật Bản, Berli Jucker (BJC) và Central Group của Thái Lan… và tới đây có thể là Walmart - chuỗi siêu thị lớn nhất của Mỹ.


 Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị BigC, Huế. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Thực tế này tạo nên hiệu ứng tâm lý đa chiều từ dư luận xã hội, các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp.

Nhiều người cho rằng, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, với việc thực hiện các cam kết về xóa bỏ hàng rào thuế quan, nới lỏng các điều kiện hạn chế về hải quan…, thị trường bán lẻ Việt Nam đã thực sự mở cửa.

Đây là cơ hội chờ đợi từ lâu, mà các nhà bán lẻ nước ngoài đang hướng đến một thị trường với hơn 90 triệu dân như Việt Nam.

Một thị trường không chỉ tiềm năng vì có sức tiêu thụ hàng hóa lớn mà còn có điểm yếu, chính là khả năng cạnh tranh của hàng hóa nội địa, cũng như của các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Trao đổi với báo chí, bà Trầm Thị Mỹ Hòa, Tổng vụ quản lý hành chính, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trung tâm thương mại Lotte Vietnam chi nhánh Cần Thơ cho biết, doanh nghiệp luôn có chính sách khuyến khích, ưu tiên nhập bán các hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam, do các nhà sản xuất tại địa phương cung cấp.

Bởi lẽ, sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm các chi phí như vận chuyển, bảo quản cấp đông…; thậm chí đơn giản hóa việc phải nhập khẩu các nguồn hàng từ nước ngoài, vốn còn nhiều vướng mắc về hải quan, các thủ tục kiểm dịch, soát xét xuất xứ.

Điều quan trọng nhất để lựa chọn hàng hóa địa phương và chọn đối tác là các nhà sản xuất, các nhà cung cấp hàng hóa địa phương cần đáp ứng những tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, về chất lượng theo quy định đã cam kết với doanh nghiệp; chào giá với mức cạnh tranh và đảm bảo cung cấp nguồn hàng ổn định, bà Hòa nhấn mạnh.

Thực tế khảo sát tại nhiều trung tâm thương mại, siêu thị bán lẻ thuộc hệ thống của Lotte cùng nhiều nhà bán lẻ nước ngoài khác như Metro, BigC… những mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau xanh, trái cây, bánh kẹo; nhóm hàng nhu yếu phẩm như đường, sữa, bột giặt… các nhóm hàng đồ gia vị; các mặt hàng văn phòng phẩm, thiết bị điện đơn giản và dụng cụ gia đình… đa số đều là hàng Việt Nam và của các nhà sản xuất Việt Nam.

Điều đó cho thấy, tại thời điểm này, hàng Việt Nam; chỗ đứng của các nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa Việt Nam chưa bị áp đảo trên thị trường bán lẻ.

Bình luận về nguy cơ xâm lấn của các nhà bán lẻ nước ngoài, ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Việt Nam đang hướng tới một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa. Ở đó, mọi thành phần kinh tế, mọi doanh nghiệp đều có quyền chia sẻ miếng bánh thị phần tùy vào khả năng cạnh tranh của bản thân và sự đón nhận của thị trường.

Sự khác biệt giữa nhà bán lẻ trong nước và nhà bán lẻ nước ngoài là có chênh lệch. Song khi gia nhập thị trường đồng nghĩa với việc phải chấp nhận cạnh tranh và cạnh tranh một cách sòng phẳng, lành mạnh.

Xét ở góc độ nào đó, cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trong và ngoài nước cũng đem lại những yếu tố tích cực. Ví dụ: người tiêu dùng sẽ có quyền lựa chọn sản phẩm hàng hóa và những dịch vụ có chất lượng cao hơn, giá thành rẻ hơn, đảm bảo các quy chuẩn sạch, an toàn, hợp vệ sinh theo những tiêu chí do các tổ chức quốc tế chứng nhận.

Các nhà doanh nghiệp và nhà sản xuất muốn đáp ứng được những yêu cầu này cần phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách thay đổi tư duy quản lý, quản trị; phải nâng cao trình độ và tay nghề cho người lao động; phải tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, trang bị máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất… Làm sao đó để nâng chất cho những sản phẩm mà mình làm ra. Có được điều này, sản phẩm hàng hóa Việt Nam sẽ giữ vững được vị trí của mình trên thị trường bán lẻ trong nước; đồng thời đủ tầm để vươn xa hơn ra thị trường ngoài nước, ông Nhung nhấn mạnh …

Theo Thạch Huê/Vietnamplus

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP

    (Xây dựng) – Bộ tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP.

    08:28 | 07/09/2024
  • Hà Tĩnh: Khó hoàn thành mục tiêu về xuất nhập khẩu

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Hà Tĩnh đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 2,4 tỷ USD. Với 1,4 tỷ USD đạt được trong 8 tháng qua, kết quả này còn cách mục tiêu rất xa. Cộng thêm tín hiệu thị trường vẫn chưa cải thiện rõ rệt, cần thêm giải pháp quyết liệt hơn để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm.

    22:56 | 06/09/2024
  • Bình Phước vẫn giữ đà tăng trưởng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bình Phước vừa thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm với những tín hiệu tích cực như: Thu ngân sách đến hết tháng 8 đạt 6.762 tỷ đồng; giải ngân vốn đầu tư công đã đạt trên 1.337 tỷ đồng; xuất khẩu đạt 485 triệu USD; nhập khẩu đạt gần 314 triệu USD…

    22:42 | 06/09/2024
  • Hậu Giang: Kinh tế - xã hội tăng tốc phát triển từ chính sách “Tam nông”

    (Xây dựng) – Tỉnh ủy Hậu Giang vừa ban hành Báo cáo số 601-BC/TU tổng kết 05 năm thực hiện Kết luận số 54-KL/TW ngày 07/8/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Báo cáo cho biết 05 năm qua, thực hiện chính sách “Tam nông”, kinh tế - xã hội của Hậu Giang đã tăng tốc phát triển.

    21:07 | 06/09/2024
  • Ninh Bình: Thực hiện “5 quyết tâm”, “5 đảm bảo” trong giải ngân kế hoạch đầu tư công

    (Xây dựng) – Tỉnh Ninh Bình là một trong các địa phương được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương đã nỗ lực, phấn đấu, đạt kết quả giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm 2024 là 39,3% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao (trên mức trung bình của cả nước là 34,68%).

    19:46 | 06/09/2024
  • Bắc Ninh: Hoãn hội nghị xúc tiến đầu tư do ảnh hưởng bão số 3

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ra thông báo về việc hoãn tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024 và Hội nghị sơ kết 1 năm “Tỉnh an toàn giao thông” nhằm ứng phó với cơn bão số 3 năm 2024, theo Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 05/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

    14:55 | 06/09/2024
  • Bắc Ninh – “Thủ phủ” mới của FDI Việt Nam

    (Xây dựng) - Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Bắc Ninh đã thu hút gần 3,47 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 8 tháng đầu năm 2024, chiếm 16,9% tổng vốn đầu tư cả nước. Con số này gấp 2,94 lần so với cùng kỳ năm 2023.

    14:37 | 06/09/2024
  • Làm dự án điện mặt trời trên đất nông nghiệp có bị xử phạt?

    (Xây dựng) - Theo phản ánh của ông Trần Văn Bình, hiện nay, tại một số tỉnh, các chủ đầu tư làm dự án điện mặt trời áp mái theo cụm 5x1MW hoặc 10x1MW trên các diện tích đất chưa được chuyển đổi (đất trồng cây lâu năm, hằng năm) hoặc đất đã được quy hoạch để xây dựng trụ sở ủy ban…

    14:32 | 06/09/2024
  • Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ở 61 địa phương trên cả nước

    Theo Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2024 của Tổng cục Thống kê, so với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 8 tháng qua tăng 8,6% và tăng ở 61 địa phương.

    14:30 | 06/09/2024
  • Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tám tháng đạt 20,52 tỷ USD

    Vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục gia tăng, trong đó vốn đăng ký đạt 20,52 tỷ USD và vốn thực hiện là 14,15 tỷ USD. Đây cũng là mức thực hiện cao nhất của tám tháng trong 5 năm qua.

    14:28 | 06/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load