Thứ ba 23/04/2024 19:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trấn Cần Giuộc mở rộng, huyện Cần Giuộc đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV

17:01 | 22/04/2015

(Xây dựng) - Chiều 21/4, tại Hà Nội, Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Cần Giuộc mở rộng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.

Tham dự buổi làm việc có ông Đỗ Viết Chiến, Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng), Chủ tịch Hội đồng thẩm định, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ KH&ĐT… cùng đại diện Huyện uỷ, HĐND huyện Cần Giuộc, UBND thị trấn Cần Giuộc và đại diện các Hiệp hội đô thị Việt Nam…

Thị trấn Cần Giuộc là một thị trấn huyện lỵ của tỉnh Long An, nằm ở vành đai của vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam. Là cửa ngõ của TP.HCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long qua QL50, có hệ thống đường thuỷ thông thương với các tỉnh phía Nam và biển Đông qua cửa sông Soài Rạp.

Huyện Cần Giuộc có 16 xã và thị trấn Cần Giuộc. Thị trấn được hình thành khá lâu. Lịch sử phát triển của thị trấn Cần Giuộc gắn với truyền thống đoàn kết, nhân hậu, cần cù lao động. Đặc biệt là truyền thống yêu nước, cách mạng, với nhiều sự kiện lịch sử và thành tích đáng tự hào trong quá trình đấu tranh giải phóng, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Thị trấn Cần Giuộc là thị trấn huyện lỵ, là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế văn hoá, xã hội của huyện Cần Giuộc. Ngoài ra, thị trấn Cần Giuộc mở rộng còn là đô thị vệ tinh của TP.HCM với tổng thu ngân sách trên địa bàn thị trấn Cần Giuộc mở rộng năm 2013 đạt 23,652 tỷ đồng. Cân đối chi ngân sách là 15,649 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 54,17 triệu đồng, tương đương 2.579,5 USD/người bằng 1,32 lần so với cả nước.

Mức tăng trưởng kinh tế trung bình năm 2013 đạt 22,89%. Trong đó tổng dân số toàn đô thị là 42.556 người, và tỷ lệ đô thị hoá của thị trấn mở rộng khá cao 54,18% với mật độ dân cư tập trung 7.695 người/km2.

Theo quy hoạch chung xây dựng đến 2025 được duyệt và trong định hướng xây dựng đô thị loại IV, thị trấn Cần Giuộc sẽ được mở rộng quy mô địa giới hành chính, bao gồm toàn bộ diện tích và dân cư thị trấn Cần Giuộc, một phần các xã Mỹ Lộc, Trường Bình và Tân Kim. Là khu vực đô thị hoá cao, thị trấn Cần Giuộc với quy mô, phạm vi mở rộng đã cơ bản đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại IV và tiến tới lên đô thị loại III trong tương lai.

Việc xét đề án công nhận thị trấn Cần Giuộc là đô thị loại IV sẽ tạo động lực quan trọng để thị trấn phát huy tốt lợi thế và thực hiện tốt hơn vai trò, chức năng là trung tâm dịch vụ - du lịch - thương mại của tỉnh và khu vực, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng.

Hơn thế, đô thị Cần Giuộc với vị trí địa lý thuận lợi chính là hạt nhân thúc đẩy mở rộng giao lưu với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tăng cường liên kết giữa Cần Giuộc với TP.HCM và mở rộng thị trường, phát triển hợp tác liên vùng và quốc tế.

Phát biểu tại buổi thẩm định, ông Đỗ Viết Chiến cho rằng, để phát triển Long An và đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV Cần Giuộc cần phải rà soát lại các tiêu chí theo đúng nội dung của Thông tư 12 cho thống nhất với các điểm đã đánh giá và nhiều nội dung cần được bổ sung thêm.

Trong đó, cần phải lập chương trình thành lập đô thị mở rộng. Kế hoạch xây dựng thực hiện ưu tiên, những điểm nào chưa đạt thì phải tiếp tục thực hiện như tăng trưởng xanh, đô thị xanh để có những nét đặc trưng riêng vốn có của Cần Giuộc.

Sau khi xem xét, đánh giá, Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng thống nhất quan điểm của các ý kiến trong Hội đồng và sẽ làm tờ trình Chính phủ công nhận thị trấn Cần Giuộc đạt đủ điều kiện lên đô thị loại IV, với 83,01 điểm.

Để Cần Giuộc ngày càng phát triển và xây dựng hệ thống đô thị trên toàn vùng, liên kết, hỗ trợ giữa các vùng đô thị, đặc biệt là vùng đô thị trung tâm, phát huy xứng đáng với vị thế trung tâm huyện Cần Giuộc và hướng tới vai trò đô thị trong vùng phát triển công nghiệp, là đầu mối giao thông đi liên vùng với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM; đồng thời là đô thị vệ tinh của đô thị trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam TP.HCM.

Thanh Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load