Thứ bảy 20/04/2024 08:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thêm một quan điểm về công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama Mèo Vạc, Hà Giang

15:44 | 08/10/2019

(Xây dựng) - Những ngày gần đây, trên các phương tiện thông tin chính thống và mạng xã hội viết nhiều về công trình điểm dừng nghỉ nhà hàng Panorama xây dựng không phép tại Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, Hà Giang. Qua nghiên cứu dư luận xã hội và Báo cáo số 412/BC-UBND ngày 08/10/2019 của UBND tỉnh Hà Giang gửi Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan chức năng cho thấy.

Danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng cấp quốc gia năm 2009 bằng Quyết định số 4194/QĐ-BVHTTDL ngày 16/11/2009. Ngày 07/2/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 310/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2012 – 2020 và tầm nhìn 2030.

them mot quan diem ve cong trinh nha nghi nha hang panorama meo vac ha giang

Công trình điểm dừng nghỉ nhà hàng Panorama xây dựng tại Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, Hà Giang (Ảnh TL)

Ngày 07/4/2017, bằng Quyết định số 438/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2030.

Ngày 21/12/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2057/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Năm 2017, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Quyết định số 989/QĐ-UBND về quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh đã được Nhà nước xếp hạng trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Với quyết định này UBND tỉnh đã giao cụ thể trách nhiệm cho UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm bảo vệ theo chức năng nhiệm vụ của mình; đồng thời Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với hoạt động quản lý, bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị di tích trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh: Trong báo cáo khảo sát của GS. Guy Martyni – Tổng thư ký ban điều phối mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO, chuyên gia GGN (tháng 02/2018) khuyến nghị tỉnh Hà Giang cần xây dựng điểm dừng chân phục vụ du khách tại khu vực Mã Pì Lèng (Khu vực nhà nghỉ đã được xây dựng nêu trên).

Căn cứ báo cáo khuyến nghị của chuyên gia GGN, UBND tỉnh đã tổ chức 2 đoàn đi kiểm tra và ban hành Văn bản số 55/TB-UBND ngày 14/3/2018; Văn bản số 141/TB-UBND ngày 8/6/2018 chỉ đạo, giao cho huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện. Yêu cầu hoàn thành trước tháng 7/2018 để phục vụ cho kỳ tái đánh giá công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 2 vào tháng 9/2018.

Vị trí xây dựng điểm dừng chân có thể ngắm toàn cảnh khu vực di sản, Mã Pì Lèng. Công trình nằm ngoài khu vực bảo vệ 1 và 2 của danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng. Tuy nhiên, theo Điều 36 của Luật Di sản văn hóa thì công trình này có khả năng ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường – sinh thái của danh thắng Mã Pì Lèng do đó cần có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời về hồ sơ công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama chưa có cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép đầu tư và cấp phép xây dựng. Điều này đã được UBND tỉnh Hà Giang thừa nhận.

Như vậy, việc xây dựng công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama đã có chủ trương của UBND tỉnh Hà Giang và UBND tỉnh đã giao cho UBND huyện Mèo Vạc tổ chức thực hiện, có thời hạn quy định. Công trình này có vị trí theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được xác định bởi ông GS. Guy Martyni – Tổng thư ký ban điều phối mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO, chuyên gia GGN.

Điều đáng nói ở đây là trong điều kiện ở một vùng miền núi xa xôi hẻo lánh, trình độ hiểu biết về pháp luật đầu tư xây dựng của cấp huyện và người dân còn hạn chế, nhưng các ngành tham mưu theo chức năng của tỉnh đã không hướng dẫn cho chủ đầu tư và UBND huyện thực hiện đúng các bước đầu tư xây dựng theo quy định đúng pháp luật. Điều này cần được rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm minh.

Dù sao công trình cũng đã được xây dựng, đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Đây là một công trình kiến trúc tuy nhỏ, nhưng mang được nét kiến trúc theo kiểu “ruộng bậc thang” của đồng bào dân tộc miền núi; mặt khác đây cũng là tâm huyết và mồ hôi nước mắt của người dân vì vậy cũng cần nhìn nhận ở một khía cạnh khác ngoài yếu tố thực hiện các thủ tục pháp luật.

Theo chúng tôi mặc dù trong quá trình xây dựng UBND huyện và UBND tỉnh cũng đã có những đoàn kiểm tra về chất lượng công trình nhưng cũng cần tổ chức đánh giá lại để đảm bảo an toàn sử dụng cho công trình, đồng thời tiếp tục nghiên cứu và phê duyệt quy hoạch xây dựng 1/500 cho toàn khu vực đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng chung; đánh giá tác động môi trường đối với từng công trình xây dựng (đặc biệt đối với công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama trong việc xử lý nước thải và rác thải) để tiếp tục kêu gọi đầu tư tạo ra nơi ăn ở, nghỉ ngơi thu hút khách du lịch đối với danh lam thắng cảnh này.

Một số trạm dừng nghỉ trên quốc lộ nổi tiếng thế giới khai thác các giá trị di sản do bạn đọc cung cấp cho Báo điện tử Xây dựng. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:

them mot quan diem ve cong trinh nha nghi nha hang panorama meo vac ha giang

them mot quan diem ve cong trinh nha nghi nha hang panorama meo vac ha giang

them mot quan diem ve cong trinh nha nghi nha hang panorama meo vac ha giang

them mot quan diem ve cong trinh nha nghi nha hang panorama meo vac ha giang

them mot quan diem ve cong trinh nha nghi nha hang panorama meo vac ha giang

them mot quan diem ve cong trinh nha nghi nha hang panorama meo vac ha giang

them mot quan diem ve cong trinh nha nghi nha hang panorama meo vac ha giang
(Ảnh: Internet)

Duy Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load