Thứ năm 25/04/2024 13:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thay thế kết cấu nhịp chính cầu Nguyễn Hữu Cảnh nếu không sửa được

21:38 | 06/10/2022

Sở GTVT đề nghị các đơn vị lập kế hoạch khảo sát, quan trắc và tiến độ thực hiện sửa chữa, tính đến cách thay thế kết cấu nhịp chính nếu sửa kết cấu nhịp hiện hữu không đảm bảo.

thay the ket cau nhip chinh cau nguyen huu canh neu khong sua duoc
Sở GTVT TP.HCM tính đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính nếu sửa kết cấu nhịp hiện hữu không đảm bảo. Ảnh: Quỳnh Danh.

Kết luận cuộc họp với tổ chuyên gia tư vấn, điều tra sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh mới đây, Phó giám đốc Sở GTVT Võ Khánh Hưng đề nghị các đơn vị tích cực phối hợp tìm giải pháp khắc phục cầu, không đùn đẩy trách nhiệm trong thời gian xác định nguyên nhân sự cố.

Các đơn vị sớm báo cáo, tránh kéo dài thời gian gây bất lợi cho an toàn công trình và ảnh hưởng tình hình giao thông khu vực.

Về giải pháp xử lý, sửa chữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh - theo phương án từ Ban Giao thông và Tư vấn Tedi South, lãnh đạo Sở GTVT cho biết hiện các chuyên gia vẫn chưa thống nhất ý kiến trong giải pháp lẫn số liệu khảo sát; thu thập; tính toán, kiểm toán kết cấu; giai đoạn sửa chữa và các giải pháp điều chỉnh tổ chức giao thông trong thời gian sửa chữa tại dạ cầu và nhịp chính.

Ngoài ra, các chuyên gia còn lưu ý về thời gian xảy ra sự cố đã làm địa chất công trình và các hạng mục ngầm về điện, thoát nước ảnh hưởng đến độ ổn định công trình.

Do đó, Sở GTVT đề nghị Ban Giao thông và đơn vị tư vấn nhanh chóng xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình, lập kế hoạch khảo sát, quan trắc và tiến độ thực hiện sửa chữa. Trong đó có tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính nếu sửa chữa kết cấu nhịp hiện hữu không đảm bảo. Trong quá trình sửa chữa, nghiên cứu cho xe hai bánh, ôtô con lưu thông qua dạ cầu.

thay the ket cau nhip chinh cau nguyen huu canh neu khong sua duoc
Sở GTVT TP.HCM mời đơn vị kiểm định giám định nguyên nhân sự cố cầu Nguyễn Hữu Cảnh - dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Ảnh: Quỳnh Danh.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cũng vừa đề xuất khẩn gửi UBND TP.HCM về chủ trương chỉ định đơn vị giám định nguyên nhân sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), tổng kinh phí dự kiến 490 triệu đồng.

Đơn vị kiểm định được chọn là tư vấn độc lập với chủ đầu tư, đảm bảo có năng lực, nhân lực và kinh nghiệm chuyên sâu về chuyên ngành cầu đường lẫn kinh nghiệm sửa chữa các công trình bị sự cố tương tự.

Sau khi có kết quả giám định sự cố công trình từ đơn vị kiểm định này cùng các đánh giá của tổ điều tra sự cố, Sở GTVT sẽ xác định thiệt hại, trách nhiệm bên liên quan.

Sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh tại nhịp chính dài 55,5 m được phát hiện sau khi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) khảo sát công trình giữa tháng 9.

Tác động sự cố làm võng mặt cầu nhịp chính 22,2 cm bên phải, 17 cm ở tim và 18,6 cm bên trái, lớn hơn độ võng cho phép và tính toán chuyển vị ngang cho phép là 7,2 cm.

Cầu Nguyễn Hữu Cảnh có tổng chiều dài hơn 618 m, rộng 13 m, gồm một nhịp chính và 2 đoạn cầu dẫn. Trong thời gian chờ khắc phục sự cố, tất cả xe bị cấm lưu thông qua cầu.

thay the ket cau nhip chinh cau nguyen huu canh neu khong sua duoc
Hướng đi thay thế cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong thời gian cấm xe, kể từ 29/9. Đồ họa: Minh Trí.

Theo Thư Trần/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load