Thứ năm 25/04/2024 10:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thấy gì từ Vũng Tàu - Thành phố du lịch sạch ASEAN

12:02 | 30/12/2019

(Xây dựng) – Theo đánh giá từ nhiều nhà báo đang và đã từng gắn bó với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều vấn đề khó đã được giải quyết một cách triệt để, khoa học tại nhiệm kỳ này.

thay gi tu vung tau thanh pho du lich sach asean
Bộ mặt đô thị Vũng Tàu đến nay được quy hoạch khá bài bản (Ảnh: Internet).

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, Vũng Tàu đã trở thành thành viên thứ 124 của Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á – Thái Bình Dương (TPO). Năm 2019, thành phố Vũng Tàu được ASEAN tặng thưởng danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”.

Kinh tế phát triển

Khép lại năm 2019, tổng doanh thu thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố Vũng Tàu ước 229.400 tỷ đồng, đạt 100,84% so với kế hoạch và tăng 10,02% so với cùng kỳ.

Giá trị tăng thêm (VA, không tính dầu khí, theo giá hiện hành) ước thực hiện 67.030 tỷ đồng, tăng 13,78% so với cùng kỳ. Trong đó, tỷ trọng cơ cấu kinh tế của thành phố là: Thương mại – dịch vụ chiếm 72,53%; Công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp là 17,88%; Nông ngư nghiệp 9,59%. Thu ngân sách trong năm 2019 ước 4.399 tỷ đồng, đạt 125% kế hoạch năm. Trong do, thu thuế khoảng 3.912 tỷ đồng, đạt 124% kế hoạch. Chi ngân sách 2019 ước 1.641 tỷ đồng.

Trong năm 2019, tổng số lượt khách đến với Vũng Tàu trên 6,1 triệu lượt người (có trên 600 ngàn lượt khách quốc tế). Chính vì vậy, mục tiêu của thành phố là phát triển mạnh về du lịch, hỗ trợ cho các hoạt động phối hợp tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế nhằm thu hút và quảng bá thương hiệu.

Tuy chưa hết nhiệm kỳ nhưng cho đến thời điểm này, thành phố Vũng Tàu đã có những chuyển biến khá tích cực trong quản lý, điều hành trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó phải nhắc đến lĩnh vực quản lý xây dựng, phát triển đô thị - một lĩnh vực mà thành phố đã làm khá tốt, đạt hiệu quả cao bằng những con người tâm huyết.

Quy hoạch, phát triển đô thị có tầm

Để đạt được những thành quả như hôm nay, lãnh đạo thành phố và các phòng ban chuyên môn đã nghiêm túc thực hiện tốt các nghị quyết của Ban Thuờng vụ Thành ủy.

Nỗ lực phối hợp cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Vũng Tàu đến năm 2035 tỷ lệ 1/10.000 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 5/2019; điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2000 khu Nam Sân Bay đối với các cơ sở nhà đất, trụ sở cơ quan Nhà nước phục vụ cho công tác bán đấu giá.

Cũng trong năm 2019, thành phố tiếp tục tổ chức lập, điều chỉnh 09 quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các khu Nam Vũng Tàu, Bắc Vũng Tàu, Bắc Phước Thắng, Chí Linh – Cửa Lấp, bãi Sau, Bàu Trũng, khu đô thị Gò Găng, khu vực đảo Long Sơn, khu Cù lao Bến Đình và các quy hoạch chi tiết 1/500 các trục đường Thùy Vân, Thống Nhất nối dài, khu công viên Bàu Sen, khu tái định cư Chí Linh, phường 10.

Ngoài ra còn lập bản đồ thông tin quản lý đô thị; đẩy nhanh tiến độ triển khai lập thiết kế đô thị các trục đường chính và thường xuyên rà soát các đồ án quy hoạch không còn phù hợp để điều chỉnh hoặc hủy bỏ theo quy định.

Đến nay cũng đã phê duyệt và triển khai “Đề án phát triển cây xanh tầm nhìn đến năm 2050”; tổ chức lấy ý kiến góp ý và hoàn thiện “Chương trình phát triển đô thị thành phố Vũng Tàu” để trình HĐND thành phố thông qua.

Hoàn thành Đề án nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn; tiếp tục lập Đề án điều chỉnh đặt, đổi tên đường trên địa bàn. Tập trung, tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai và trật tự xây dựng.

Khó vẫn làm

Chỉ cách đây mấy năm, trên địa bàn thành phố còn tồn tại khá nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó nổi cộm là các vấn đề về đô thị. Nhiều tuyến đường trên địa bàn được thực hiện quy hoạch từ cách đó rất lâu (qua mấy thế hệ) nhưng vẫn dở dang, hoặc không thể trọn vẹn; những con hẻm lầy lội; những điểm đen giao thông; cây xanh quy hoạch chưa tốt.

Những con đường được quy hoạch “từ đời ông sang đời cháu” – theo cách nói của người dân mà thực tế đúng như vậy, những con đường giải tỏa da beo không thể đấu nối… làm ách tắc giao thông hàng chục năm mà vẫn không thể thực hiện.

Điển hình nhất với tuyến đường 2/9, không thể giải tỏa thông tuyến, phát sinh khiếu nại kéo dài, quãng đời của dự án (tính ở thời điểm còn do Ban Quản lý dự án thuộc Sở Giao thông vận tải quản lý) kéo hơn 1 thập kỷ - qua mấy đời Chủ tịch thành phố, buộc Sở Giao thông vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu phải trả lại dự án cho thành phố quản lý. Giám đốc Ban Quản lý dự án thời đó đã từng thốt lên: Chẳng hiểu họ làm gì?

Hay như các tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, 1 đoạn của đường Nguyễn Tri Phương, 1 đoạn của đường Trương Công Định, đường Lương Văn Can… Đó là những tuyến đường cũng được quy hoạch từ mấy chục năm về trước, tuy nhiên do thiếu quyết tâm trong thực hiện nên trong hàng chục năm sau đó, thành phố vẫn loay hoay không thể giải tỏa cũng như bố trí vốn thực hiện.

Rất nhiều nhà báo đã và đang gắn bó với tỉnh đều có những cái nhìn khác nhau, tựu chung họ đều có nhận định: “Nhiều vấn đề khó đã được giải quyết một cách khoa học tại nhiệm kỳ này”.

Bao nhiêu năm, thành phố cũng loay hoay và giải quyết không triệt để vấn đề chặt chém du khách, bãi biển nhếch nhác. Tuy nhiên, với nghị quyết của Đảng bộ thành phố, với quyết tâm rất cao của lãnh đạo cao nhất và các lãnh đạo phòng ban chuyên môn – Biển đã sạch.

Các “chiến dịch” được đưa ra, chính lãnh đạo Thành ủy và Ủy ban đã cùng với các phòng chuyên môn và nhân dân xuống tận bãi biển… nhặt từng cọng rác, vận động từng nhà hàng, quán ăn lịch sự, thân thiện với du khách…

“Có nhiều lúc cũng khó lắm, nhưng với quyết tâm cao của Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo thành phố đến các đồng chí đứng đầu các phòng ban nên nhiều việc khó cũng được giải quyết triệt để. Quan trọng là vì dân và vì thành phố”, nguyên Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Mai Ngọc Thuận nay là Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã từng tâm sự và chia sẻ với chúng tôi.

Cho đến nay, bộ mặt đô thị của thành phố cơ bản đã được cải thiện đáng kể, các tuyến đường với nút thắt cổ chai, giải tỏa da beo… mà hàng chục năm trước không thể làm được và đã làm phát sinh khiếu kiện kéo dài, đã được giải quyết một cách triệt để. Các quy hoạch Núi Lớn, Núi Nhỏ đã hoàn thiện là cơ sở để triển khai quản lý. Do đó, Vũng Tàu xứng đáng với danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load