Thứ sáu 29/03/2024 03:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trấn Trảng Bom và thị trấn Long Thành đạt chuẩn đô thị loại IV

09:42 | 11/05/2019

(Xây dựng) – Vừa qua tại Bộ Xây dựng, Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị Nguyễn Tường Văn đã chủ trì hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Trảng Bom và thị trấn Long Thành mở rộng (tỉnh Đồng Nai) đạt đô thị loại IV.

Toàn cảnh cuộc họp

Thị trấn Long Thành là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện Long Thành và thị trấn Trảng Bom là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện Trảng Bom.

Chương trình phát triển đô thị tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, giai đoạn 2021 - 2030 đã xác định thị trấn Long Thành, thị trấn Trảng Bom sẽ là đô thị loại IV vào năm 2020 và đảm bảo các tiêu chuẩn cơ bản của đô thị loại III vào sau năm 2025.

Việc xây dựng và phát triển khu vực thị trấn Trảng Bom, Long Thành mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2  thị trấn.

Đây cũng là tiền đề để đô thị Long Thành, Trảng Bom tiếp tục phấn đấu đầu tư xây dựng hạ tầng theo tiêu chí cao hơn, nâng cao chất lượng sống của cư dân đô thị cũng như phát triển kinh tế - xã hội tương xứng với vị thế là trung tâm vùng tỉnh phát triển công nghiệp, đô thị - dịch vụ của tỉnh Đồng Nai.

Qua nhiều năm phấn đấu, thị trấn Long Thành và thị trấn Trảng Bom đã nỗ lực phát huy mọi nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tập trung xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng xã hội, đẩy mạnh việc chỉnh trang đô thị. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên.

Tại hội nghị thẩm định, các thành viên hội đồng thẩm định nhận định: Việc nâng cấp thị trấn Long Thành và Trảng Bom mở rộng lên đô thị loại IV là cần thiết. Hiện 2 thị trấn cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại IV.

Tuy nhiên, thị trấn Long Thành và Trảng Bom cần đầu tư, nâng cấp hệ thống cấp nước sạch, nâng cao chỉ tiêu cấp nước sạch cho người dân; Cần làm rõ số lượng chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp và phương thức thu gom, xử lý  rác; Chú trọng nâng cao cơ sở hạ tầng, cây xanh cảnh quan và hoàn thiện chất lượng đô thị…

Đối với thị trấn Trảng Bom, hiện trạng phát triển thị trấn khá tốt, cảnh quan đô thị đã có những hình dáng của đô thị loại IV nhưng vẫn thiếu công trình làm điểm nhấn. Một số tiêu chuẩn còn hạn chế như nước sạch, nghĩa trang, nhà tang lễ, tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị tính trên tổng số trục phố chính…

Đối với thị trấn Long Thành, phát triển đô thị đồng nghĩa với việc dân số tại thị trấn Long Thành tăng cao, vì vậy cần có giải pháp để bố trí nhà ở cho người dân phù hợp. Long Thành nên chú trọng phát triển nhà ở xã hội, phát triển quỹ nhà tương đồng với việc tăng quy mô dân số và mở rộng diện tích đô thị.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định, đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết: Tỉnh đã chú trọng đầu tư cho thị trấn Long Thành và Trảng Bom hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại IV, tuy nhiên một số tiêu chí về hạ tầng cơ sở vẫn còn hạn chế, chưa đồng bộ. Đồng Nai sẽ quan tâm điều chỉnh, đầu tư hoàn thiện những tiêu chí đô thị còn yếu của cả 2 thị trấn.

Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị Nguyễn Tường Văn nhận định: Tỉnh Đồng Nai đang trên đà phát triển nhanh nên mức độ đầu tư phát triển đô thị rất lớn. Việc nâng cấp 2 thị trấn Long Thành và Trảng Bom lên đô thị loại IV là điều cần thiết.

Cục trưởng đề nghị lãnh đạo 2 huyện Long Thành, Trảng Bom và tỉnh Đồng Nai tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định, cố gắng hoàn thiện các chỉ tiêu còn yếu để phát triển đô thị tốt hơn.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load