Thứ sáu 26/04/2024 00:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thế chấp một sổ đỏ tại nhiều ngân hàng, có được không?

16:08 | 28/10/2020

Khi cần gấp khoản tiền lớn, nhiều người có mong muốn thế chấp một sổ đỏ tại nhiều ngân hàng. Vậy làm thế nào để thực hiện được giao dịch này?

Quy định pháp luật về vấn đề một sổ đỏ thế chấp tại nhiều ngân hàng

Vay thế chấp sổ đỏ được hiểu là hình thức sử dụng sổ đỏ nhà, đất làm tài sản đảm bảo; sổ này sẽ được ngân hàng giữ trong suốt quá trình vay. Thông thường, giá trị khoản vay bằng khoảng 70-80% giá trị bất động sản. Để thu hồi nợ trong trường hợp bạn không có khả năng trả nợ đúng hạn, ngân hàng sẽ thanh lý nhà, đất của bạn.

Cụ thể, Điều 324, Bộ luật Dân sự năm 2015, quy định về vấn đề một sổ đỏ có thể thế chấp tại nhiều ngân hàng:

Một tài sản có thể bảo đảm thực hiện nhiều nghĩa vụ dân sự, nếu giá trị tại thời điểm xác lập giao dịch lớn hơn tổng giá trị các nghĩa vụ được bảo đảm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Trường hợp một tài sản thực hiện nhiều nghĩa vụ, thì bên bảo đảm phải thông báo cho bên nhận bảo đảm biết về việc tài sản đang được dùng để thực hiện nghĩa vụ khác. Mỗi lần bảo đảm phải được lập thành văn bản.

Trong trường hợp phải xử lý tài sản để thực hiện một nghĩa vụ đến hạn thì các nghĩa vụ khác đều được coi là đến hạn; tất cả các bên cùng nhận bảo đảm đều được tham gia xử lý tài sản.

Nếu các bên muốn tiếp tục thực hiện nghĩa vụ chưa đến hạn thì có thể thỏa thuận về việc bên bảo đảm sử dụng tài sản khác để bảo đảm việc thực hiện những nghĩa vụ chưa tới hạn.

the chap mot so do tai nhieu ngan hang co duoc khong
Có thể thế chấp một sổ đỏ tại nhiều ngân hàng. (Ảnh: Hưng Thơ)

3 điều kiện để thế chấp một sổ đỏ tại nhiều ngân hàng

1. Tại thời điểm thế chấp, giá trị bất động sản lớn hơn tổng số tiền vay tại các ngân hàng.

2. Tình trạng tài sản đang thế chấp cần được bên thế chấp thông báo cho ngân hàng nhận thế chấp tiếp theo.

Ví dụ, bạn thế chấp sổ đỏ ngôi nhà của mình tại ngân hàng X để vay vốn kinh doanh. Hiện bạn sắp hết vốn nên muốn sử dụng sổ đỏ thế chấp tại ngân hàng Y.

Trong trường này, bạn cần thông báo với ngân hàng Y về tình trạng căn nhà của mình đã thế chấp tại ngân hàng X.

Sau đó, để xác minh thông tin, ngân hàng Y sẽ liên hệ với ngân hàng X rồi mới xem xét, quyết định việc nhận hay không nhận thế chấp sổ đỏ.

3. Khi thực hiện thế chấp sổ đỏ với ngân hàng cần phải được lập thành văn bản.

Khi lập văn bản thế chấp sổ đỏ nhà đất, bạn cần thỏa thuận rõ ràng về việc xử lý tài sản trong trường hợp phát hiện vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Bên nhận thế chấp có thể bán đấu giá tài sản đảm bảo nếu không có thỏa thuận trước đó.

Như vậy, bạn có thể thế chấp một sổ đỏ tại nhiều ngân hàng, nếu đáp ứng đầy đủ 3 yêu cầu trên.

Theo Trang Thiều/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load