Thứ năm 18/04/2024 20:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thế giới còn “cách rất xa” mục tiêu khí hậu của Thỏa thuận Paris

19:24 | 03/03/2021

(Xây dựng) – Cơ quan khí hậu của Liên Hợp quốc (UNFCCC) tuyên bố, mức mục tiêu về khí hậu hiện tại của các quốc gia vẫn còn cách rất xa mục tiêu khí hậu trong Thỏa thuận Paris.

the gioi con cach rat xa muc tieu khi hau cua thoa thuan paris
Hội nghị thượng đỉnh COP25 về biến đổi khí hậu đã kết thúc với kết quả không như kỳ vọng của Liên Hợp quốc.

UNFCCC đã công bố báo cáo đánh giá về 48 bản kế hoạch giảm phát thải quốc gia của 75 nước trong Liên Hợp quốc đệ trình hồi cuối năm 2020. Riêng các nước trong EU27 gộp chung thành một khối và chiếm khoảng 30% lượng khí nhà kính phát thải toàn cầu. Kết quả đánh giá của UNFCCC không mấy sáng sủa. Dù hầu hết các quốc gia đang từng bước tăng các mức mục tiêu đặt ra, nhưng tác động tổng thể của những nỗ lực này chỉ dừng lại ở mức giảm 1% phát thải từ nay cho đến năm 2030, so với năm 2010.

Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp quốc đưa ra cảnh báo các quốc gia, vùng lãnh thổ cần hạ ngưỡng giảm phát thải thấp hơn khoảng 45% để đạt được mục tiêu 1,50C và 25% để tránh tương lai Trái đất nóng lên đến 20C.

the gioi con cach rat xa muc tieu khi hau cua thoa thuan paris
Bà Patricia Espinosa - Thư ký điều hành về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc kêu gọi các nước đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính cao hơn trong thời gian tới.

Bà Patricia Espinosa - Thư ký điều hành về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc cho biết: “Báo cáo này cho thấy với mức mục tiêu về khí hậu hiện tại thì còn rất lâu nữa chúng ta đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Tôi kêu gọi tất cả các thành viên, ngay cả những quốc gia đã đệ trình NDC (Báo cáo Đóng góp do quốc gia tự quyết), suy ngẫm về kết quả đánh giá này và đặt ra mục tiêu cao hơn nữa. Vào lúc này, chúng ta giống như đang liều mình bịt mắt đưa chân vào một bãi mìn. Những gì chúng ta cần là những phương án căn cơ hơn và cách mạng hơn so với hiện tại. Chúng ta cần có kế hoạch cụ thể để loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch càng nhanh càng tốt”.

Báo cáo được các thành viên trong Thỏa thuận Paris đặt ra để xác định và theo dõi tiến độ của các kế hoạch hành động vì khí hậu của quốc gia trước thềm Hội nghị thượng đỉnh COP26 về khí hậu của Liên Hợp quốc vào tháng 11 năm nay tại Glasgow, Scotland. Các phân tích từ tổ chức Climate Action Tracker chỉ ra rằng trong số các nền kinh tế lớn đã đệ trình các mục tiêu mới, chỉ có Anh, các nước trong khối EU, Argentina, Chile, Na Uy, Kenya và Ukraine có thay đổi mục tiêu đặt ra.

the gioi con cach rat xa muc tieu khi hau cua thoa thuan paris
Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ vẫn trình lại kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính chưa hoàn thành từ năm 2015, thời điểm ra đời của Thỏa thuận chung Paris.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, New Zealand, Thụy Sĩ và Australia đều trình lại các mục tiêu kế hoạch chưa hoàn thành từ năm 2015. Kế hoạch khí hậu của Brazil không có bất kỳ mục tiêu nào hướng tới cắt giảm lượng khí thải vào năm 2030 hay ngăn chặn tỷ lệ phá rừng đang ngày càng gia tăng. Trong khi đó, Mỹ và Trung Quốc là hai nước đóng góp tổng cộng 30% lượng khí nhà kính của toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những các kế hoạch cứng rắn hơn trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ngày 22/4 tổ chức tại Mỹ.

Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres chia sẻ: “Nếu trước đây nhiệm vụ này là một nhiệm vụ khẩn cấp thì bây giờ nó đang là nhiệm vụ tối quan trọng. Đây là khoảnh khắc hiếm hoi mà chúng ta không được phép để lỡ mất. Khi tái xây dựng xã hội hậu Covid-19, chúng ta không thể quay trở về tình trạng bình thường trước đây. Các NDC cần phản ánh thực tế này và các nước có lượng phát thải lớn, đặc biệt các quốc gia G20 cần phải là đầu tàu”.

Trong khi lượng khí thải CO2 từ việc sản xuất năng lượng của các nước G20 giảm 0,1% vào năm 2019, các nền kinh tế lớn trên thế giới lại chưa giải quyết được vấn đề khí hậu. Một báo cáo của Tổ chức Minh bạch khí hậu vào cuối năm 2020 cho biết, khối các nước này phát thải khoảng 75% lượng khí thải toàn cầu và trích khoảng 30% quỹ phòng chống Covid-19 để đầu tư vào các lĩnh vực xanh. Nhưng các nước như Nga, Mexico hay Ả Rập Xê-út lại đứng ngoài và không có chính sách hỗ trợ năng lượng sạch.

“Để đạt được mục tiêu không phát thải vào năm 2050, các quốc gia phải có các bước đi cần thiết trong năm nay. Bằng việc đặt ra những NDC cứng rắn trước COP26, các nước có thể chuyển đổi các mục tiêu tới năm 2050 thành các dấu mốc trong suốt quá trình cũng như biến những mục tiêu xa vời trở thành những hành động ngay trước mắt”, ông Alok Sharma - Chủ tịch của COP26 sắp tới nói.

Dịch Phong - Ảnh: Internet

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load